NHẮM HỌC ĐƯỢC CÙNG LÚC 2 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THÌ HÃY HỌC

Đúng như vậy! Tiêu đề khá hậm hực và khó chịu nhưng mình nghĩ sẽ có nhiều bạn đã gặp tình trạng trên – teamwork với MỘT SỐ thành phần như thế này. Bài viết mang lối viết khá cộc cằn và đương nhiên chỉ có mục đích phản ánh một số thành phần chứ không đánh đồng tất cả. Nếu làm bạn khó chịu thì mình xin lỗi trước nhé!

  1. TƯ DUY “ANH CHỊ”

“Anh học 2 trường đại học cùng một lúc nên anh biết nhiều hơn em, cái này không phù hợp đâu”. Tất cả sẽ chẳng có gì nếu những góp ý mang tính chất đóng góp, không so sánh, không lôi cái nư ấu trĩ của mình vào để bắt người khác phải làm theo. “Học hai trường cùng một lúc thì biết nhiều hơn người khác?” Chắc chưa? Có chắc là những thứ mình đang học ở trường kia phù hợp trong hoàn cảnh này, có chắc những kiến thức trước đó, ở một ngành khác phù hợp ở đây? Có chắc là những thành viên trong nhóm ít tuổi hơn hay ít trải nghiệm hơn chưa mà cứ hở cái là anh là chị, là 2 đại học 3 đại học.

Cứ là anh là chị, cứ lớn hơn một hai tuổi thì cứ mặc định mình là “cha thiên hạ, mẹ thiên nhiên” của cả nhóm. Mình nói gì tụi nó cũng phải nghe. Góp ý của mình là một thứ tài sản vô giá, của những người đi trước với bao kinh nghiệm. KHÔNG CÓ ĐÂU MÁ! NGƯNG ẢO TƯỞNG GIÙM! Đã chung một lớp, một nhóm thì ai cũng như ai, tiếng nói của mọi người là như nhau chứ không có cái thái độ và giọng anh chị ở đây. Nếu muốn góp ý để cùng tốt hơn thì ok, hoan nghênh. Còn góp ý để đè người khác xuống và nâng mình lên thì thôi, “next giùm”.

  1. HỌC 2 TRƯỜNG NÊN BẬN ĐỦ ĐƯỜNG

Ám ảnh nhất là khi xếp lịch họp nhóm, trong khi ai cũng có thể họp được thì haki “sinh viên hai trường trỗi dậy”. Anh/chị bận a,b,c,x,y,z,… Có thể đồng cảm và hiểu được nhưng nếu lần nào cũng vậy thì thật sự gây khó chịu cho người khác. Không họp thì đương nhiên sẽ mất điểm phần đó nhưng nhiều người lạ đời, không họp, không brainstorm nhưng nếu cứ bị trừ điểm là làm mình làm mẩy, giãy đành đạch như con cá trê vừa mới vớt lên. Nếu cảm giác mình có thể sắp xếp được thời gian để học cùng lúc hai trường thì hãy học, không chỉ là việc lên trường học thôi là xong, còn teamwork, còn họp các thứ nữa. Hãy nghĩ cho những người cùng làm việc chung với mình.

  1. “THÔNG CẢM…” LÀ CÂU CỬA MIỆNG

Nộp trễ bài – “Thông cảm” vì anh/chị bận bên này bên kia. Làm hời hợt – “Thông cảm” vì anh/chị không có nhiều thời gian. Giao bài tập – “Thông cảm” giao ít thôi em vì anh/chị còn có việc bên trường x,y,z…. Lúc đánh giá thì bùng cháy hơn ngọn lửa trên cao nguyên nữa. Tư duy “há miệng chờ sung”, không làm mà đòi có cái ăn. Luôn đòi hỏi sự cảm thông từ người khác nhưng cũng chỉ ích kỷ nghĩ cho lợi ích của mình.

Học hai trường đại học hay nhiều hơn đó là một điều rất tốt vì nó giúp bạn có thêm nhiều kiến thức cũng như trải nghiệm nhiều hơn. Nhưng nếu học là để nhồi nhét là cái cớ để mong chờ người khác sự cảm thông mà lảng tránh hay làm hời hợt công việc thì nên xem xét lại. Nếu muốn rớt môn, xin hãy rớt một mình, đừng kéo chúng tôi vào vòng xoáy đó. Nếu muốn có điểm thì hãy làm, xin đừng “thông cảm cho…” rồi hời hợt. Nếu muốn điểm cao, kết quả tốt hãy nỗ lực và cố gắng, xin đừng không làm gì cả mà giãy giụa. Thế nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *