9 LỜI KHUYÊN GIÚP BẠN NGỪNG TƯ LỰ

Tư lự là khái niệm mô tả khi bạn chìm vào trầm ngâm, suy nghĩ lặp đi lặp lại một vấn đề mà không thoát ra được. Những suy nghĩ này thường có xu hướng buôn bã hoặc tiêu cực.

Thói quen “nhai lại suy nghĩ” có thể nguy hiểm cho sức khỏe tâm thần của bạn, vì nó có thể kéo dài gây ra trầm cảm cũng như làm giảm khả năng suy nghĩ và xử lý cảm xúc của bạn.

Điều gì gây ra sự nhai lại suy nghĩ?

Mọi người suy ngẫm vì nhiều lý do. Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, một số lý do phổ biến cho sự suy ngẫm bao gồm:

Tin rằng bằng cách suy ngẫm lại, bạn sẽ có được cái nhìn sâu sắc về cuộc sống của mình hoặc một vấn đề.

Có tiền sử chấn thương tinh thần hoặc thể chất.

Đối mặt với những tác nhân gây căng thẳng không thể kiểm soát được

Bạn có thể có xu hướng đánh giá quá cao mối quan hệ của mình với những người khác đến mức bạn sẽ phải hy sinh cá nhân lớn để duy trì các mối quan hệ của mình.

Những cách để thoát khỏi sự tư lự:

1. Đánh lạc hướng bản thân

Khi bạn nhận ra mình đang bắt đầu suy ngẫm, việc tìm kiếm sự xao lãng có thể phá vỡ chu kỳ suy nghĩ của bạn. Nhanh chóng chọn việc khác để làm và đừng suy nghĩ. Ví dụ như: Gọi cho một người bạn hoặc thành viên gia đình, làm việc nhà, xem phim, vẽ tranh, đọc sách, đi dạo.

2. Lập kế hoạch để hành động

Thay vì lặp đi lặp lại cùng một suy nghĩ tiêu cực, hãy tiếp thu suy nghĩ đó và lập kế hoạch hành động để giải quyết vấn đề của mình. Phác thảo từng bước bạn cần thực hiện trong đầu để giải quyết vấn đề hoặc viết nó ra một tờ giấy. Quan trọng là cách giải quyết phải cụ thể và thực tế nhất có thể.

Làm điều này sẽ làm gián đoạn sự suy ngẫm. Nó cũng sẽ giúp bạn tiến lên trong nỗ lực loại bỏ suy nghĩ tiêu cực ra khỏi đầu một lần và mãi mãi.

3. Thực hiện hành động

Sau khi bạn đã vạch ra kế hoạch hành động để giải quyết những suy nghĩ đắn đo của mình, hãy thực hiện một bước nhỏ để giải quyết vấn đề. Tiến về phía trước với từng bước từ từ và tăng dần cho đến khi tâm trí của bạn thoải mái.

4. Suy nghĩ đến điểm bất hợp lý trong vấn đề

Chúng ta thường suy ngẫm lại khi chúng ta nghĩ rằng chúng ta đã mắc một sai lầm lớn hoặc khi một điều gì đó đau buồn đã xảy ra với chúng ta mà chúng ta cảm thấy phải chịu trách nhiệm. Do đó mà suy nghĩ đến những mặt bất hợp lý của vấn đề sẽ giúp bạn dần dần thoát ra.

5. Điều chỉnh lại mục tiêu cuộc sống của bạn

Chủ nghĩa hoàn hảo và thiết lập mục tiêu không thực tế có thể dẫn đến sự tư lự. Nếu bạn đặt mục tiêu không thực tế, bạn có thể bắt đầu tập trung vào lý do và cách bạn chưa đạt được mục tiêu hoặc bạn nên làm gì để đạt được mục tiêu đó.

Đặt ra những mục tiêu thực tế hơn mà bạn có khả năng đạt được có thể giảm thiểu rủi ro khi suy nghĩ quá kỹ các hành động của chính bạn.

6. Làm việc để nâng cao lòng tự trọng của bạn

Trên thực tế, thiếu lòng tự trọng có thể liên quan đến việc gia tăng sự suy ngẫm. Nó cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ trầm cảm.

Nâng cao lòng tự trọng có thể được thực hiện bằng nhiều cách. Ví dụ, một số người chọn làm việc để nâng cao lòng tự trọng. Khi bạn nâng cao lòng tự trọng của mình, hiệu quả của bản thân cũng có thể được nâng cao. Bạn có thể thấy rằng mình có khả năng kiểm soát việc suy nghĩ tốt hơn.

7. Thử thiền

Ngồi thiền có thể làm giảm sự suy ngẫm vì nó liên quan đến việc giải tỏa tâm trí của bạn để đạt được trạng thái bình tĩnh về mặt cảm xúc.

Khi bạn thấy mình với một vòng suy nghĩ lặp đi lặp lại trong đầu, hãy tìm kiếm một không gian yên tĩnh. Ngồi xuống, hít thở sâu và không tập trung vào việc thở.

8. Nói chuyện với một người bạn

Suy nghĩ lung tung có thể khiến bạn cảm thấy bị cô lập. Nói về suy nghĩ của bạn với một người bạn có thể giúp vòng lặp suy nghĩ bị phá vỡ.

9. Thử trị liệu

Nếu những suy nghĩ này đang chiếm lấy cuộc sống của bạn, bạn có thể cần biện pháp trị liệu chuyên môn hơn. Một nhà trị liệu có thể giúp bạn xác định lý do tại sao bạn đang suy nghĩ lại và cách giải quyết các vấn đề cốt lõi của chúng.

Cre: Healthline

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *