10 BƯỚC ĐƠN GIẢN ĐỂ KIỂM SOÁT CƠN GIẬN DỮ

🔟 BƯỚC ĐƠN GIẢN MÀ BẤT KỲ AI CŨNG CÓ THỂ ÁP DỤNG ĐỂ KIỂM SOÁT CƠN GIẬN DỮ BÙNG NỔ “NHƯ BOM”
=====
Dễ dàng bị thay đổi cảm xúc, thậm chí tức giận, đó không phải là vấn đề của riêng ai. Nó đã xảy ra nhiều và đang làm bạn căng thẳng. Đó là lý do bạn nên đặt mục tiêu đưa ra cho mình một hệ thống điều chỉnh cảm xúc để có thể sử dụng những lúc khó chịu.

🛑 Bước 1: 10 nhịp thở

Ngay giây phút đầu tiên bạn nhận ra bản thân đang trải qua sự khó chịu hay tức giận, hãy hít thở.

Mười cái thật chậm và sâu, khi đó hơi thở sẽ là điều kỳ diệu. Đôi khi, sự khó chịu sẽ qua đi chỉ trong thời gian ngắn.

🛑 Bước 2: Giải thích cho chính mình

Nếu hơi thở không làm bạn nguôi bớt cơn giận, hãy thử giải thích những gì đang xảy ra với chính bạn. “Lúc này tôi đang bực mình vì …” là một câu hay để kết thúc. Nói rõ vấn đề thay đổi phản ứng của bạn từ cảm xúc sang logic.

🛑 Bước 3: Đi bộ một mét trong “đôi giày của người làm bạn tức giận”

Sử dụng bước này khi một ai đó là một phần lý do khiến bạn buồn bã. Cố gắng hết sức để xem tình hình từ thực tế của họ và tìm ra một lý thuyết chủ quan cho việc tại sao họ lại làm những điều đó.

🛑 Bước 4: Trở thành một hình mẫu của sự thanh tao

Hãy suy nghĩ vượt ra ngoài sự khó chịu hoặc người làm bạn khó chịu và tập trung vào hành vi của chính bạn. Bằng cách nghĩ về cách bạn có thể trở thành một hình mẫu cho sự tao nhã dưới áp lực, bạn sẽ giúp mình trở thành một người tuyệt vời hơn.

🛑 Bước 5: Hãy cho rằng điều này rồi cũng sẽ qua

Thừa nhận rằng sự phiền toái của bạn là hữu hạn và chúng hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Khi đó, những làn gió của sự thay đổi sẽ thổi bay suy nghĩ khó chịu trong bạn trong sớm muộn.

🛑 Bước 6: Nghĩ xem điều gì thực sự quan trọng với bạn?

Những người thân yêu là một ví dụ tốt, họ là liều thuốc giải độc cho những gì bạn gặp phải bây giờ.

Hướng sự chú ý theo hướng đó và bạn sẽ không bị phân tâm mà kết nối với thứ gì đó quan trọng hơn mang lại cho bạn hạnh phúc.

Ngắm lại hình ảnh trên điện thoại của bạn là một cách nhanh chóng để làm điều này.

🛑 Bước 7: Suy nghĩ về một điều buồn cười đã xảy ra trên đường

Dù phiền toái là gì thì hãy pha trò về nó, ngay cả khi đó là một điều xấu. Nếu bạn có thể tìm thấy một chút hài hước trong tình huống này, hãy mỉm cười và thậm chí là cười một cách ngớ ngẩn đều có thể xoa dịu sự tức giận và khó chịu. Về mặt tâm lý, cơ thể không thể trải nghiệm hai cảm xúc cùng một lúc.

🛑 Bước 8: Tìm kiếm giải pháp

Nếu bạn đã thực hiện được các bước này và vẫn còn thực sự lo lắng, thì đây là một câu hỏi hay để tự hỏi: “Tôi có thể làm gì để cải thiện nó không?”.

Nếu bạn có thể đưa ra một giải pháp thành công, thì càng nhiều càng tốt. Bạn sẽ là tác nhân của sự thay đổi, khắc phục tình hình và khám phá ra rằng bạn có nhiều sức mạnh hơn bạn nghĩ.

🛑 Bước 9: Tin tưởng vào thời gian

Trong tương lai, có thể bạn sẽ thấy tình huống gây ra sự tức giận đặc biệt này sẽ khác đi. Nhìn vào những vấn đề trong quá khứ và xem chúng là chất xúc tác cho sự thay đổi hay thậm chí là một phước lành được ngụy trang.

🛑 Bước 10: Đi tìm những lời khuyên

Một người khác sẽ cung cấp cho bạn một quan điểm thay thế, họ càng ở bên ngoài câu chuyện của bạn thì càng tốt. Nếu họ là một người bạn tốt hoặc người cố vấn, họ sẽ có những lời khuyên phù hợp với bạn và hoàn cảnh của bạn.

Đặc biệt nếu bạn cảm thấy rằng sự tức giận thường nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn thì hãy đi tìm chuyên gia tư vấn tâm lý. Hãy suy nghĩ về mức độ nghiêm trọng và tần suất của sự tức giận của bạn, bởi vì một chuyên gia có thể là những gì bạn cần nếu những câu chuyện phiền toái này làm gián đoạn cuộc sống của bạn.

Hãy cố gắng để vượt qua những phiền toái của cuộc sống, bởi vì khi đã vượt qua được nó thì bạn sẽ không còn lo lắng hay sợ hãi bất cứ điều gì.
=========

Leave a Reply

Your email address will not be published.