LÀM SAO ĐỂ NGỪNG TỰ PHỦ ĐỊNH CHÍNH MÌNH?

Ai trong chúng ta đều đã từng trải qua những thời điểm hoài nghi chính mình khi thấy bản thân chưa đủ tốt hay thậm chí là kém cỏi khi so sánh với người khác. Vậy làm sao để chúng ta lọc đi những tiếng lòng tiêu cực?

/ Chữa lành đứa trẻ trong bạn nếu những sang chấn tâm lý tuổi thơ khiến bạn tự ti khi trưởng thành

Hành trình chữa lành chưa từng đơn giản, đặc biệt khi đó là những tổn thương tinh thần. Dù vậy, bạn vẫn có thể bắt đầu với những bước sau

– Hiểu và chấp nhận bản thân

– Tôn trọng những cảm xúc, nhu cầu, mong muốn của mình

– Bắt đầu bộc lộ những suy nghĩ, cảm xúc với những người xung quanh

– Tập cách an ủi, tự vỗ về bản thân cũng là bước quan trọng để giữ tinh thần ổn định

– Tìm đến chuyên gia nếu nhận thấy những dấu hiệu xấu về sức khỏe tâm thần

/ Ngừng so sánh mình với thành tựu của người khác và tự thể nghiệm hành trình riêng

Chấp nhận thực tế và tự điều chỉnh lại kỳ vọng qua thời gian. Rèn luyện sức đề kháng tâm lý trước các tác động bên ngoài. Sau đó, tự kiểm soát, kiến tạo và tận dụng cơ hội.

/ Kiểm soát sự cầu toàn trong bạn

Mọi người bận tâm đến nỗ lực của họ hơn là sự cố gắng của bạn, nên bạn cần trân trọng chính mình và tận hưởng cả hành trình, thay vì chỉ xem trọng đích đến.

/ Ngừng lo lắng người khác nghĩ gì về mình

Tái lập trình tâm trí, đối mặt với những định kiến, kiểm soát lại suy nghĩ trong tiềm thức qua việc liên tục trải nghiệm. Hoặc cũng có thể chỉ do bạn nghĩ nhiều, thật ra người khác thích bạn nhiều hơn bạn nghĩ thì sao.

/ Mỗi khi chùn bước trước thất bại

Hãy vượt qua và học tập từ thất bại trong quá khứ để định hình lại mục tiêu và lên kế hoạch ‘vực dậy’. Học cách yêu bản thân cũng là một cách để chinh phục nỗi sợ thất bại.

Nguồn: Vietcetera

——-

Leave a Reply

Your email address will not be published.