Là một người mới bắt đầu, bạn nên luôn xem profile của những cá nhân thành công nhất trong hồ sơ thích hợp trước. Nếu bạn là người làm video hay nhà sáng tạo nội dung, hoặc bất kỳ việc gì họ làm (sẽ rất tuyệt nếu bạn đề cập tới những gì mình làm), tìm một profile hoặc một người có kinh nghiệm đi trước ở lĩnh vực này và quan sát thật kỹ cái cách họ sắp xếp profile của mình, sau đó làm y như vậy với bạn.
Tôi đang nói tới các kiểu bức ảnh họ đã sử dụng, cái cách họ viết tiểu sử hay câu chuyện của mình, họ đang cung cấp những gì họ làm bằng cách nào, vân vân. Sau khi bạn đã nắm được ý tưởng, hãy thay vào bằng lời văn và phong cách riêng của bạn.
Đừng quên rằng những con đường hầu như đều có hai chiều. Có nghĩa là bạn không chỉ nên đưa ra lời đề nghị của mình mà còn phải tìm kiếm những dịch vụ mà mình cung cấp, không chỉ ở trên Upwork mà còn ở bất cứ nơi đâu. Là người mới bắt đầu, bạn nên sẵn sàng học hỏi, vì vậy bạn sẽ muốn sử dụng cái gọi là phương pháp chênh lệch giá. Điều này có nghĩa rằng bạn có thể tìm ai đó trên Upwork sẵn sàng trả 100$/giờ cho 1 clip, tìm một người mà cung cấp dịch vụ này với giá chỉ 50$, hỏi anh ấy về hàng mẫu, rồi gửi cho người thứ nhất, và nếu người đó hài lòng trả 50$ cho người cung cấp kia, bạn giữ phần còn lại. Nhưng phương pháp này hoạt động tốt hơn trên Fivver.
Sau khi bạn có được ý tưởng việc ai sẽ là khách hàng lý tưởng của mình và nơi họ dùng để kết nối trực tuyến – bạn nên làm điều này trước, tôi cứ giả sử như bạn đã có ý tưởng này rồi, nếu không, có một chiếc app tuyệt vời và miễn phí để tìm kiếm khách hàng lý tưởng của mình, bạn có thể xây dựng profile của khách hàng lý tưởng bằng cách theo những bước được cung cấp trong app, chính là Google.
Sau khi bạn đã trang bị xong cho mình ý tưởng này, bạn có thể bắt đầu “câu kéo” khách hàng của mình trên các diễn đàn, phương tiện truyền thông xã hội, v.v. của họ, nơi họ thường lui tới. Hãy luôn tìm kiếm một người trình bày rõ ràng vấn đề của họ và đưa ra giải pháp cho họ theo một cách không xâm phạm bằng cách bình luận theo kiểu “À phải rồi, tôi cũng từng có vấn đề này và người này đã giúp tôi giải quyết được nó… rồi kèm theo link của bạn trên Upwork. Người này lấy giá phải chăng và làm việc thì tuyệt vời luôn. Hãy cho tôi biết nếu bạn cảm thấy hài lòng hay không”. – vậy là bạn đã có được công việc này rồi, tôi chắc chắn là vậy.
Ngoài ra, bạn cũng đừng ngại cung cấp dịch vụ của mình cho các công ty chỉ vì bạn là người mới bắt đầu, hãy cho họ biết bạn là ai và nhắc họ theo một cách tế nhị rằng trước kia họ cũng là người mới. Giảm giá cho họ và hứa sẽ giữ dịch vụ ở mức chi phí thấp để đổi lại việc họ hỗ trợ bạn trong thời gian đầu.
Bạn có thể thử hợp tác với người có kinh nghiệm hơn hoặc đơn giản là với ai đó giỏi về PR, một người mang tính chất nhân viên sale hơn bạn. Hãy tạo ra một nơi làm việc.
Đừng vì tiền mà chịu mất tiền lúc đầu. Mặc dù bạn không có tiền, nhưng tốt hơn hết bạn nên từ chối lời đề nghị nếu bạn không thể thực hiện thỏa thuận để tránh tạo ra bất kỳ phản ứng tiêu cực nào từ khách hàng.
Đây là cả một quá trình gắn bó lâu dài.
Theo: Thế Giới Mới
Upwork chán lắm, offer giá rẻ bèo mà gửi cover letter suốt mà khách còn chẳng thèm đọc. Tiền mình kiếm được chủ yếu từ Fiverr, mà xót cái nó cắn 30% phí.
Tạo 1 job, rồi xem mấy thằng hót hay nhất nó apply như nào rồi bắt chước. Tôi đã thử và thành công.