[Góc sưu tầm món đồ lưu niệm khi du lịch] – Vòng quanh thế giới với chiếc ly Starbucks YAH

Sau khi hãng Café Starbucks ngưng không bán dòng ly Icons (hay còn gọi là City), họ tiếp tục tung ra phiên bản You Are Here (YAH) với dung tích 14 Oz. Ở dòng ly YAH này, Starbucks đã có tham vọng lớn là đưa hết các biểu tượng của một quốc gia, vùng lãnh thổ hay một thành phố vào một chiếc ly thay vì chỉ có 2 biểu tượng như dòng ly City. Vì đưa quá nhiều vào chiếc ly nên hình ảnh không được rõ, chủ yếu vẽ phác họa theo phong cách hoạt hình nên rất khó để nhận diện được địa danh trên những chiếc ly này. Tuy nhiên, nó chính là câu đố mà dân du lịch rất thích khi sưu tầm vì qua đó ta sẽ tự tìm hiểu những hình vẽ đó là gì, ý nghĩa của nó thế nào mà đội ngũ thiết kế của Starbucks lại đưa vào để bán cho khách du lịch làm kỷ niệm tại vùng đất đó.

Dan Brown đã tạo ra phong trào giải mã các ký tự cổ theo phong cách “Biểu tượng thất truyền” nhưng bậc thầy về những cuốn truyện theo trường phái tìm hiểu, khám phá các ký tự, biểu tượng phải là tác giả James Rollins. Trong mỗi cuốn của James Rollins, chỉ giải mật được vài ký tự là đã hết 500 trang sách, trong khi đó Starbucks tung ra thị trường đến nay khoảng 463 chiếc ly YAH, trung bình khoảng 7 biểu tượng/ly thì số biểu tượng cần giải mã là 463×7=3.241 địa danh trên thế giới. Đời người có khoảng 50 năm để có thể đi du lịch, vậy đến bao giờ mới đi hết hơn 3.000 địa danh như trên.

Lấy ví dụ chiếc ly của Ý, ta có những hình sau: Đấu trường Colosseum, đài phun nước Trevi, cây chanh vàng ở Sicily, chiếc bánh pizza huyền thoại, bóng đá Calcio, dãy núi Dolomites và hàng cây vùng Tuscany. Trong khi đó, chiếc ly Milan gồm những biểu tượng sau: Kính Gucci, tàu điện chạy vòng quanh Milano, chiếc túi biểu tượng cho shopping tại kinh đô thời trang thế giới, quả bóng, biểu tượng về thành phố có 2 CLB nổi tiếng trong top 20 thế giới AC Milan và Inter Milan, Nhà thờ Duomo, Galleria Vittorio Emanuele II, Trung tâm mua sắm nổi tiếng ở Milano, Lâu đài Sforza.

Như vậy, mỗi khi đi du lịch đến Quốc gia, vùng lãnh thổ hay thành phố nào, bạn có thể nhìn vào chiếc ly YAH (chỉ cần gõ Starbucks You are here mug, phần tìm hình ảnh) để tìm hiểu ở đó có những biểu tượng nổi tiếng gì, từ đó có thêm thông tin, dễ nhớ hơn khi đặt chân đến địa danh đó. Nếu cầm chiếc ly chụp với biểu tượng nơi ta đến, đó là chứng nhận checkin xịn và nó sẽ trở thành sở thích cho những chuyến đi sau này. Như vậy, chỉ cần giải mã được hơn 100 chiếc ky YAH thì bạn đã trở thành Dan Brown và chuyên gia trong lĩnh vực du lịch được rồi.

Một số thông tin tham khảo thêm:

– Café của Starbucks thì uống rất tệ, thua xa café Việt Nam hay Ý, nhưng phải công nhận họ làm ra những chiếc ly rất hợp với những người mê du lịch;

– Việt Nam có 7 ly YAH gồm: Việt Nam, HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bana Hill và Nha Trang;

– Ly YAH đắt tiền nhất là những chiếc ly liên quan đến chủ đề Disney, có chiếc ly lên đến 600$/cái mà không mua được do hiếm;

– Châu Âu là nơi có rất nhiều ly YAH, có thể tìm thấy ở sân bay, trung tâm thành phố, ga tàu hay điểm du lịch ở các tiệm Starbucks Coffee;

– Nhật Bản là Quốc gia có đến 5 chiếc ly YAH Japan;

– Andorra là vùng lãnh thổ nhỏ nhất của chiếc ly YAH;

– Các ly YAH khi xếp cùng với nhau nhìn rất đẹp, ta có thể nhìn thấy thế giới trong tầm mắt, thấy được những vùng đất đã đến, sẽ đến, lúc rảnh rỗi ngồi uống café, trà để nghiền ngẫm những biểu tượng trên ly là một thú vui rất…hắc não.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *