SUITS – LINH HỒN BỀN VỮNG CỦA NGƯỜI ĐÀN ÔNG. 

Đối với nhiều người sử dụng thời trang trong thời điểm hiện tại hoạt động nhiều nhất trên mạng xã hội và chắc chắn trở thành đối tượng tiêu thụ nhiều nhất trong khoảng thời gian sắp tới thì không thể không nói được là Gen Z – từ nam tới nữ, với độ tuổi trải dài từ 1x tuổi đến 2x tuổi (Lớn nhất là 26.27 tuổi).

Cái cách mà người đàn ông sử dụng thời trang tại thời điểm hiện tại đã khác xưa rất nhiều. Ngay cả xét tại thị trường Việt Nam thì chúng ta hãy xem có sự phân hóa rõ ràng giữa ngay cả trong thế hệ Z (Về cách ăn mặc, về lối sống). Có nhiều bạn nhanh chóng bắt theo những hơi thở của đại chúng, của những gì gọi là xu hướng. Có những bạn mặc dù ở độ tuổi này lại yêu thích những giá trị xưa cũ, những bản nhạc xưa, những kiểu ăn mặc mang ảnh hưởng nhiều của thập niên trước. Trong thời trang dành cho nam giới cũng vậy – thị trường hay môi trường làm việc, môi trường học tập cũng trở nên cởi mở và thoáng hơn rất nhiều. Giờ đây đi học đi làm thì các bạn cũng có †hể mặc những chiếc áo hoodie, sweater, sneaker hay cả sweat pants thoải mái. Nhưng cũng có những bạn trung thành với quần tây áo sơ mi – nhưng các bạn bị mặc cảm là trông hơi “Luống tuổi” và bị nhiều người trêu chọc là “Out meta” so với t˙ời đại. Điều này là điều hoàn toàn sai lầm, thời trang là không có tuổi. Chỉ có cách là chúng ta mặc chưa đẹp mà thôi.

Nếu các bạn nói với mình rằng – “Thời buổi nào còn nặng nề suits, vest, derby già các thứ” thì xin thưa là xu hướng hiện tại đang vận dụng và mang trở lại những hơi thở đó và thiế† kế chúng sao cho phù hợp. Có thể dù hơi bị chìm xuống khá nhiều trong giai đoạn 2016 – 2017 với các kiểu urban streetwear, nhưng giá trị của câu nói “Một bộ suits làm nên giá trị của một quý ông” có lẽ luôn đúng trong mọi thời đại, mọi thời điểm. Tư tưởng này đã ăn vào máu vào suy nghĩ và là một phần không thể thiếu trong nền công nghiệp thời trang thế giới. Nó tạo thành một “Classy Man”/ Người đàn ông cổ điển và luôn tồn tại dù bất kỳ không gian và thời gian nào.

“Suits” sẽ †ạo thành một Toxic Masculinity ( Nam tính độc hại) như nhiều người sẽ nói. Nhưng không phải mặc đồ de-gender, unisex là người nam không thể không có những tính xấu như gia trưởng, đánh nhau. Chúng ta nói sự tự do của đàn ông trong thời trang nói riêng và con người nói chung đó là việc rũ bỏ các xiềng xích của việc ăn mặc trang trọng bắt buộc trong nhiều năm. Nhưng gì mà người đàn ông đã, đang và sẽ mặc trong tương lai đã không còn là bắt buộc mà là sự lựa chọn chủ động. Họ có thể chọn kiểu quần áo trang phục nào mà họ tự tin nhất, cảm thấy sống thật với con người họ nhất, mạnh mẽ nhất và quyền lực nhất. Họ có thể diện đồ ren, những chiếc quần bó hay sơn móng tay nếu họ muốn mà không sợ bị một thế lực nào đánh giá. Họ có thể mặc những bộ suits nếu họ muốn hay họ có thể pha trộn sự chỉnh chu của suits pha lẫn sự mềm mại theo cách riêng của họ. Không có tính kiểm soát hay nhất quán nào cả, chỉ là họ hiểu về cơ thể – phong cách và biết mình đang mặc cái gì.

Bộ suits mang lại cho đàn ông một sự quyền lực và chuyên nghiệp nhất định, mang lại sự tin tưởng về một giá trị nào đó trong xã hội và giai cấp mà đối tượng giao tiếp có thể vin vào. Chả thế mà, dân đa cấp lại luôn mặc suits (dù là rẻ tiền). Tuy nhiên, nó còn là một nghệ thuật của tailoring/ May – và những thợ may hàng đầu sẽ là những người nghệ sĩ. Vì như tiêu đề mình nói, suits là bộ giáp mà mỗi con người cần 1 bộ giáp khác nhau, phù hợp với thân thể của gia chủ mới có thể tôn được sự sang trọng khi mặc vào. Chứ không phải mua một cái quần tây, một cái áo sơ mi và một cái blazer 2nd hand đó – chúng ta (nếu may mắn) có được vẻ đẹp của suit. Điều này – ngay trong các bộ phim, đều thể hiện mỗi nhân vật phải tìm những người thợ thực thụ – mới có thể đo ni những bộ suits cho họ được.

Chưa hết , suits còn bám vào trong nền văn hóa đại chúng thông qua âm nhạc, những bộ suits được mặc bởi Frank Sinatra, bởi Michael Buble và giờ đây dù ít dù nhiều cũng được yêu thích bởi Rappers ( Yeah man, A Lot by 21 Savages and J.Cole) – thông qua phim ảnh (Ôi, phim ảnh thì nhiều lắm). Chúng ta đã quen với một Hitman thuộc tổ chức sát thủ nổi tiếng, hay gần đây là John Wick – hay cả những điệp viên đến từ xứ UK – một Jamesbond đào hoa, một đội đặc vụ Kingsman với tiêu chuẩn Suits là giáp của người đàn ông. Và tất nhiên – không thể thiếu Peaky Blinder.
Rất nhiều chuyên gia thời trang chuyên sâu không thích những gì của dòng chảy “Thời trang đường phố” mang lại giai đoạn 2018 -2020. Họ cho rằng thời trang đang trải qua những gì gọi là xấu xí, buồn tẻ, nhàm chán khi quanh đi quẩn lại những sản phẩm hình in, những sản phẩm oversize và cách mặc đồ không theo tỉ lệ nào cả. Những sản phẩm thời trang may sẵn không thể nào so sánh được với những bộ quần áo được may đo cẩn thận theo tỉ lệ người mặc. Sự chú trọng trong cách ăn mặc dường như bị phai nhạt rất nhiều, người ta mặc mà không quan tâm nhiều đến cách họ ăn mặc ra sao. Niềm vui của thời trang giờ đây chỉ còn là bắt trends, bắt xu hướng – niềm vui không còn khi mặc được cái quần, cái áo fit đúng với cơ thể, vừa vặn như là cơ thể thứ hai của mình vậy. Sự tự tin sẽ mang cho chúng ta những bước đi, những suy nghĩ mạnh mẽ, cách chúng ta nhìn người xung quanh và cách những người xung quanh nhìn chúng ta. Đó chính là lí luận của những tailor suits hàng đầu trên thế giới. (Và tất nhiên nó không hề rẻ, mà đã mặc nó trên người thì cách người khác nhìn bạn nó sẽ lại là một cái tầm hoàn toàn khác)

Nền công nghiệp thời trang – đặc biệt về phần Haute Couture – luôn đánh giá cao giá trị của cái sự may đo và tất nhiên có cả suits. Savile Row, Yohji Yamamoto, Ann Demeulemeester và giờ là Prada hay được nhắc nhiều nhất và phổ biến nhất chắc là Thom Browne. TB luôn mang kim chỉ nam là cung cấp cho người mặc một smart look, hiện đại và lịch thiệp. Mùa 2021-2022, rất nhiều thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới trong nhánh menswear tiếp tục và khai thác đưa lại những hình ảnh “cứng mà lại mềm” về linh hồn của những người đàn ông (suits) theo ngôn ngữ thiết kế thời trang riêng của họ. Balenciaga, Haider Anckermann, Louis Vuitton, Dior, Fendi, Lanvin…

Nếu bạn là nam kêu rằng không cần quan tâm bề ngoài và phù phiếm, khi thành công của đàn ông nên dựa trên sự nghiệp và những gì mà họ đạt được. Nhưng cũng không có gì tầm thường khi một người thành công muốn có một bề ngoài đẹp, chỉnh chu với cảm giác thoải mái nhất. Như Steve Jobs vậy, ông xuất hiện với 1 chiếc turtle neck và quần jeans Levi’s. Nhưng chiếc áo cổ lọ đó được thiết kế bởi Issey Miyake fit tới từng thớ cơ trên cơ thể của Steve. Mặc đẹp là thứ thời trang không bao giờ lỗi mốt – ít nhất là đối với chính bạn – vì nó giúp chúng ta tự tin, có cảm hứng và có tâm trạng để đương đầu được với nhiều thứ khác.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *