Defining True Creativity Through White Space in Graphic Design – Artwork Abode
Có rất nhiều yếu tố khiến thiết kế trở nên tuyệt vời. Từ kiểu phông chữ đến chủ đề và hiệu ứng đặc biệt, mọi khía cạnh đều đóng một vai trò quan trọng trong sản phẩm hoàn chỉnh. Nhưng có một chi tiết thường bị bỏ qua; và đó là việc sử dụng và tầm quan trọng của không gian trắng (white space).
Không gian màu trắng là khu vực trong một thiết kế hoặc trên một trang bị bỏ trống. Kỹ thuật thiết kế này giúp phân tách các đoạn văn bản, đồ họa và các phần khác của tài liệu và giúp tài liệu trông ít chật chội hơn.
Nó thật sự là một phần cấu trúc của tất cả. Nếu một thiết kế không được đặt đúng cách, nó có thể bị lộn xộn và vô tổ chức. Đó là lý do tại sao không gian trắng là rất cần thiết. Nếu không có nó, đoạn văn mà bạn đang đọc sẽ trông không được gọn gàng hoặc thậm chí khó đọc.
Giống như cố gắng nói tất cả mọi thứ trong một hơi thở, không gian màu trắng là luồng khí rất cần thiết trong khi đọc, không gian đó để suy ngẫm hoặc biện pháp đó đặt tất cả vào viễn cảnh.
TÂM LÝ HỌC ĐẰNG SAU THIẾT KẾ KHÔNG GIAN TRẮNG
Thật đúng là có những người coi một không gian trắng không có gì hơn không gian bị lãng phí. Nếu thời gian là tiền bạc, thì chắc chắn không gian quảng cáo sẽ giống nhau phải không?
Thực tế là cho dù chúng ta có nhận ra nó vào thời điểm đó hay không, không gian âm hoàn thành một mục đích quan trọng bằng cách khai thác vào tâm lý của chúng ta. Không gian này cho phép người xem nghỉ ngơi trực quan trong khi xử lý nội dung thiết kế của bạn, do đó tránh được sự mệt mỏi về nhận thức hoặc over quá tải thông tin.
Có nhiều lợi ích thiết yếu khi sử dụng loại thiết kế này:
- Cải thiện khả năng hiểu– Một nghiên cứu được thực hiện chỉ ra rằng việc sử dụng đúng khoảng trắng giữa các dòng của đoạn văn và lề trái và phải có thể làm tăng mức độ hiểu lên tới 20%.
- Tăng tỷ lệ tương tác – Theo nghiên cứu, khoảng chú ý trung bình của người dùng internet là 6 giây, với việc sử dụng khoảng trắng hợp lý, nó có thể hỗ trợ rất nhiều cho thiết kế trong việc truyền thông điệp đến người dùng một cách nhanh chóng có thể tăng xác suất sự tương tác.
- Tập trung và chú ý – Người ta đã chứng minh rằng sử dụng khoảng cách trắng giúp ích rất nhiều trong việc hướng dẫn người dùng thông qua trang và ưu tiên nơi tập trung cho người dùng.
Với ít sự lộn xộn và ít phiền nhiễu hơn, bộ não của chúng ta dễ dàng tiếp nhận và xử lý thông tin hơn và tập trung tốt hơn vào những gì quan trọng nhất.
TẦM QUAN TRỌNG CỦA KHOẢNG TRẮNG TRONG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA
Việc sử dụng đúng không gian trắng không chỉ dành cho bố cục cân đối hoặc nó ảnh hưởng đến suy nghĩ của chúng ta như thế nào. Nó còn hơn thế khi giúp được chúng ta thực sự đưa ra một khái niệm hoặc ý tưởng. Người ta có thể đi xa hơn khi nói rằng nó có thể hướng dẫn bạn cách xem một cái gì đó một cách đầy đủ nhất, giống như một sự im lặng nhẹ nhàng nhắc ‘Xem đây’ trong một bảng hướng dẫn.
Tiêu đề
Bất kể trang web hay chủ đề nào, một tiêu đề luôn luôn phải được chú ý nhất có thể, bởi vì nó thường là yếu tố đầu tiên người xem nhìn thấy khi đến. Một tiêu đề khá có thể thu hút sự chú ý của người xem, thậm chí còn nhanh hơn với một khoảng trắng bao quanh nó. Tất cả là về sự nhấn mạnh.
Nút nhấn
Bất kể loại dịch vụ chọn tham gia mà bạn cung cấp, có thể là thanh nhấp qua, siêu liên kết hoặc thanh nhập, các nút có thể tận dụng tối đa khoảng trắng.
Nhiều công ty thực hiện giải pháp tiếp thị thêm các nút riêng biệt với phần còn lại của nội dung, đảm bảo nó nổi bật và dễ tìm kiếm và sử dụng.
Mẫu điền thông tin ngắn
Các hình thức thu thập khách hàng tiềm năng là một trong những yếu tố trang đích quan trọng nhất đối với bất kỳ công ty nào, do đó, việc làm nổi bật chúng với nhiều khoảng trắng để thu hút sự chú ý càng nhiều càng tốt.
Phần ‘Dịch vụ công’ ty trên website
Đối với hầu hết, thay vì cố gắng đọc toàn bộ trang, người dùng web thà quét một trang web nhanh chóng và dễ dàng để tìm thông tin có giá trị nhất. Đó là lý do tại sao thiết kế trang đích của bạn với một khoảng trắng khỏe mạnh đã được chứng minh là lý tưởng.
Logo công ty
Giống như lời chứng thực của khách hàng, logo công ty chuyên nghiệp là một trong những khía cạnh thuyết phục nhất. Vì vậy, nó không có gì ngạc nhiên khi nó sẽ trông ấn tượng hơn nữa nếu được hiển thị đậm và rõ ràng nhất.
Chắc chắn khi bạn thêm khoảng trắng vào bất kỳ thiết kế trang đích nào, trang có thể sẽ dài hơn. Đây không nhất thiết là một điều xấu bởi vì người dùng web mong đợi để cuộn. Miễn là bạn đảm bảo bao gồm các tín hiệu hình ảnh khác trên trang để hướng khách truy cập theo hướng bạn muốn, khách truy cập có thể sẽ tập trung và tham gia.
LÀM THẾ NÀO KHOẢNG TRẮNG MANG ĐẾN SỰ KHÁC BIỆT TRONG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA
Khi các nhà thiết kế nói về không gian trắng, họ thực sự có nghĩa là không gian âm, không gian giữa các yếu tố trong một tác phẩm. Vậy, điều đó có nghĩa gì trong các thuật ngữ?
- Làm cho việc đọc dễ dàng hơn – Sách và tạp chí là một ví dụ tuyệt vời về tầm quan trọng của khoảng trắng. Lề – vùng trống giữa văn bản và cạnh của trang – làm cho việc đọc dày đặc dễ dàng hơn nhiều.
- Tạo sự cân bằng và đối xứng – Cân bằng là một trong những nguyên tắc cơ bản của thiết kế. Nó đề cập đến cách các yếu tố được phân phối trong một bố cục, và nó cung cấp một cảm giác trật tự và ổn định.
- Thiết lập độ tương phản, nhấn mạnh và phân cấp – Giống như chúng ta được dạy đọc từ trái sang phải, điều quan trọng là hiển thị cùng loại hướng dẫn trên trang web hoặc trong một bài viết. Không gian màu trắng có thể nhấn mạnh các khía cạnh nhất định trong khi hạ thấp người khác, bằng cách mô tả thứ bậc của một chủ đề mà người xem của bạn sẽ luôn biết nơi để tìm đầu tiên.
Tất cả chúng ta đều muốn tạo ra một tác động nào đó cho thiết kế, đó là lý do tại sao rất nhiều suy nghĩ đi vào từng phong cách và khái niệm chúng ta tạo ra. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, một số lỗi có thể cắt trong đó được biết là tắt bất kỳ đối tượng tiềm năng nào. Bao gồm các trường hợp sau:
- Sử dụng các nhiều chữ thay vì hình ảnh – Một lỗi phổ biến là bao gồm quá nhiều văn bản khi một tác phẩm chủ yếu là trực quan. Điều này đặc biệt đúng trong các thiết kế đồ họa thông tin (infographic). Thay vì cố gắng tránh lỗi này, nên nhớ thông điệp của một bức ảnh đáng giá cả ngàn lời nói.
- Thiếu không gian âm – Một trong những quyết định thiết kế quan trọng nhất bạn sẽ đưa ra trong quá trình tạo dự án của mình là lựa chọn kết hợp màu sắc. Một dự án có tiềm năng tốt có thể thất bại nếu không chọn đúng màu.
- Phông chữ không khớp – Một lỗi phổ biến khác là cố gắng ghép quá nhiều từ hay nội dung vào một dòng văn bản. Để tránh điều này hãy thử giảm độ dài câu của bạn.
- Không đủ không gian giữa các dòng – Có quá nhiều khoảng trống giữa các dòng có thể khiến văn bản của bạn bị rời rạc, trong khi có quá ít không gian có thể khiến các khối xuất hiện quá chật và chật chội, để tránh vấn đề này hãy thử lập kế hoạch cho từng bước trong thiết kế của bạn trước khi bạn bắt đầu để hoạch định nội dung thiết kế kĩ hơn.
- Bỏ qua các quy tắc phân cấp thị giác – Một nguyên tắc quan trọng của thiết kế đồ họa là phân cấp thị giác. Nó cho người xem thấy tầm quan trọng của từng yếu tố về phần còn lại; nếu điều này bị bỏ qua, nó có thể gây ra vấn đề với cách cảm nhận nội dung của bạn. Để tránh điều này, hãy đảm bảo ưu tiên nội dung của bạn trước.
SỬ DỤNG KHÔNG GIAN TRẮNG HIỆU QUẢ TRONG THIẾT KẾ
Người ta thường nói, “Không phải là những gì bạn làm mà là cách bạn làm điều đó mới quan trọng,” và nó không khác gì trong thiết kế. Vì vậy, khi bắt đầu, câu hỏi đầu tiên người ta nên đặt ra là làm thế nào chính xác có thể sử dụng khoảng trắng để làm tốt hơn một khái niệm thiết kế, bất kể nội dung.
- Đo thông số không gian của bạn – Không gian trắng thực sự được chia thành hai loại, đó là micro (nhỏ, không gian tối thiểu) và macro (không gian lớn, tối đa), bạn sẽ cần phải quyết định loại nào sẽ có lợi nhất cho bạn trong giai đoạn trước của dự án .
- Khoảng trắng trong logo – Như đã nói trước đó, logo phải luôn ở đầu phân cấp của bạn, nó phải là nơi khán giả của bạn nhìn đầu tiên. Một cách tuyệt vời để đạt được điều này là bằng cách bao quanh logo của bạn với khung khoảng trắng, các nội dung sẽ được phân tách rõ ràng mang lại hiệu ứng thu hút sự chú ý.
