Những công việc chân tay, ví dụ như: Sửa chữa điện nước, ga ngầm rồi sơn sửa nhà cửavv…
Tôi làm nhân viên thi công lắp đặt thang máy, và tôi nghĩ là còn lâu thì chúng ta mới có thể thiết kế ra được một con AI Robot máy móc gì đó có đủ khả năng về mặt thể chất để thực thi công việc được công việc mà tôi đang làm.
Và còn lâu lâu nữaaa thì chính con AI đó mới có thể học được cách mà làm, và còn cần chuẩn chỉnh để mà đảm bảo được an toàn với công việc có tính chất nguy hiểm rất cao như vậy.
Điều dưỡng.
Tôi là một kĩ sư bảo trì máy bay, và tôi không nghĩ là trong tương lai gần thì tôi có thể được nhìn thấy một con “Robot AI” nào đó bò vào thân cái máy bay để mà bảo dưỡng rồi sửa chữa.
Mọi người có vẻ không hiểu một điều rằng thậm chí khi công việc của mọi người không dễ dàng có thể bị thay thế bởi AI, thì cũng dễ dàng có thể bị bão hòa.
Ý tôi là khi đó dòng người bị đào thải và thất nghiệp do AI chiếm lĩnh rất có thể sẽ tràn vào những lĩnh vực ngành nghề mà theo như bạn là “khó có thể bị thay thế bởi AI”, và như thế thì cũng tệ không kém. Không một công việc hay lĩnh vực ngành nghề nào nằm trong vùng an toàn cả.
Tôi thấy có rất nhiều bình luận về các công việc đặc thù. Tôi nghĩ điều mà một số người đang quá tập trung vào là khả năng linh hoạt cần thiết để thực hiện các công việc này.
Trước đây khi các hãng oto bắt đầu tự động hóa việc lái xe, họ không làm ra một con robot có AI để điều khiển, đạp ga, phanh và lái xe bằng tay, mà họ thiết kế ô tô và hệ thống điện tử xoay quanh trái tim là trí tuệ nhân tạo.
Tôi đọc được một comment ở trên nói về công việc lắp thang máy, và tôi đồng ý. Rất có thể họ sẽ không bao giờ xây dựng được một chiếc máy móc AI đủ tốt để làm được công việc của anh bạn đó. Thế nhưng, rất có thể trong tương lai chúng ta sẽ có thể thấy các thang máy được cải tiến về mặt thiết kế để làm cho chúng trở nên dễ dàng được bảo trì bởi AI thì sao?
Ý tôi là, thực ra thì hầu hết các phát minh của chúng ta được thiết kế ra để phục vụ con người, và hoạt động tương tác tốt đối với con người. Chúng ta thiết kế ra con vít để hoạt động với cái vặn ốc vít, và rồi mọi người có thể vặn chúng bằng tay. Nhưng rất có thể cũng sẽ có những cách kết nối vạn vật một cách hiệu quả hơn mà không cần phải thiết kế để thân thiện với người dùng.
Rất nhiều hệ thống trí tuệ nhân tạo hiện nay chủ yếu ưu tiên sử dụng tiếng Anh, nhưng tiếng Anh chỉ là một công cụ chúng ta sử dụng để giao tiếp, diễn đạt suy nghĩ của mình, và nó chưa chắc đã là phương tiện hiệu quả nhất.
Trí tuệ nhân tạo có thể sẽ nói chuyện, giao tiếp với nhau bằng một ngôn ngữ mới được phát triển theo cách đặc biệt, để có thể loại bỏ được những sự hiểu nhầm giống như con người ta hay hiểu nhầm trong giao tiếp đời thường.
Có nhiều ngôn ngữ lập trình mà chúng ta đang dùng hiện nay để viết code, nhưng những ngôn ngữ đó chỉ tồn tại vì sự tiện lợi trong việc giao tiếp giữa chúng ta và máy móc. Và Python, Html hay Java không hiệu quả như số nhị phân nguyên thuần.
Ý tôi muốn nói là – tôi nghĩ thế giới của chúng ta sẽ sớm thích nghi với trí tuệ nhân tạo, không phải trí tuệ nhân tạo sẽ chạy theo chúng ta, ít nhất là khi nói đến lĩnh vực công việc.
Giả sử bạn được chọn giữa việc lắp đặt một thang máy được thiết kế, xây dựng và được bảo dưỡng bởi con người, hoặc một thang máy được thiết kế, xây dựng và được bảo dưỡng bởi một cỗ máy AI cả đời, không phát sinh chi phí thuê nhân công? Nếu là phương án thứ 2:
Khi đó thì con người – chính chúng ta sẽ không thể thực hiện công việc bảo trì trên các mẫu thang máy mới. Vì nó được thiết kế để thân thiện với AI mà? Nhưng khi đó, chủ của những tòa nhà sở hữu thang máy “kiểu mới” sẽ được bảo dưỡng, sửa chữa miễn phí suốt đời vì họ không phải tốn chi phí dài hạn cho một con robot AI khi nó làm việc cho họ.
Ban đầu, trong một thời gian dài, mọi người sẽ từ chối thay đổi, thậm chí đặt ra nghi vấn về tính an toàn của các cỗ máy “Thân thiện với AI”. Nhưng một khi các tòa nhà mới được xây dựng vào thời điểm sau này, họ sẽ chọn loại thang máy có thể vận hành bền bỉ, và được bảo dưỡng bởi một bộ máy AI, không phát sinh chi phí thuê nhân công dài hạn.
Cuối cùng, khi trên thị trường mọi người đã chuyển dần hết sang những loại thang máy “thân thiện” với bộ máy AI, thị phần cho các thợ sửa thang máy sẽ thu nhỏ theo. Và cuối cùng, việc tìm được một người sửa chữa những thang máy “kiểu cũ” do con người bảo trì vận hành sẽ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, và chi phí bảo trì chúng có thể sẽ còn đắt đỏ hơn nữa.
Tưởng tượng xem: Bạn đang tức mình vì cả thành phố nơi bạn sống giờ đây chỉ còn duy nhất một người thợ, và hắn đang hét giá từ chục triệu cho đến trăm triệu mỗi khi động đến vấn đề bảo dưỡng và thay thế linh kiện cho chiếc thang máy “kiểu cũ” của mình. “Vì linh kiện của chúng bây giờ tìm khó hơn vàng”, tay thợ nói.
Bạn sôi máu, và rút ngay điện thoại gọi cho công ty lắp đặt chiếc thang máy “thân thiện với AI” ngay lập tức, và bạn nhận ra rằng mình đã tiết kiệm được một đống tiền khi quyết định thay thế thứ cổ lỗ sĩ kia.
Chính bởi vì lí do đó, tôi nghĩ rằng để để lúc chúng ta thành công lắp ráp ra một cỗ máy AI đủ linh hoạt để làm tất cả những điều mà một thợ lắp đặt thang máy có thể làm thì còn rất lâu. Nhưng ngược lại, tôi nghĩ rằng ngành công nghiệp thang máy có thể chứng kiến một số biến động với AI sớm đấy.
TL:DR: AI không thay thế công việc chúng ta, mà vạn vật xung quanh chúng ta sẽ dần thay đổi để tương thích hoặc áp dụng AI – để phục vụ chúng ta.