Trung tâm Nghiên cứu vì một Tổ chức Tích cực đã đưa ra bốn bước có thể giúp bạn và các cấp dưới của bạn định hình lại công việc, để tận hưởng công việc nhiều hơn nữa.
Bước 1: Tư duy lại về công việc của bạn một cách sáng tạo
Hãy suy nghĩ về công việc của bạn một cách tổng thể. Bạn dành bao nhiêu thời gian, năng lượng và sự chú ý cho những nhiệm vụ khác nhau trong công việc? Chia chúng thành các phần theo mức độ: nhiều nhất, trung bình và ít nhất. Sau đó hãy tự hỏi bạn cảm nhận thế nào về cách thức phân bổ thời gian, năng lượng và sự chú ý hiện tại của mình. Tại sao bạn lại cảm thấy như vậy? Có gì làm bạn ngạc nhiên không?
Bước 2: Lập biểu đồ về ngày làm việc của bạn
Bây giờ, hãy tập hợp các biểu đồ mô tả chi tiết hoạt động trong ngày làm việc của bạn và tưởng tượng những cách thức mới mẻ để tích hợp động cơ, thế mạnh và niềm đam mê vào thói quen làm việc hàng ngày của bạn. Ví dụ, nếu bạn là kiến trúc sư, động cơ thúc đẩy bạn thực hiện công việc là gì? Là tình yêu đối với những tòa nhà được thiết kế theo phong cách tương lai? Hay chỉ đơn giản là số tiền hậu hĩnh khách hàng trả cho dịch vụ của bạn? Sau đó hãy tự hỏi: “Tôi có thế mạnh nào đang được tích cực sử dụng trong công việc của mình?” Cuối cùng, những hoạt động cụ thể nào trong công việc làm bạn quan tâm sâu sắc? Là vẽ bản thiết kế của công trình chăng? Hay là việc truyền cảm hứng cho khách hàng qua thiết kế đầy sáng tạo của tòa nhà?
Bước 3: Xác định những gì bạn yêu và ghét trong công việc
Đúng rồi đấy. Hãy cùng thật sự thành thật nào. Hãy xem lại Bước 1 và suy nghĩ về lượng thời gian, năng lượng hoặc sự quan tâm bạn dành cho công việc bạn “yêu” và “ghét”. Khách quan đưa ra các chiến lược mới để vượt qua những phần công việc bạn không thích, làm nhiều hơn những gì bạn thích. Hãy suy nghĩ xem công việc của bạn yêu cầu những nhiệm vụ, mối quan hệ giữa các cá nhân và chức năng nhận thức nào khi xây dựng kế hoạch của mình. Về cơ bản, trong bước này, bạn đang cố gắng để phát triển những ý tưởng mới về cách cơ cấu lại thời gian làm việc và năng lượng của bạn.
Bước 4: Đưa ý tưởng của bạn vào hành động
Chỉ nói và không hành động thì chẳng ích gì. Sau bài tập đơn giản này, bạn có thể mong muốn sắp xếp một cuộc họp riêng với người giám sát để đề xuất các ý tưởng làm việc mới. Thôi nào! Hãy nói với anh ta về kĩ thuật tuyệt vời bạn vừa đọc trong cuốn sách thú vị này và thậm chí có thể đề nghị anh ta định hình lại công việc của chính mình. Nếu bạn là người giám sát, bạn có thể muốn khuyến khích các thành viên trong đội ngũ thử áp dụng kĩ thuật đó và thiết kế lại công việc của mọi người trên quy mô lớn hơn.
