??̂̀? Đ?̂̀? ???̂? ????? ??̣?? ??̛̉: Đ?̉?? ??̆?? ????????? ???̂́? ???̣̂? ??̛? ???? ??̀ ????̂́?

Lần đầu tiên được ghi nhận trong lịch sử, trên đỉnh băng ở Greenland đã xuất hiện mưa, thay vì tuyết như thông thường, theo Trung tâm Dữ liệu Băng và Tuyết Quốc gia Đại học Colorado tại Boulder (NSIDC) ghi nhận vào thứ Bảy vừa qua.
Đỉnh Greenland cao khoảng 3,2 km so với mực nước biển, đánh dấu điểm cao nhất trên dải băng của Greenland. NSIDC cho biết mưa đã xuất hiện tại đỉnh trong vài giờ vào ngày 14 tháng 8 và nhiệt độ trên mức đóng băng cũng đã được ghi nhận, kéo dài trong khoảng 9 giờ. Tổng cộng, trận mưa bất thường đã đưa khoảng 7 tỷ tấn nước rơi xuống lớp băng của Greenland, theo NSIDC.
Đây là lần thứ ba trong vòng chưa đầy một thập kỷ, nhiệt độ trên mức đóng băng và tuyết tan chảy được ghi nhận ở nơi này.
Laurence C. Smith, một nhà khoa học khí hậu và giáo sư tại Đại học Brown, gọi lượng mưa tại đỉnh núi là “choáng váng”. Ông cho biết “nó báo trước một tương lai băng tan lớn hơn” sẽ “khuếch đại sự tan chảy của Greenland và góp vào sự gia tăng mực nước biển toàn cầu.”
Greenland, nơi chứa khối lượng băng lớn nhất ở bắc bán cầu, đã mất hơn 530 tỷ tấn băng vào năm 2019. Trong khoảng thời gian chỉ hai ngày vào tháng trước, chỉ riêng ở Greenland đã có đủ băng tan để bao phủ toàn bộ diện tích bề mặt của Florida trong 10cm nước.
Trạm đỉnh Greenland của Quỹ Khoa học Quốc gia được thành lập vào năm 1989 và có nhân viên hoạt động quanh năm để quan sát các điều kiện ở Bắc Cực, bao gồm các thay đổi liên quan đến biến đổi khí hậu.
Julienne Stroeve, một nhà khoa học nghiên cứu tại NSIDC, nói rằng mưa tại trạm đỉnh Greenland có thể là dấu hiệu cho thấy điều gì sẽ xảy ra ở những nơi khác, Bắc Cực đang tan chảy nhanh hơn ba lần so với những nơi khác của hành tinh.
Bà nói: “Sự chuyển đổi lượng mưa thay thế tuyết của Bắc Cực được dự đoán sẽ xảy ra sớm hơn vài thập kỷ so với các dự báo trước đó.”
Lượng mưa và lượng băng tan tăng lên từ băng và sông băng tan chảy khi khí hậu ấm lên, góp phần làm tăng mực nước biển.
Một nghiên cứu năm 2019 ước tính rằng hàng trăm triệu người trên các bờ biển trên khắp thế giới đang bị đe dọa bởi mực nước biển dâng cao. Theo một số ước tính, các thành phố của Mỹ, bao gồm cả New Orleans và Miami, có thể bị chìm dưới nước vào năm 2100.
Theo Stroeve, ngoài mực nước biển dâng cao, lượng mưa thay thế tuyết cũng có thể gây ra vấn đề cho động vật hoang dã. Cô cho biết các loài động vật như tuần lộc và chuột xạ hương không thể phá vỡ các lớp băng hình thành khi mưa rơi xuống và đóng băng lại, do đó, chúng khó kiếm thức ăn hơn.
Theo Business Insider/Pháp luật và bạn đọc
Những Thứ Đáng Sợ
Cre: Losbird

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *