VOLKSWAGEN BEETLE, MẪU XE HƠI SẢN XUẤT NHIỀU NHẤT TRONG LỊCH SỬ DỰA THEO Ý TƯỞNG CỦA ADOLF HITLER

VOLKSWAGEN BEETLE, MẪU XE HƠI SẢN XUẤT NHIỀU NHẤT TRONG LỊCH SỬ DỰA THEO Ý TƯỞNG CỦA ADOLF HITLER
Tính từ năm 1945 cho tới 2003, Volkswagen Beetle (hay còn gọi là Con bọ vì hình dáng của nó) xuất xưởng 21.529.464 chiếc. Nếu tính tỷ lệ xe sản xuất trên số lần thiết kế, chưa mẫu nào trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi thế giới có thể vượt qua nó.
Dự án Volkswagen Beetle bắt đầu vào tháng 5/1934, khi Adolf Hitler triệu tập kỹ sư Ferdinand Porsche đến khách sạn Kaiserhof tại Berlin. Hitler đã nhấn mạnh vào một phương tiện cơ bản có thể vận chuyển hai người lớn và ba trẻ em với tốc độ 100 km / h (62 dặm / giờ) trong khi không sử dụng hơn 7 lít nhiên liệu trên 100 km. Hitler yêu cầu giá xe là 990 Reichsmark, một chi phí quá thấp chỉ ngang với một chiếc xe máy (thu nhập trung bình của người Đức mỗi tuần lúc đó là 32 Reichsmark. Mục tiêu chính của Hitler là muốn cho dân Đức nhà nhà đều có xe hơi. Khái niệm ban đầu đằng sau chiếc xe đầu tiên của công ty Volkswagen là một chiếc xe giá cả phải chăng và thiết thực cho những người bình thường sở hữu.
Nhóm thiết kế bao gồm Erwin Komenda và Karl Rabe trong tháng 10 năm 1935 đã hoàn tất hai nguyên mẫu Type-60 đầu tiên, được gọi là V1, một chiếc sedan và V2 , một chiếc mui trần.
Vào ngày 26 tháng 5 năm 1938, Hitler đã khởi công nhà máy của Volkswagen tại Fallersleben. Ông đặt tên cho chiếc xe là Kraft-durch-Freude-Wagen (thường được viết tắt là KdF-Wagen).
Chiếc xe có năm chỗ, dễ bảo trì và có khả năng di chuyển nhanh chóng trên đường cao tốc và vì hình dáng của nó mà mọi người gọi nó là Beetle hay ‘Con bọ’. Mặc dù được thiết kế vào những năm 1930 và đã có mẫu prototype từ năm 1938, do thế chiến II nên Beetles dân sự chỉ bắt đầu được sản xuất với số lượng đáng kể vào cuối những năm 1940. Nhà máy của Volkswagen chỉ mới bắt đầu sản xuất quy mô nhỏ khoảng 210 xe Beetles khi việc sản xuất dân sự bị dừng lại do bắt đầu chiến tranh năm 1939. Nhà máy sau đó chuyển sang sản xuất các loại xe cho quân đội như chiếc xe địa hình Kubelwagen và xe lội nước Schwimmwagens.
Năm 1945, khi tiếng súng ngừng vang tại châu Âu với chiến bại thuộc về nước Đức điêu tàn và quân đồng Minh bắt đầu tiếp nhận quản lý các công xưởng Quốc Xã. Nhà máy Volkswagen chuyển sang sản xuất xe hơi cho người Anh. Chính từ đây, thiết kế lạ lùng và thú vị của Volkswagen Beetle lần đầu được các nhà sản xuất xe hơi hàng đầu nước Anh, đứng đầu là Sir William Rootes đem ra ‘mổ xẻ’. Sau khi từng ngõ ngách được kiểm tra, họ nói rằng chiếc xe này thật sự còn “không đủ hấp dẫn với những khách hàng trung lưu, nó quá xấu xí và ồn ào. Và việc tiếp tục phát triển chiếc xe để đưa vào thị trường không phải là một bước đi kinh tế khôn ngoan”.
Tuy nhiên lịch sử đã chứng minh người Anh đoán sai. Ngày 17/7/1946, Volkswagen đưa “con bọ” đầu tiên tới đại lý Gottfried Schultz, Essen, Đức. Đó là mẫu xe Beetle dân dụng đầu tiên bán cho quảng đại quần chúng và tròn 13 năm sau lời hứa của Hitler. Cũng trong năm 1946, thị trấn nơi đặt nhà máy Volkswagen được đổi tên thành Wolfsburg. Ngày nay tổ hợp khổng lồ của Volkswagen ở Wolfsburg trực tiếp sử dụng 63.000 người cùng với 6.000 robot. Nó tạo ra 195 xe mỗi giờ, 3.500 mỗi ngày và khoảng 800.000 xe mỗi năm, năm ngày mỗi tuần trên ba ca. Kể từ khi kết thúc Thế chiến II, chỉ riêng nhà máy này đã sản xuất gần 11 triệu xe hơi ra thị trường.
Vào những năm 1950, Beetle tạo nên cơn sốt trên toàn thế giới nhờ thiết kế nhỏ gọn, thích hợp với điều kiện kinh tế sau chiến tranh. Từ một “con bài” của Hitler trở thành sản phẩm thân thuộc hàng ngày của người dân châu Âu với giá khoảng 1.200 USD vào lúc đó. Riêng trong năm 1958, Volkswagen đã bán ra tới 450.000 chiếc trên toàn thế giới.
Những năm 60 là giai đoạn mà mẫu xe con bọ cực kỳ thành công. Thiết kế độc đáo, nhỏ nhắn và “dễ thương”, sản phẩm ăn khách này là con gà đẻ trứng vàng khi nhà sản xuất không phải tốn công thiết kế lại.
Mặc dù cực kỳ thành công trong những năm 1960, trải qua sự tăng trưởng doanh số lớn nhất ở Bắc Mỹ trong giai đoạn 1960-1965, Beetle ngày càng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thiết kế hiện đại hơn trên toàn cầu, nhất là với những chiếc xe nhỏ bao gồm Datsun 510 (ngày nay là Nissan) và Toyota Corona của Nhật. Khi thập niên 60 kết thúc, Volkswagen cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ những chiếc xe châu Âu như Fiat 127 của Ý và Renault 5 của Pháp. Đó là chưa kể đến Ford, người khổng lồ của Mỹ với mẫu xe Ford Pinto năm 1971.
Trong những năm đầu thập niên 1970, doanh số của Beetle ở Châu Âu và Bắc Mỹ đã giảm mạnh nhưng những chiếc Volkswagen Beetle cuối cùng vẫn còn được sản xuất tại Puebla, Mexico cho tới tháng 7 năm 2003.
Mặc dù lịch sử hình thành của Volkswagen Beetle không mấy tốt đẹp thế nhưng rõ ràng là hầu hết mọi người trên thế giới không hề cảm thấy ác cảm đối với chiếc xe đáng yêu này.





Leave a Reply

Your email address will not be published.