Son phấn cho trẻ em đắt hàng tại Trung Quốc

Phụ huynh Trung Quốc có xu hướng cho con em mình trang điểm, làm đẹp từ khi còn nhỏ tuổi với hy vọng con mình có thể trở nên nổi tiếng, thành công như các ngôi sao nhí.
Ở tuổi lên 8, bé Mengmeng đã quen với cách sử dụng phấn mắt, son môi như việc tiếp xúc với sách giáo khoa, đồ chơi hàng ngày. Ngoài giờ đến trường tiểu học ở Thượng Hải, Mengmeng đang là người mẫu nhí bán thời gian, từng xuất hiện trong nhiều chương trình quảng cáo và sự kiện thời trang từ khi còn học mẫu giáo. Điều đó lý giải cho việc Mengmeng thường xuyên được trang điểm cho các buổi chụp hình hay những dịp dự sự kiện.
Candice Yang – mẹ của Mengmeng cho biết bản thân ủng hộ việc con gái có ý thức đề cao tính thẩm mỹ ngay từ khi còn nhỏ: “Các cô gái chắc chắn nên học cách trân trọng vẻ đẹp của mình ngay từ khi còn bé”. Tuy nhiên, cô cũng tỏ ra lo lắng về chất lượng mỹ phẩm khi các sản phẩm trang điểm con được dùng đa phần là loại dành người lớn. “Tôi biết nó không tốt cho bọn trẻ, nhưng tôi không có lựa chọn nào khác”, mẹ Mengmeng cho hay.
Những phụ huynh như Candice Yang đã góp phần giúp ngành công nghiệp mỹ phẩm dành cho trẻ em tăng đáng kể tại Trung Quốc. Xu hướng này đang đi ngược lại nhiều chuẩn mực của xã hội cũng như quy định tại trường học. Hầu hết các trường học vẫn đang thực hiện nghiêm ngặt các quy tắc về ngoại hình của học sinh, thậm chí còn muốn đồng nhất kiểu tóc của học sinh.
Một nhà bán lẻ hàng hóa tại Trung Quốc cho biết doanh số bán đồ trang điểm trẻ em trên nền tảng online của họ đã tăng hơn 1.200% vào tháng 5/2020 so với cùng kỳ năm 2019. Tổng doanh số bán hàng trong bảy tháng đầu năm ngoái cao gấp ba lần cả năm trước.
Chu Zhaohui – một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Khoa học Giáo dục Quốc gia đã lý giải sự phát triển của xu hướng trên đến từ tham vọng của các bậc phụ huynh khi ai cũng muốn con mình trở thành ngôi sao nhí.
“Khi các nền tảng truyền thông xã hội phát triển mạnh, nhiều người đã trở nên nổi tiếng chỉ thông qua livestream. Nhiều cha mẹ hy vọng con cái họ cũng được chú ý như vậy nên họ cho con ăn mặc, trang điểm và khoe hình ảnh của chúng”. Ông Chu cũng cho biết những đoạn video ghi lại hình ảnh những đứa trẻ đang tập trang điểm hay cố tạo cho mình vẻ ngoài như các nàng công chúa hiện không hề khó tìm trên các trang mạng xã hội.
Ông Chu cũng cho rằng mỹ phẩm dành cho trẻ em phát triển cũng nhờ các gia đình trung lưu ngày càng đầu tư vào hoạt động ngoại khóa cho con như ca hát, khiêu vũ. Những hoạt động này thường đi kèm nhu cầu làm đẹp.
“Trong bối cảnh của Trung Quốc tôi nghĩ đây nhìn chung cũng là điều tốt. Chúng tôi đã tập trung quá mức vào kết quả học tập của học sinh vì vậy sẽ rất tốt khi các em được phép làm những điều khác để cuộc sống đa dạng hơn. Tuy nhiên cũng nên có ranh giới cho việc này. Khi chúng bước qua ranh giới đó, nó không chỉ tiêu tốn quá nhiều thời gian của con trẻ mà còn khiến chúng hiểu lầm ngoại hình là thứ quan trọng nhất”, ông Chu chia sẻ quan điểm.
Liu Xiaoyun – một bà mẹ 2 con sống tại Bắc Kinh khẳng định không cấm 2 con gái, bao gồm một cô bé 9 tuổi, một 4 tuổi, tiếp cận với mỹ phẩm. Người này thỉnh thoảng sẽ cho các con trải nghiệm mỹ phẩm để thỏa mãn sự tò mò.
“Thành thật mà nói, tôi cũng có chút lo lắng khi chúng quen với mỹ phẩm, có thể chúng sẽ đánh giá người khác dựa trên vẻ bề ngoài hoặc tự nghĩ rằng bản thân chỉ xinh đẹp khi có son phấn”.
Bên cạnh việc ảnh hưởng đến tính cách, lối sống của trẻ nhỏ, bác sĩ da liễu Lu Yao còn tỏ ra lo lắng cho vấn đề sức khỏe khi đã phải tiếp nhận một số ca bệnh nhi bị kích ứng do trang điểm trong dịp Tết thiếu nhi vừa qua tại Trung Quốc. Ông Lu nhận định làn da, hàng rào bảo vệ da tự nhiên hay hệ miễn dịch, nội tiết của trẻ nhỏ đều còn khá non nớt nên rất dễ bị ảnh hưởng bởi các thành phần có hại trong mỹ phẩm, đồng thời trẻ cũng dễ bị lây nhiễm từ tay sang miệng hơn so với người trưởng thành.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *