TRIỆU ĐÀ CÓ PHẢI LÀ MỘT TRIỀU ĐẠI CHÍNH THỐNG CỦA VIỆT NAM?

LÀM TÀI CHÍNH, CHỈ BIẾT VỀ SỐ LIỆU CÓ ĐỦ?

Chào cả nhà, Mình là Khải, từng học đại học chuyên ngành Tài chính – Kế toán ở Melbourne, đã từng là Intern tại Công ty chứng khoán SSI và sau đó là GBO CPA, rồi chuyển qua làm tại mảng Accounting & Tax ở SCS Global.  Vào tháng 3, mình có may mắn trúng tuyển vị trí Intern phòng Tài chính tại Schneider Electric. Ngoài ra, mình có một chút kinh nghiệm về quản lý tài chính cho startup mới thành lập. Sau một khoảng thời gian lăn lộn, mình có mong muốn chia sẻ về một góc nhìn khác về phòng tài chính, cũng vì mọi người hay nói tài chính là khô khan, tuy nhiên mình không thấy vậy. 

Khi đi học mình thấy tài chính là thuần số và tất nhiên các con số đều có vẻ đẹp của nó. Tuy nhiên khi đi làm, thấy các phòng tài chính móc nối với những phòng ban khác thì tài chính với mình giờ đây không còn chỉ là các con số trong các bản báo cáo, chứng từ mà mình còn cần biết nhiều hơn thế để làm việc với mọi người trong công ty. Nhằm đảm bảo doanh nghiệp có đủ nguồn tiền để sống sót và phát triển, người làm Tài chính giỏi phải biết và hiểu được nhiều các công việc khác, từ Sales Marketing đến Sản xuất vận hành.

Mãi sau này mình mới biết được, hoá ra 1 bạn học về tài chính muốn thăng tiến lên vị trí Finance Manager giỏi thì phải và có kiến thức của nhiều phòng ban và hiểu được cái Flow và cách Cross-Function của mỗi phòng ban:

 **Với phòng Sales:**

Để đảm bảo Doanh nghiệp luôn có đủ nguồn lực để vận hành, bộ phận Tài chính bắt buộc phải nắm được các sản phẩm mình đang có và phải đảm bảo đội Sales làm đúng, đủ, kịp thời quy trình làm việc với khách hàng như ký hợp đồng, thời hạn thu thu tiền,… Bộ phận Tài chính cũng cần phải làm việc sát sao với với bộ phận Sales để đề ra KPI Sales sao cho đáp ứng đủ yêu cầu của Doanh nghiệp. 

 **Với phòng Marketing:**

Phòng ban Marketing là nơi nghĩ ra và thực hiện các chiến dịch đem sản phẩm của Doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Tuy nhiên, đôi khi các ý tưởng của đội Marketing có thể quá “bay bổng”, yêu cầu một budget không phù hợp với tình hình Tài chính. Những hoạt động Marketing cũng có thể có nhiều mục đích khác nhau, đôi khi không phải kiếm được nguồn tiền ngay lập tức mà có thể nhằm thu hút tệp khách hàng tiềm năng trong tương lai hoặc branding cho doanh nghiệp. Vì vậy, bộ phận Tài chính phải làm việc với bộ phận Marketing để kiểm soát budget và thống nhất được các mục tiêu của chiến dịch sao cho phù hợp nhất. 

**Với đội Sản xuất:**

Với các doanh nghiệp có đội sản xuất, bộ phận Tài chính phải làm việc với đội Sản xuất để nắm được những con số như chi phí nguyên liệu hay số lượng hàng cần sản xuất được để đáp ứng nhu cầu của đội Sales. Từ đó, đội Sản xuất sẽ có những sự điều chỉnh khác nhau nhằm tối ưu dòng tiền của doanh nghiệp, 

Có thể thấy, một người làm tài chính giỏi phải nắm được tình hình và hiểu công việc của toàn thể doanh nghiệp. Điều này thật ra rất khó vì nếu một bạn mới ra trường và bắt đầu công việc là một Executive, bạn sẽ chỉ được làm những công việc liên quan nhiều đến giấy tờ, chứng từ mà ít tiếp xúc với các ban khác. Vậy làm thế nào để có được nguồn kiến thức rộng như vậy? 

Với mình, đầu tiên, một người làm Tài chính (kể cả bạn có đang là Fresher) cần có ownership cao: phải đặt được mình vào vị trí của chủ doanh nghiệp, của CFO để ý thức được mình cần phải báo cáo đến một mức độ chi tiết như thế nào để các cấp lãnh đạo ra quyết định đúng. Bạn phải nắm được những quy trình căn bản của phòng ban Tài chính trước, sau đó, chủ động nói chuyện với những người ở phòng ban khác, đặc biệt là các anh chị quản lý để nắm được tình hình chung của Doanh nghiệp. Mình rất trân trọng những bạn làm ở vị trí Tài chính mà không ngừng nâng cao và mở rộng nguồn kiến thức của mình để làm công việc tốt hơn. Tất nhiên những kỹ năng mềm như networking, giao tiếp tốt là thứ các bạn cần phải luyện tập rất nhiều. Mình không nghĩ rằng cứ làm tài chính là phải khô khan, là phải không biết trau chuốt, kể cả giới nào thì làm tài chính cũng chả liên quan gì tới việc khô khan. Nhìn chung để thăng tiến thì chúng ta cần phải giao tiếp và học hỏi từ mọi người nhiều.

Với các bạn đang ngồi trên ghế nhà trường, theo mình năm nhất nên tập trung học tốt những môn đại cương – đó là nền tảng vững chắc cho bạn làm nghề sau này. Sau đó, vào năm 2, năm 3, có thể bắt đầu đi thực tập, học và thi các chứng chỉ phù hợp với định hướng nghề nghiệp để được cọ sát với môi trường làm việc thực chiến. Với dân Tài chính, kỹ năng tự học là vô cùng quan trọng. Bạn có thể lên các sàn chứng khoán và tải các báo cáo tài chính về để tập đọc và phân tích báo cáo tài chính, ngoài ra có thể tìm đọc một số đầu sách như “Trí tuệ Tài chính” hoặc “Chiến tranh tiền tệ”. Một số các startup nhỏ có cởi mở cho các bạn sinh viên có môi trường thực chiến thì cũng là nơi các bạn có thể đầu quân để thử sức mình. Vì ngành nào cũng thế, cái thực tế nó khác với cái lý thuyết lắm. 

Như vậy, với một người làm tài chính tốt, giỏi số thôi là chưa đủ. Bạn cần phải hiểu được mối quan hệ giữa Tài chính với các phòng ban khác để đạt được mục tiêu: Đảm bảo Doanh nghiệp tồn tại và sống sót. Muốn như vậy, quá trình học tập, networking là một quá trình không ngừng nghỉ. 

TRIỆU ĐÀ CÓ PHẢI LÀ MỘT TRIỀU ĐẠI CHÍNH THỐNG CỦA VIỆT NAM?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *