CÓ THỂ BẠN KHÔNG LƯỜI, CHỈ LÀ BẠN ĐANG KIỆT SỨC

Hội chứng “cháy sạch” hay burnout syndrome là một thuật ngữ mô tả tình trạng căng thẳng nghiêm trọng dẫn đến sự kiệt sức về thể chất, tinh thần và cảm xúc.

Nhà tâm lý học Herbert Freudenberger và Gail North đã chia sự hình thành burnout thành 12 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Khao khát được chứng tỏ bản thân
  • Giai đoạn 2: Làm việc chăm chỉ và cật lực hơn
  • Giai đoạn 3: Thờ ơ với bản thân mình: Bạn dành thời gian ngủ, ăn, đi chơi để hoàn thành công việc.
  • Giai đoạn 4: Bắt đầu có những mâu thuẫn trong tâm trí: Đó là lúc bạn có những cảm giác hoảng sợ, bồn chồn mà không rõ lý do.
  • Giai đoạn 5: Bỏ quên những giá trị khác trong cuộc sống: Công việc giờ đây đã trở thành ưu tiên hàng đầu đối với bạn.
  • Giai đoạn 6: Tìm cách đổ lỗi: Mọi vấn đề là vì do đồng nghiệp, thời gian gấp rút, khối lượng công việc nặng,.. chứ không phải do bản thân.
  • Giai đoạn 7: Thu mình: Tự cách ly với xã hội bên ngoài
  • Giai đoạn 8: Có những hành vi kỳ lạ: Sự thay đổi trong phong cách sống của bạn khiến gia đình và bạn bè trở nên lo lắng.
  • Giai đoạn 9: Không còn cảm nhận được giá trị và nhu cầu của bản thân mình.
  • Giai đoạn 10: Cảm thấy lạc lõng, trống rỗng: Cảm giác cô đơn khiến bạn mất kiểm soát và có những hành động vô độ như ăn uống quá đà, tìm đến chất cấm,..
  • Giai đoạn 11: Buồn phiền, thất vọng, kiệt sức: Bạn cảm thấy như tương lai của bạn thật mơ hồ.
  • Giai đoạn 12: “Cháy sạch”: Là khi những vấn đề tâm lý và sức khỏe bắt đầu xuất hiện.

Hội chứng Burnout sẽ không tự biến mất, ngược lại nó sẽ càng tệ hơn nếu bạn lờ nó đi. Thay vào đó, nếu phát hiện bản thân mình có những dấu hiệu của “burnout”, hãy bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân và căn bằng lại cuộc sống của mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *