
Gần đây tôi thấy ngày càng nhiều các cuộc thảo luận về sự ảnh hưởng tới môi trường của Kpop và các sản phẩm của nó trong các diễn đàn về kpop. Rõ ràng là Kpop phụ thuộc nặng nề vào chủ nghĩa tiêu dùng. Những thứ như kiểu mua album hàng loạt, mass-streaming, quà tặng fan và rất nhiều thứ khác thường xuyên bị lên án do tác động của chúng tới môi trường. Những bộ outfit chỉ mặc một hai lần hoặc những chiếc light stick có lẽ được nhắc tới ít hơn.
Tôi muốn đặt vấn đề là chúng ta cần tìm cách để các nhóm nhạc Kpop trở nên thân thiện với môi trường hơn. Lý lẽ nào để chúng ta có thể nói rằng “tác động của Kpop lên môi trường không còn đáng kể nữa”? Ví dụ như là mua một album thôi thì có đủ không? Hay nếu như album được sản xuất bằng các chất liệu tái chế và giấy dễ tái chế, và đóng gói một cách thân thiện trong quá trình vận chuyển. Hay là có một kiểu album vật lý nào là dư thừa không?
Đối với bản thân tôi, một nhóm nhạc thân thiện với môi trường có thể là một nhóm bán được rất nhiều nhưng tôi chưa hình dung được chuyện ấy sẽ xảy ra thế nào. Có lẽ đây là một khái niệm mang tính cách mạng lớn lao.
Ghi chú: Tôi không định tấn công ai cả. Tôi chỉ đang muốn biết quan điểm của những người khác và cách mà họ muốn nhóm nhạc họ thích lựa chọn.
Theo tôi thì vấn đề lớn nhất ở đây là các fan bị thúc đẩy mua album số lượng lớn rồi sau đó vứt đi. Tôi nghĩ nếu các chương trình âm nhạc dừng việc tính lượng tiêu thụ album vào giải thưởng chiến thắng của các nhóm nhạc sẽ giúp được ít nhiều, ít nhất là nếu họ giảm tỷ lệ này trong điểm của các nhóm.
Và tôi cũng nghĩ là sẽ tốt hơn nếu các fan có thể mua photocard và các sản phẩm ngẫu nhiên khác một cách độc lập, tách biệt khỏi album để họ không cảm thấy họ phải mua thật nhiều album mới có được cái họ muốn. Cơ mà các công ty vẫn có thể tung ra các phiên bản hộp bí mật để giữ được lượng người mua nhưng chắc như thế sẽ tốt với môi trường của chúng ta hơn.
Nếu việc mua album không được chấp nhận thì ngành công nghiệp này có lẽ sẽ không tồn tại. Chỉ những người mạnh nhất mới có thể kiếm tiền thật không nhờ vào album.
Đơn giản thôi: Bỏ photocard và những thứ để sưu tầm đi, không bán nhiều phiên bản nữa, không có vé tham dự sự kiện ký tặng nữa (việc này làm giảm một nửa thu nhập của boygroup nên sẽ không có chuyện này xảy ra đâu).
Hầu hết bao bì album cũng là giấy nhiều lớp, và mặc dù ngày nay có nhiều lựa chọn cán màng thân thiện với môi trường hơn nhưng chúng không tiết kiệm được chi phí (và chúng cũng rất khó xử lý, do đó làm tăng chi phí lao động lên).
Có thể bạn không để ý nhưng rất nhiều các nhóm nhạc đến từ các công ty nhỏ phải sử dụng quần áo đi mượn hoặc được tài trợ và tái sử dụng chúng nhiều lần. Các nhóm nhạc lớn hơn hoặc có sức ảnh hưởng hơn thì sẽ lãng phí nhiều tiền hơn.
Nếu một nhóm nhạc mà làm hết các việc kia thì điều mà họ nhận lại sẽ là lợi nhuận giảm không phanh. Điều này nên được thực hiện nhưng sẽ không bao giờ xảy ra cho tới khi nhận thức của công chúng thay đổi và hỗ trợ các phương thức kinh donah được cho là gây thiệt hại lớn đối với doanh nghiệp
Tôi nghĩ có thể có một số cách để giảm tác động đến môi trường, nhưng điều này tất nhiên sẽ dẫn đến việc các công ty thu về được ít hơn:
- Giảm lượng hàng hóa bán ra. Hiện nay, nhiều nhóm nhạc bán hàng vào ngày sinh nhật, concert, buổi họp fan, kể cả sách ảnh chào mùa rồi thì photobook ngẫu nhiên, mà theo tôi thì mấy cái mớ này quá là thừa thãi luôn. Tất nhiên, đây là những cách dễ hơn (so với việc sản xuất album) để các công ty thu được tiền, nhưng họ cần tiết chế lại. Họ có thể đi các bước nhỏ như giảm các sản phẩm có trong album như sản xuất các phiên bản không có CD vì tôi khá chắc là hầu hết các fan Kpop đều lựa chọn stream thay vì nghe CD.
- Vấn đề sưu tầm photocard.
Đáng tiếc là nhiều kpop fan bỏ một số tiền lớn mua một đống album chỉ vì một thứ: photocard. Đây lại là một bài toán khó, vì ít photocard hơn nghĩa là ít doanh thu hơn.
Tôi đoán cách hợp lý nhất để các công ty sẵn sàng cắt giảm hàng hóa / phiên bản / photocard là cộng đồng kpop tiêu thụ ít hơn (ví dụ: chỉ mua album) và cho các công ty thấy rằng chúng ta thực sự nghiêm túc với việc bảo vệ môi trường.
Tôi không chắc là việc sử dụng nhựa để sản xuất một album lại có ảnh hưởng lớn mức ấy đến bối cảnh chung đâu. Cho dù nhựa một lần thì chắc chắn là ảnh hưởng rồi nhưng nó thiên về thói quen của nhiều người hơn (tôi xem rất nhiều vlog và tôi cho rằng đó là một thói quen ở Hàn Quốc), hoặc chỉ ở một vài vùng nào đó (tôi đoán đây cũng là những thói quen diễn ra trên phim trường Hollywood và còn nhiều nữa).
Thật ra thì tôi chắc là một ngớ ngẩn nhưng tôi không còn cảm thấy mình phải chịu trách nhiệm cho sự suy thoái của môi trường từ khi tôi được sinh ra trong tầng lớp lao động. Chúng ta không phải là người phá hủy hành tinh. Các công ty Kpop lớn (cũng như bất kỳ công ty lớn hay công ty đa quốc gia nào khác) mới là người làm ra việc đó. Nhưng nếu họ chỉ phát hành các sách ảnh làm từ giấy tái chế, điều này chỉ khiến người tiêu dùng bình thường cảm thấy nó có hiệu quả nhưng cùng lúc đó, các công ty này vẫn sẽ làm những việc dẫn tới sự suy thoái môi trường. Đó là vấn đề của 5% những người đúng đầu, việc quẳng chúng cho những người bình thường thật ngớ ngẩn làm sao. Tất cả mọi người đều nên phân loại rác, giảm lượng thịt ăn vào, không lãng phí nước, tránh xa chủ nghĩa tiêu dùng cực đoan và hàng ngàn việc khác, nhưng mà thật đấy à? Tôi không cảm thấy tội lỗi khi tôi mua một chiếc album bọc bằng nhựa, tôi không phải vấn đề, vì vấn đề không phải do hầu hết mọi người nên sẽ chẳng bao giờ họ có sức ảnh hưởng như những người tầng lớp cao hơn cả. Như McDonald cấm sử dụng ống hút nhưng vẫn … well… McDonald, họ đã trao hết trách nhiệm cho những người còn chẳng phải tác nhân chính của biến đổi khí hậu. Con người xứng đáng nhận được những thứ tốt đẹp, bao gồm cả album nữa.
Đúng là phải tránh xa chủ nghĩa tiêu dùng cực đoan nhưng nhắc lại, nếu ai đó có tiền mua được nhiều album để tạo ra tác động như thế thì hẳn là họ giàu lắm. Một đứa 16 tuổi sưu tầm album của bias không phải vấn đề đâu, nếu họ mà dừng bỏ photocard vào album thì mấy ông CEO và giám đốc sẽ đấm họ mất. Thật đấy. Kpop có thể thân thiện với môi trường hơn hay không? Có, nhưng hầu hết các thay đổi này không đến từ người tiêu dùng (nếu họ thực sự có những lựa chọn gây ảnh hưởng chứ không phải là những lựa chọn chỉ mang mục đích thể hiện)

Có đợt trên mạng rùm beng vụ mass buy album xong vứt xó ý, mn cmt dô hỏi sao không từ thiện thì có ng rep là có cho cũng không ai lấy :)))) ca này thì khó thực sự, vì đây là cách fan vung tiền nhanh nhất cho idol rồi.
Mình hối hận vì mua album dữ lắm. Đương nhiên là nó đẹp, nhưng nó không cần thiết ấy :)) Nghe nhạc thì chủ yếu mình stream, tranh ảnh thì xem qua một hai lần là được rồi, tự dưng lại bị thừa 3-4 cái đĩa cd không để làm gì hết. Biết là mình ủng hộ idol đấy, nhưng mà phí quá…
Nói thì buồn nhưng album vật lý là loại kích sale nhanh nhất, vì sao, vì chơi trò random photocard, thành ra muốn gom đủ hoặc muốn có cái bo góc mình muốn thì chỉ có chơi mua nhiều thôi. cái này dẫn đến vấn đề là cả cái alb đáng giá nhất cái card chứ không phải sản phẩm là cái cd, sau khi có cái đáng giá nhất rồi thì chỗ còn lại coi như bỏ đi, vì có cho cũng chưa chắc có người lấy. mà như bên hàn thì cách giải quyết là mang đi từ thiện chứ k phải vứt, nên nó lại càng phản cảm. nhưng mà rồi nó vẫn sẽ là một vòng lặp luẩn quẩn thôi, vì lợi nhuận vẫn được đặt hàng đầu.