Anti fan của Hàn Quốc khủng khiếp như thế nào ?

Đến giờ nhiều người trong chúng ta chỉ nghe qua chắc cũng không thể nào hiểu nổi, sức mạnh nào mà lại có thể gây chèn ép và ức chế tâm lý đến thế.

Vậy thì, hãy lắng nghe câu chuyện của ngôi sao hàng đầu Hàn Quốc, người hiếm hoi sống sót qua cơn bão trù dập này để hiểu thêm về họ, chắc chắn không ít bạn sẽ thấy rùng mình. 

THE WITCH-Hunt of TABLO 

Witch-hunt (n): Sự lùng tìm và diệt những người bị nghi là phù thủy; (nghĩa bóng) cuộc điều tra để khủng bố những người không theo chính phái hay những người có quan điểm không phổ biến.

Tablo là trưởng nhóm của band nhạc hiphop huyền thoại Epik High tại Hàn Quốc. Anh từng là một nghệ sĩ của YG Entertainment, và sau đó là người sáng lập hãng thu âm độc lập HIGHGRND trực thuộc YG. 

Có thể nói, nhắc đến Tablo là nhắc đến một tượng đài, các sáng tác và ca từ của anh khi làm nhạc không chỉ nổi tiếng mà còn là một phần yêu thích của văn hóa Hàn Quốc. 

Tên thật là Lee Seon Woong được liệt vào dạng của hiếm trong showbiz Hàn bởi đời tư trong sạch, thủ lĩnh của một nhóm nhạc Hiphop tiên phong có tầm ảnh hưởng quốc tế, chỉ số IQ 160 và tấm bằng Thạc sỹ danh giá chuyên ngành ngôn ngữ Anh của trường Đại học danh tiếng Stanford (anh học Đại học và hoàn thành bậc Thạc sỹ tại Stanford chỉ trong vòng 3 năm.)

Năm 2009 – 2010, dường như sự nghiệp lúc đó đang trải hoa hồng đối với Tablo. Không chỉ thành công tại sân nhà Hàn Quốc, Epik High còn là nhóm nhạc Hàn duy nhất lúc đó đạt được vị trí số 1 tại Itunes US vượt mặt cả những ông lớn Jay Z, The Black Eyed Peas hay là Kanye West… Giới mộ điệu âm nhạc của nước Mỹ xếp hàng dài tại The Fillmore, Irving Plaza (một trong những sân khấu danh tiếng được yêu chuộng nhất của thành phố New York) để xem bộ ba anh chàng tới từ đất nước châu Á xa xôi “rap” giữa lòng trái tim của nhạc Hiphop thế giới. Các show truyền hình có mặt Tablo lúc đó đều tận dụng mọi cơ hội để ca ngợi anh về những gì đã đạt được cả về mặt hàn lâm và sự nghiệp giải trí. Có thể nói, anh đã trở thành một tấm gương mẫu mực của những gia đình có truyền thống giáo dục khắt khe tại đất nước này, những đứa trẻ được khuyến khích nỗ lực theo đuổi giấc mơ như “Tablo đã làm”.

Tháng năm, 2010 –  nhóm antifan online có tên TaJinYo (viết tắt của: Chúng tôi yêu cầu sự thật từ Tablo) đã dấy lên nghi ngờ về tính xác thực của bảng thành tích Tablo đã gặt hái. Làm sao mà anh ta có thể vừa hoàn thành bậc Đại học và bậc Thạc sỹ chỉ trong vòng 3 năm? Đại học bình thường đã khó, Stanford nằm trong những trường ĐH danh giá bậc nhất của hệ thống Ivy League còn không tưởng hơn? Sao anh ta không phải viết khoá luận như những sinh viên khác?… Cũng cần phải nói thêm việc gian lận trong khoa cử là một vấn đề cực kì nhạy cảm đối với Hàn Quốc: vào năm 2007, một vị giám đốc bảo tàng nghệ thuật tại Seoul đã bị phát giác làm giả bằng Tiến sỹ tại ĐH Yale. Kết cục, vị giám đốc này đã bị kết án tù 17 tháng kéo theo là một chiến dịch điều tra, vạch trần hơn 120 vụ giả bằng cấp khác trong giới giải trí và hệ thống quân sự tại Hàn. Chính vì vậy mà những nghi ngờ dành cho Tablo bỗng trở nên hoàn toàn hợp lý và kéo theo sự chú ý của dư luận bấy giờ. Chỉ trong một thời gian ngắn, con số thành viên của TaJinYo đã vượt mốc 100,000 (một con số khổng lồ cho việc hoạt động trên “social media” thời bấy giờ). Những thành viên của TaJinYo không chỉ đơn thuần tấn công Tablo trên internet, Naver, họ còn gửi email điều trần tới Stanford, tra cứu danh sách cựu sinh viên theo học tại ngôi trường danh tiếng trong khoá 1999 – 2002 để tìm cho bằng được cái tên Lee Seon Woong. Những tưởng khi Tablo chính thức công bố bảng điểm của mình trong khoảng thời gian theo học tại Stanford thì câu chuyện sẽ dừng lại. Thế nhưng đó lại là mở đầu cho một cuộc chiến kéo dài 721 ngày giữa Tablo và một cộng đồng vĩ cuồng nấp sau bia chắn là sự vô can, không trách nhiệm của khái niệm cư dân mạng/ netizen.

Sau khi Tablo công bố bảng điểm của mình, chuyên viên đào tạo của Stanford là Thomas Black đã viết một bức thư như một lời phát ngôn chính thức từ Stanford:

“Daniel Woong Seon Lee đã nhập học tại ĐH Stanford vào học kỳ mùa thu niên khoá 1998 – 1999 và tốt nghiệp với một bằng Cử nhân tiếng Anh và một bằng Thạc sỹ tiếng Anh vào năm 2002. Mọi gợi ý, dự đoán hoặc ám chỉ điều ngược lại đều là sai sự thật. Daniel Woong Seon Lee là một cựu sinh viên của ĐH Stanford”.

Tuy nhiên, khi đám đông không chọn tin vào sự thật thì họ sẽ tìm mọi cách để săn lùng bằng được một “sự thật” khác. TaJinYo hoàn toàn bị khuất phục và tin rằng Daniel Lee (tên Canada của Tablo. Anh có quốc tịch Canada) là một cựu sinh viên của Stanford nhưng Daniel Lee không phải Tablo. Một giả thuyết được dựng lên rằng Tablo đã đánh cắp danh tính của một Daniel Lee nào đó nhập học tại Stanford trong niên khoá 1999 – 2002. Không chỉ dừng lại ở việc gửi email đe doạ tới bộ phận đào tạo của Stanford, các thành viên của TaJinYo còn liên hệ các cựu sinh viên của Stanford theo học cùng khoảng thời gian đó chỉ để tra hỏi xem họ có biết tới Lee Seon Woong hay không. Một người đàn ông có tên là Dan Lee sống tại Wisconsin, Mỹ từng tốt nghiệp Stanford liên tục nhận được email từ những kẻ nặc danh với cùng một câu hỏi: Có phải Tablo – một ngôi sao nhạc rap tại Hàn Quốc đã đe doạ và đánh cắp danh tính của ông hay không? (Tất nhiên Dan Lee này hoàn toàn không hiểu chuyện gì đang xảy ra và không hề biết tới Tablo). Thậm chí, những thành viên của TaJinYo còn không ngần ngại bỏ ra 10,000$ mua chuộc lời khai khống từ một cựu sinh viên của Stanford trước Tablo một khoá để chứng minh rằng Tablo chưa bao giờ tới Stanford. Bất cứ người bạn học nào đứng lên bảo vệ Tablo và cung cấp bằng chứng xác thực về tấm bằng Stanford của anh cũng đều trở thành tâm điểm của TaJinYo và hàng ngàn lời đe doạ online.

Sự việc bắt đầu trở nên tồi tệ hơn khi không chỉ bạn học cũ, bạn gái cũ, thầy cô và ngôi trường cũ của Tablo bị kéo xuống bùn trong cuộc săn lùng “sự thật” này, mà gia đình hiện tại của anh cũng phải hứng chịu cơn phẫn nộ mù quáng của cộng đồng mạng. Mẹ của Tablo liên tiếp nhận được những cuộc gọi mắng chửi bà bằng những danh xưng thấp hèn và những tin nhắn đe doạ buộc gia đình Lee phải rời khỏi Hàn Quốc. David Lee – em trai của Tablo, từng theo học tại một trường ĐH danh tiếng khác – ĐH Columbia (tuy nhiên David đã không tốt nghiệp) – bị sa thải sau khi kênh truyền thông mà David làm việc nhận được cả tá các cuộc gọi lăng mạ mỗi ngày. Toàn bộ địa chỉ và thông tin liên lạc của David bị phơi bày trên forum của TaJinYo, thậm chí những cuộc gọi nặc danh còn đe doạ sẽ giết David nếu nhìn thấy anh trên phố. Đối với Tablo, cuộc sống của anh trở thành địa ngục khi chỉ trong chưa đến một năm, từ một ngôi sao sáng giá bậc nhất anh trở thành kẻ tội đồ bị giam lỏng trong căn hộ của mình tại một khu dân cư hạng trung tại Seoul. Công ty chủ quản của anh lúc đó là Woolim Entertainment đã chọn đứng ngoài sự việc mà không một lời bênh vực dành cho nghệ sĩ của mình. Tablo không còn biểu diễn, không còn sáng tác, không còn là khách mời tại các sự kiện show diễn đắt giá. Giữa tâm bão, Haru – con gái của Tablo ra đời. Và ngay cả việc đưa con đi viện để thăm khám cũng khiến Tablo sợ hãi:

“Tôi không biết liệu vị bác sỹ tiêm phòng cho Haru có phải là một trong số họ hay không. Tất cả đều nặc danh nên tôi chẳng thể biết được những ai đang theo dõi mình” Tablo trực như sắp khóc khi nghĩ tới những cái nhìn lạnh lẽo, dò xét của mọi người mỗi khi anh bước xuống đường cùng với Haru trên tay.

Vào ngày 26/03/2012, cha của Tablo qua đời sau thời gian chống chọi cùng áp lực, nỗi sợ hãi và sự căng thẳng mà con trai ông cùng gia đình phải hứng chịu trong suốt hơn một năm ròng rã.

Tháng Bảy năm 2011, Tablo bắt đầu làm đơn khiếu nại 22 thành viên của TaJinYo vì những hành vi Hạ nhục nhân phẩm của anh cùng gia đình. Tới tháng Mười cùng năm, Sở cảnh sát Seocho tuyên bố mọi lời cáo buộc, nghi vấn về bằng cấp của anh là vô căn cứ sau 8 tiếng tra hỏi Tablo và hàng tuần tổng hợp giấy tờ. Những phiên toà xét xử TaJinYo cũng diễn ra: 3 thành viên của TaJinYo chịu mức án 10 tháng tù giam và các thành viên khác phải chịu sự giám sát của pháp luật trong khoảng thời gian 2 năm. Có lẽ, điều bất ngờ nhất – kẻ dấy lên mọi hoài nghi, kẻ xông xáo, hùng hồn nhất, kẻ biến một cuộc thảo luận online trở thành một chiến dịch bài trừ Tablo mang tầm vóc quốc gia lại là một người đàn ông trung niên gốc Hàn sinh sống tại Mỹ tên Eungsuk Kim. Kim có hai con gái và cả hai đều đạt được học vị Giáo Sư tại những trường ĐH danh tiếng tại Mỹ. Và bằng một cách vô tình, bảng thành tích thiên tài của Tablo đã khiến ông ta đau lòng và có lẽ phần nào bị xúc phạm: Tấm bằng danh giá của hai cô con gái ông nếu được đánh đổi bằng sự trầy trật cố gắng của cả gia đình thì đối với Tablo lại dễ dàng và khó tin như một trò chơi vậy. Ông ta cho rằng Tablo và truyền thông Hàn Quốc đã khiến lớp trẻ – những người thực sự cố gắng – cảm thấy tự ti và tổn thương. Nhưng hệ quả của một người cha muốn đòi sự công bằng mù quáng cho con mình bằng sức mạnh không tưởng của internet lại đánh đổi bằng sự ra đi của một người cha khác và vết thương in hằn cả một đời lên Tablo cùng những người thân xung quanh anh.

Và điều đáng sợ hơn thế chính là sự dửng dưng, ráo hoảnh của người đàn ông này hay tất cả những con người khác ngồi sau màn hình máy tính, cùng chung một danh xưng là netizen:

“Tôi viết những điều tôi biết trong trạng thái hết sức trung dung. Tôi sẽ không chấp nhận lệnh triệu tập” – Khi Kim được cảnh sát triệu tập lần đầu tiên sau khi Tablo lập đơn khởi kiện.

“Hạ nhục nhân phẩm có phải là một tội ác không? Đó có phải là một tội ác cấp quốc tế không? Tôi không hiểu tại sao họ lại đối xử với tôi như một nghi phạm trong khi không kết luận được tội danh gì cho tôi cả?” – Kim có quốc tịch Mỹ nên lệnh triệu tập và xét xử cần phải thông qua luật pháp nước sở tại. Đây cũng là lý do phải đến những tháng đầu năm 2012, sự việc về TaJinYo mới chính thức kết thúc khi Kim bị đưa ra xét xử tại Toà Án tối cao Hoa Kỳ.

Vậy, hạ nhục nhân phẩm có phải là một tội ác? Có lẽ đây là một câu hỏi mà mỗi người chúng ta đều có câu trả lời riêng của mình. Sự tự do của internet và mạng xã hội cấp cho chúng ta quyền được lên tiếng, quyền được ẩn danh, quyền được rũ bỏ trách nhiệm trước những lời nói hành động chúng ta đã làm trên mạng. Khi con người cảm thấy những hành động hay hệ quả mà họ có thể tạo ra không liên kết chặt chẽ với họ, không thể quay lại ám ảnh họ thì con người sẽ dễ trở nên buông thả trước những chuẩn mực đạo đức thông thường và có xu hướng bạo lực hơn. Đây chẳng phải là một điều chỉ tồn tại ở Hàn Quốc mà còn trên tất cả mọi hang cùng ngõ hẻm nơi internet có thể với tay tới. Thật khó để đoán định xem liệu sẽ còn bao nhiêu ngôi sao bị huỷ hoại sự nghiệp, bao nhiêu dấu chấm hết cho những cuộc đời tuổi trẻ bị gông cùm của sự nổi tiếng và áp lực của xã hội đè nặng lên vai hay rộng hơn là bao nhiêu người phải hứng chịu sự đè nén tàn nhẫn của cái gọi là đám đông online. Thế nhưng ít nhất, chúng ta có thể cầu chúc bình an, sự may mắn hoặc một bàn tay sẵn sàng giúp đỡ cho những người đến sau. Vì chẳng thể biết được khi nào một cuộc săn phù thuỷ mới lại nổi lên giữa đám đông vĩ cuồng nhân danh công lý.

Tháng 11 năm 2011, Fever’s End – album solo đầu tay và cũng là duy nhất cho đến thời điểm này của Tablo được ra mắt dưới công ty chủ quản YG Entertainment. Không kể đến những thành công về vị trí thương mại trên các bảng xếp hạng của Billboard, Itunes, Fever’s End được đánh giá là một trong 5 album đầu tay xuất sắc nhất của năm đó và cũng là một trong những album thuần Hiphop đỉnh cao của Hàn Quốc cho đến thời điểm này. Fever’s End là sự dồn nén và vỡ oà của những cảm xúc giận dữ, đau xót, bất lực, buồn tủi của Tablo và người thân trong suốt những năm tháng khó khăn nhất. Không chỉ hài hoà, chỉn chu về mặt sản xuất, Fever’s End (hay là tất cả những tác phẩm sau này của Tablo trong lĩnh vực âm nhạc, văn học…) còn truyền tải và khắc hoạ bằng sự tinh tế và khôn ngoan trong ngôn từ của chính Tablo. Người ta nói về anh như một rapper hiếm hoi có dòng máu của một nhà thơ cuộn chảy và chất gangster ranh ma trong người. Đâu phải ai cũng được xưng danh “lyrical genius” bên cạnh những cái tên như Kendrick Lamar, Eminem hay lão làng The Notorious B.I.G. Cũng từ đây sự nghiệp của Tablo và của nhóm nhạc Epik High tiếp tục phát triển. Anh là người sáng lập ra hãng thu âm HGHRND, chủ quản của Hyukoh và The Black Skirts. Gia đình anh trở nên quen mặt và được yêu mến qua chương trình truyền hình thực tế The return of Superman.

Nguồn tham khảo: The Witch -Hunt of Tablo của Seoul beat và Tablo và cuộc săn phù thuỷ tàn khốc bậc nhất của lịch sử showbiz Hàn Quốc của Minh Minh (Tri thức trẻ) 

Cre: Người Trẻ Nhìn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *