Kẹt xe trên Quốc lộ 51 tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và toàn vùng kinh tế trọng điểm

Thời gian qua, tình trạng kẹt xe trên cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và Quốc lộ 51 ngày càng nghiêm trọng, điều đó tác động tiêu cực tới việc phát triển kinh tế của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng và cả vùng kinh tế trọng điểm nói chung.

🔴 Tình hình kẹt xe đã được báo trước khá lâu:

Việc lưu lượng phương tiện gia tăng đã tác động mạnh lên hạ tầng giao thông dẫn tới ùn ứ và kẹt xe hàng ngày trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và Quốc lộ 51. Chính vì vậy, thời gian tới, nếu không có giải pháp hợp lý nhằm “cởi trói” cho tuyến quốc lộ này, e rằng việc phát triển kinh tế của Bà Rịa – Vũng Tàu cũng như toàn vùng kinh tế trọng điểm sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo quan sát, mặc dù sau ngày 1/8, các tuyến cao tốc, quốc lộ phải thực hiện không thu phí thủ công mà bố trí 100% lane thu phí ETC. Theo lý giải, việc này nhằm minh bạch việc thu phí cũng như chống ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, đã 7 ngày trôi qua, tình hình kẹt xe trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây vẫn còn xảy ra hàng ngày.

Còn tại tuyến Quốc lộ 51 – tuyến huyết mạch kết nối các tỉnh với Bà Rịa – Vũng Tàu, tình hình kẹt xe có thể nói “như cơm bữa”, chính vì vậy, đơn vị quản lý tuyến quốc lộ này là Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (BVEC) đã phải thường xuyên xả trạm.

Theo tính toán, Quốc lộ 51 đã mãn tải, vượt gấp 3 lần so với thiết kế từ khá lâu, tuy nhiên đến nay, lưu lượng phương tiện vẫn gia tăng hàng ngày, điều đó càng gây áp lực cho tuyến đường này.

Theo ông Đinh Hồng Hà – Tổng Giám đốc BVEC cho biết, trong quy hoạch giao thông sẽ có các con đường chia sẻ áp lực với tuyến Quốc lộ 51 như: Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu, đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu, Bến Lức – Long Thành và cả đường Vành đai 3 và Vành đai 4… hiện nay những dự án này hoặc là đang triển khai dang dở, hoặc còn nằm trên giấy. Chính vì thế, theo ông Hà, không có sự chia sẻ này nên việc ùn tắc trên tuyến quốc lộ này là đương nhiên.

🔴 Dân ngán ngẩm khi đi du lịch Vũng Tàu:

Một tài xế thường chạy trên tuyến Thành phố Hồ Chí Minh – Vũng Tàu cho biết chỉ vì công việc, chứ anh rất sợ khi hàng ngày phải ôm vô lăng di chuyển trên quãng đường này.

Trên các diễn đàn về xe, về giao thông hàng ngày đều có các chủ đề nóng về tình trạng kẹt xe trên cả tuyến đường từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu. Mọi người chỉ nhau kinh nghiệm di chuyển, các khu vực thường xuyên gây kẹt và các đường nhỏ để tránh khi có kẹt xe.

Anh Trương Quốc Thanh – sống tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, anh và nhóm bạn anh rất thích nghỉ và tắm biển cuối tuần tại Vũng Tàu, nhưng việc phải lái xe đi Vũng Tàu làm anh rất sợ. “Chúng tôi hay đi chơi Vũng Tàu vào dịp cuối tuần, nhưng mấy lần bị kẹt xe 3-4 giờ đồng hồ rất mệt mỏi. Đợt lễ 30/4 vừa rồi, chúng tôi bị kẹt tới 5 giờ đồng hồ mới về tới nhà, kinh khủng lắm nên bây giờ nghĩ tới ngán lắm luôn”, anh Thanh ngán ngẩm chia sẻ.

Cũng than phiền về tình hình kẹt xe trên tuyến đường này, anh Đinh Văn Hải – sống tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, 1 tuần anh phải xuống Vũng Tàu 2 – 3 lần do công việc, nhưng thời gian gần đây kẹt xe nhiều quá nên anh phải điều chỉnh việc đi lại cho phù hợp.

“Do công việc nên tuần nào tôi cũng phải xuống dưới đó, nhưng việc kẹt xe diễn ra hàng ngày như thế này làm tôi rất ức chế và phải điều chỉnh hết công việc”, anh Hải bức xúc cho biết.

🔴 Ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển kinh tế:

Chia sẻ về vấn đề kẹt xe, lãnh đạo ngành Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, việc kẹt xe đã tác động không nhỏ tới ngành Du lịch tỉnh nhà, khi mà dịch Covid-19 vừa hết, các đơn vị đang dần “hoàn hồn” thì phát sinh kẹt xe trên tuyến độc đạo.

Ông Trịnh Hàng – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chia sẻ: Quốc lộ 51 là tuyến giao thông độc đạo, huyết mạnh nối Bà Rịa – Vũng Tàu với các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm như: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương; cũng như về các tuyến miền Tây Nam Bộ. Tuy nhiên, hiện tuyến đường này đang ngày càng quá tải, gây cản trở sự phát triển kinh tế của tỉnh trong đó có ngành Du lịch.

“Trong thời gian gần đây nhiều tài xế, du khách than phiền việc di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Bà Rịa – Vũng Tàu mất rất nhiều thời gian do tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường này kéo dài, nhất là tại các nút giao. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến việc tăng trưởng của ngành Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ngành Du lịch rất qua ngại vấn đề này, địa phương đang cần khách đến, nhưng điều kiện đến với mình mình khó khăn quá thì du khách cũng sẽ tính toán lại”, Giám đốc Sở Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu nói.

Còn theo lãnh đạo đơn vị quản lý tuyến Quốc lộ 51, tình trạng kẹt xe xảy ra thường xuyên tại các đoạn như: Chợ Long Bình Tân, ngã ba Bến Gỗ, ngã ba Nhơn Trạch, thuộc Đồng Nai và các đoạn từ ngã ba Cái Mép về các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Chính vì vậy, để giảm tình trạng ùn ứ, xung đột giao thông nên BVEC liên tục phải xả trạm, đơn cử như tháng 8/2022 đã phải xả trạm 9 lần từ 2 – 3 giờ đồng hồ vào những ngày cuối tuần.

🔴 Giải pháp nào giảm kẹt:

Để giải quyết căn cơ bài toán kẹt xe, chia sẻ áp lực giao thông với Quốc lộ 51, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các bước chuẩn bị để đầu tư tuyến cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu. Dự kiến trong tháng 6/2023 sẽ khởi công và đến cuối năm 2026 sẽ đưa tuyến cao tốc này vào khai thác.

Ông Trần Thượng Chí – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Trước mắt tỉnh đang triển khai nhiều dự án giao thông nội vùng, nhằm kết nối hệ thống cảng, các khu công nghiệp với các tỉnh thành lân cận.

Để giải quyết bài toán kẹt xe trên tuyến Quốc lộ 51, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang triển khai dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường ven biển, tuyến này sẽ kết nối hệ thống cảng ra đến Bình Thuận; bên cạnh đó cũng nâng cấp, mở rộng đường 992 phục vục cho việc vận chuyển hành hoá từ cảng lên Vành đai 4 để đi đường Xuyên Á. Ngoài ra, tỉnh cũng có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm nghiên cứu dự án tuyến đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu.

“Có thể nói, khó có thể giải bài toán ùn ứ giao thông trên Quốc lộ 51 trong một sớm, một chiều. Tuy nhiên, ngay lúc này việc đóng các nút giao cùng cấp không cần thiết và đầu tư hầm chui tại các điểm đen thường xuyên xảy ra ùn ứ là việc nên làm. Có như thế thì phần nào giảm được áp lực thông cho tuyến đường này, tạo thuận lợi cho người dân đi lại và không trì trệ về kinh tế”, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết.

Cre: Báo Xây Dựng

Leave a Reply

Your email address will not be published.