Trả lời: Jabes Penerotti, chơi điện tử từ thời Super Nintendo
———-
Witcher đã đặt một tiêu chuẩn mới cho những trò chơi đơn, và đó là một tiêu chuẩn rất khó để đạt được một lần nữa.
Trước Witcher 3, bất kỳ một công ty nào muốn làm một trò chơi đơn, thì nói chung đều sẽ chọn một hướng để tập trung.
- Họ có thể tập trung vào nhân vật, với một cốt truyện được chăm chút, với The Uncharted là một điển hình.
- Họ có thể tập trung vào thế giới trong trò chơi và những gì xảy ra trong đó, với Skyrim là đại diện.
- Họ có thể chọn cách diễn đạt nghệ thuật, với tập trung là chính trải nghiệm khi chơi, Shadow of the Colossus là một ví dụ.
- Họ có thể tập trung vào những lựa chọn của người chơi và khiến nó trở nên mơ hồ với những hệ quả trực tiếp tác động đến trò chơi và kết thúc, với Heavy Rain là đại diện.
Bốn hướng trên trở thành những hình mẫu để đi theo, những trò chơi như The Last of Us – 1, Fallout – 2, Journey – 3, Beyond two souls – 4 là những điển hình thành công.
Witcher 3 thì lại chọn đường khác, tham vọng hơn, khi quyết định kết hợp cả 4 lại và cố gắng hoàn thiện nó.
Quyết định này rất mạo hiểm và quan trọng và phần lớn những công ty khác đều không dám làm vì như thế có nghĩa là nhiều việc và mất cân bằng.
Uncharted có cốt truyện tuyến tính, và tập trung vào nhân vật chính, lối chơi chỉ là phụ.
Skyrim có một nhân vật không rõ ràng và cốt truyện đơn giản bởi vì nó tập trung vào việc khám phá Tamriel và sự phát triển của loài dragonborn.
Shadow of the Colossus có cơ chế đơn giảm và không có sự phát triển cốt truyện bởi vì nó tập trung vào sự trải nghiệm, làm trỗi dậy những cảm xúc của người chơi.
Heavy Rain có cách chơi đơn giản bởi vì nó tập trung vào những lựa chọn của người chơi và những hệ quả mà nó gây ra.
Rất khó để kết hợp cả 4 yếu tố này không chỉ bởi vì bạn phải tập trung vào nhiều hơn 1 thứ mà còn phải cân bằng chúng để không có yếu tố nào gây ra ảnh hướng quá mức.
Witcher 3 kết hợp tất cả lại thành một trò chơi hoàn chỉnh.
- Các nhân vật được chăm chút, có sức hút, với câu chuyện hay, gây hứng thú.
- Thế giới trò chơi rộng lớn, chi tiết, có cốt truyện riêng, không nhàm nhàm chán với nhiều sự kiện diễn ra.
- Giá trị nghệ thuật cao với âm nhạc và không khí mà nó tạo ra khiến người chơi phải trầm trồ, Witcher 3 đưa những yếu tố nghệ thuật vào trò chơi một cách hiệu quả.
- Những lựa chọn trong trò chơi đều rơi vào vùng xám đạo đức, từ nhân vật, cốt truyện, những mối quan hệ cho đến cả tương lai của vũ trụ Witcher.
Nhìn chung, Witcher 3 đã thành công với cả 4 con đường trên và quan trọng nhất là cân bằng chúng một cách hoàn hảo.
Vấn đề ở đây là thành tựu của CD Project rất khó để tái hiện, không có một công thức rõ ràng để làm ra một trò chơi tương tự, nó đòi hỏi tâm huyết, nỗ lực để hoàn thiện và tham vọng đủ để khiến những công ty khác thất bại để làm ra một trò chơi vượt qua được Witcher 3.
Hy vọng rằng mọi chuyện sẽ thay đổi khi CyberPunk 2077 ra mắt để mang lại một trải nghiệm tương tự vào tháng 11.