HÃY TÌM MỘT NGƯỜI “BIẾT CÁCH TÔN TRỌNG BẠN” ĐỂ Ở BÊN NHAU

Vài ngày trước tôi có xem một tập của chương trình “Tiểu tử nhà tôi”, diễn viên kịch nói Tào Vân Kim cùng vợ của anh làm khách mời, người dẫn chương trình hỏi họ có những sở thích chung nào, Tào Vân Kim cười rồi nói, thật ra bọn họ không có.

“Tôi thích các món ăn Quảng Đông, cô ấy thì thích xiên que nướng. Tôi thích vận động, cô ấy lại thích ở yên một chỗ. Tôi thích trượt tuyết và xe motor. Cô ấy thì không thích sự thay đổi. Cô ấy thích chơi game. Tôi từ trước đến nay lại không bao giờ chơi game.”, Tào Vân Kim chia sẻ.

Cho dù là sau khi kết hôn sinh con, giữa hai bạn cũng không nảy sinh ra những sở thích chung nào, nhưng điều đó dường như không thể ngăn cản hai người tiếp tục yêu và sống cùng nhau.

Tào Vân Kim đã chia sẻ một đoạn cuộc sống của gia đình họ, rất trực quan.

Anh kể, tại nhà riêng của anh có một phòng tập thể dục, trong khi người thích vận động là anh đang ở trong phòng tập thể dục, thì người vợ không thích tập thể dục của anh sẽ bế con đứng bên, nhìn anh tập thể dục.

Mặc dù đó chỉ là một cảnh rất bình thường trong cuộc sống, thế những tôi vẫn cảm thấy rất ấm áp mỗi khi nghĩ đến bức tranh này.

Hai người quan điểm khác nhau, thói quen sống cũng khác nhau, nhưng lại không hề ảnh hưởng đến việc giao tiếp giữa họ.

Bất kỳ mối quan hệ nào cũng có thể được phát triển một cách thoải mái miễn là bạn học cách hiểu và tôn trọng sở thích và quan điểm của nhau.

Trên Zhihu (một trang mạng xã hội của Trung Quốc) có một câu hỏi, tam quan không tương đồng thì có biểu hiện thế nào, có một câu câu trả lời hay nhất là:

“Bạn thích đọc sách, anh ấy lại thích chơi game, đây không gọi là tam quan không tương đồng; bạn thích đọc sách, anh ta lại nói đọc sách có tác dụng gì, cố tỏ ra có tâm hồn nghệ sĩ à?

Đấy mới là tam quan không tương đồng.

Bạn thích đến nhà hàng Tây để ăn Bít-tết, anh ấy lại thích la cà những hàng quán vỉa hè ăn những xiên thịt nướng, đây không gọi là tam quan không tương đồng; nhưng anh ta lại nói những thứ đó đắt chết đi được, lại còn không ngon, nói bạn suy nghĩ không thực tế gì cả.

Đấy mới là tam quan không tương đồng.

Bạn thích đi du lịch đây đó những ngày nghỉ lễ, anh ấy lại thích ở trong nhà, đây không gọi là tam quan không tương đồng; nhưng anh ta lại nói rằng đi du lịch chẳng có gì vui vẻ cả, chẳng khác nào mất tiền đi chịu tội, nằm dài ở nhà có phải thoải mái biết bao không.

Đấy mới là tam quan không tương đồng.”

Tam quan không tương đồng không phải là quan điểm của các bạn hoàn toàn không giống nhau, mà là anh ấy đối với tam quan của bạn không đồng tình lại không tôn trọng.

Càng trưởng thành bạn sẽ càng hiểu ra rằng, bất luận là bạn tìm một nửa kia hay tìm bạn bè để giao lưu trong cuộc sống hàng ngày, bạn không phải là tìm một người giống hệt bạn, mà nhất định phải tìm được người tôn trọng sở thích và các quyết định của riêng bạn.

Bạn nói bạn thích ăn lẩu, anh ấy nói anh ấy cũng thích ăn. Bạn nói, chúng ta đi vận động một chút đi, anh ấy liền nói, bây giờ đi luôn nào. Bởi vì chỉ có tôn trọng, mới có thể chung sống hòa hợp, chỉ có cái nhìn bình đẳng, mới không nảy sinh hiềm khích.

Tôi có một người bạn, đã chơi cùng nhau 10 năm, quan hệ luôn rất tốt. Khi còn đi học, cô ấy thường thức khuya để học bài còn tôi chỉ có thể dậy sớm để học, sau khi đi làm cô ấy thích xem phim kinh dị còn tôi thì chỉ một phút cũng không xem nổi.

Sự khác biệt lớn nhất có lẽ là cô ấy rất thích uống rượu nhưng không ăn cay, khi ăn cũng uống một chút, khi vui cũng uống một chút, khi không vui cũng sẽ uống một chút, còn tôi thì không uống rượu nhưng lại rất thích ăn cay.

Khi chúng tôi có dịp gặp mắt, cô ấy sẽ mua bia sau đó giúp tôi gọi đồ uống, còn tôi sẽ chuẩn bị một số món ăn thanh đạm không cay cho cô ấy.

Chúng tôi có rất nhiều thói quen không giống nhau, nhưng vì sự tôn trọng lẫn nhau, chúng tôi đã làm bạn bè trong một thời gian rất lâu rồi.

Tôi không uống rượu, nhưng khi ra nước ngoài du lịch, nhìn thấy chai rượu nào đó đẹp cũng sẽ mang về cho cô ấy một bình. Cô ấy nhìn thấy một nhà hàng lẩu cay nào đó mới mở cũng sẽ gọi tôi đi cùng.

Người trưởng thành sống với nhau đều là quá trình cho đi và nhận lại lẫn nhau, bạn thấy anh ấy quan tâm đến bạn, tôn trọng bạn, người này chính là người có thể cùng bạn chung sống hòa hợp về sau.

Có thể gặp được một người hoàn toàn hợp với bạn là hạnh phúc, cũng là may mắn, thế nhưng gặp được một người không giống hệt bạn cũng không nhất thiết phải phân rõ ranh giới rằng không thể chung sống.

Thế giới này rất rộng lớn, chúng ta giống như những con cá sống ở những vùng biển khác nhau. Có con thích những vùng nước sâu, lại có con thích ở những vùng vịnh nông, có loài ăn rong biển để sống, có loài lại ăn cả đồng loại.

Nhưng tất cả chúng ta ở cùng một đại cầu, chúng ta không cần phải là một đội nhưng chúng ta không nhất thiết phải trở thành kẻ thù.

Khi bạn gặp những người không giống bạn, đừng vội vàng dán nhãn cho họ rồi phủ nhận. Hoàn cảnh khác nhau bởi vì nền tảng khác nhau, lý do khác nhau sẽ đưa ra những quyết định khác nhau, bạn có thể không làm theo, bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi, bạn có thể nói bạn không giống như vậy, bạn thậm chí có thể tránh thật xa, nhưng bạn thật sự không cần thiết phải chửi bới hay rèm pha.

Trên Zhihu có một câu hỏi thế này: “Loại thể nghiệm có được sau khi đi hơn 100 đất nước khác nhau là loại thể nghiệm như thế nào?”

Có một câu trả lời nói thế này: “Chính là hiểu được rằng trên thế giới này không có sự chính xác tuyệt đối, người ta có thể chấp nhận rằng những người khác có quan điểm khác và cách nghĩ khác với họ.”

Tôi hy vọng rằng bạn có thể học cách chấp nhận sự không tương đồng, hiểu được sự khác biệt, bạn có thể không đồng ý với người khác, nhưng mong bạn có thể học được cách tôn trọng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *