Chứng són tiểu ở phụ nữ mà 90% mọi người không biết

Són tiểu ở nữ là gì?

Đúng như tên gọi, tiểu không kiểm soát là hiện tượng nước tiểu chảy ra ngoài một cách không tự chủ, mất kiểm soát.

Són tiểu là một tình trạng rất phổ biến, xảy ra ở phụ nữ trong mọi độ tuổi, đặc biệt là độ tuổi sinh đẻ và tỷ lệ mắc bệnh tăng dần theo độ tuổi.

Đôi khi chúng tôi gọi chứng són tiểu là “bệnh xã hội” vì nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống công việc của bệnh nhân.

Tác hại của chứng tiểu són ở phụ nữ:

1. Ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống bình thường ,chất lượng cuộc sống bị giảm sút, gây ra các vấn đề như trầm cảm, bất hòa vợ chồng…

2. Nếu không được điều trị trong thời gian dài, các cơ quan vùng chậu sẽ phình ra, gây ra các bệnh nhiễm trùng như: viêm âm đạo, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm vùng chậu và các bệnh viêm nhiễm khác.

Các dạng tiểu không kiểm soát ở phụ nữ là gì?

1. Tiểu không kiểm soát loại 1 :Sau khi tăng áp lực vùng bụng, chẳng hạn như tập thể dục, khiêu vũ, cười, ho, sẽ có dòng nước tiểu không tự chủ. Tỷ lệ mắc loại này là cao nhất.

2. Tiểu không kiểm soát loại 2: Chỉ cần có cảm giác buồn tiểu, nước tiểu sẽ chảy ra ngoài. Thường xuyên đi tiểu, tiểu gấp và tiểu đêm thuộc loại này.

3. Tiểu không kiểm soát hỗn hợp có cả triệu chứng loại 1 và loại 2.

4. Chứng tiểu không tự chủ do thần kinh :Việc bệnh nhân đi tiểu không tự chủ thực chất là do tâm lý, cần được bác sĩ tâm lý điều trị.

Tiểu không kiểm soát là bệnh có thể phòng tránh và điều trị được nếu chúng ta có những kiến thức về căn bệnh này.

Són tiểu ở nữ được điều trị như thế nào?

Điều trị bảo tồn

1. Điều trị nguyên nhân: Nếu chứng són tiểu là do các bệnh khác như sỏi, chứng són tiểu có thể được điều trị bằng cách điều trị nguyên nhân.

2. Tập luyện cơ sàn chậu (tập Kegel)

3. Liệu pháp phản hồi sinh học

4. Liệu pháp kích thích điện

Chứng són tiểu ở phụ nữ thực sự là do chức năng bàng quang cục bộ và cơ thắt niệu đạo giãn ra, các phương pháp trên có thể được điều trị bằng cách phục hồi chức năng của chúng.

Phẫu thuật

Trường hợp niệu đạo, âm đạo và các cơ quan vùng chậu bị sa nặng thì cần phải phẫu thuật.

Tuy nhiên, điều trị bằng phẫu thuật sẽ gây sang chấn cho cơ thể, vì vậy việc phát hiện sớm các triệu chứng và điều trị bảo tồn có thể tránh điều trị bằng phẫu thuật.

Phụ nữ bị són tiểu cần lưu ý điều gì?

1. Đến bệnh viện khám và điều trị kịp thời

2. Tin tưởng rằng bệnh tiểu không tự chủ có thể điều trị được

3. Hợp tác với bác sĩ điều trị

4. Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, đồng thời sử dụng tã và các sản phẩm khác để vượt qua giai đoạn này.

5. Tránh mang vác nặng trong quá trình điều trị và giảm các hành động làm tăng áp lực vùng bụng, chẳng hạn như khiêu vũ, bế trẻ em, nâng vật nặng, vv.

6. Tuân thủ luyện tập cơ sàn chậu tại nhà (luyện tập Kegel)

Bài tập Kegel

Đầu tiên, chúng ta cần tìm cơ sàn chậu của mình.

Để tìm cơ sàn chậu, bạn có thể thử các phương pháp sau:

1. Đột ngột kìm lại khi đi tiểu, tìm cơ sàn chậu

Đây là phương pháp phổ biến nhất và là động tác cơ bản của bài tập KegelSau khi đã siết âm đạo, hãy thư giãn các cơ và để dòng nước tiểu được phục hồi, nhờ đó bạn có thể cảm nhận rõ hơn vị trí của các cơ Kegel.

Lưu ý: Nhịn tiểu không được coi là một bài tập Kegel thông thường, thực hiện khi đang đi tiểu có thể gây tác dụng ngược, làm suy yếu cơ sàn chậu.

2. Đặt ngón tay vào âm đạo và ép các cơ xung quanh

Dùng một ngón tay sạch đưa vào âm đạo và thít chặt các cơ. Bạn sẽ cảm thấy các cơ đều thắt chặt lại và sàn chậu đang di chuyển lên. Sau đó bạn thả lỏng và cảm thấy sàn chậu di chuyển trở lại bình thường. Như vậy bạn đã xác định được vị trí sàn chậu chính xác.

3. Sử dụng gương để tìm cơ Kegel

Đặt một chiếc gương nhỏ trên đáy chậu, vùng da được bao phủ giữa âm đạo và hậu môn, co và giãn vùng mà bạn cho là cơ của khung chậu. Nếu bạn thực hiện đúng cách, bạn có thể thấy sự co lại của tầng sinh môn.

Có một số điều cần lưu ý khi tập Kegels:

1. Trước khi bắt đầu tập Kegels, hãy đảm bảo rằng bàng quang của bạn trống rỗng

Nếu không, bạn có thể cảm thấy đau hoặc rò rỉ nước tiểu trong khi tập.

2. Tránh sử dụng các cơ khác như mông, đùi hoặc bụng khi thực hiện các bài tập Kegel

Để các cơ được thư giãn một cách tự nhiên ,ta đặt tay lên bụng và giữ cho bụng thư giãn. Nếu lưng hoặc bụng của bạn hơi đau sau khi hoàn thành một hiệp tập Kegels, có thể bạn đang làm sai 1 điều gì đó.

3. Khi thực hiện các bài tập Kegel, hãy giữ tư thế cơ thể thoải mái

Bạn có thể ngồi trên ghế hoặc nằm trên giường. Nếu bạn đang nằm , hãy giữ cho lưng thẳng, giữ hai cánh tay của bạn ở hai bên và đầu gối của bạn song song với nhau. Cúi đầu xuống để tránh làm căng cổ.

Cách thực hiện bài tập Kegel

1. Siết cơ vùng chậu và giữ trong 5 giây

Nếu bạn không thể giữ trong 5 giây, bạn có thể bắt đầu từ 2-3 giây

2. Thư giãn các cơ ,tiếp tục giữ trong 10 giây.

3. Lặp lại các động tác trên trong 10 lần, tương đương một bài tập Kegel. Bạn có thể thực hiện 3-4 hiệp mỗi ngày.

Thực tế, quá trình tập Kegel rất ngắn, khi bạn đã thành thạo bài tập này, bạn có thể lồng ghép nó vào cuộc sống hàng ngày của bạn trong cuộc sống.

Chẳng hạn như ngồi trong văn phòng, nghỉ ngơi trên ghế sofa, đọc sách hoặc ngồi trên xe hơi.

Nếu bạn cảm thấy không thể thực hiện bài tập Kegel một cách chính xác, bạn có thể đến bệnh viện để nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ, họ có thể sử dụng thiết bị để giúp bạn nếu cần thiết.

Kiên trì thực hiện bài tập Kegel mỗi ngày có thể ngăn ngừa và điều trị chứng són tiểu ở nữ hiệu quả ~

Góc nhìn khoa học về chứng són tiểu, hãy chia sẻ kiến thức này với mọi người nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published.