da-co-tesla-thang-cuoc-trong-cuoc-chien-sac-xe-dien-khong?-chung-toi-nghi-vay.

Đã có Tesla thắng cuộc trong cuộc chiến sạc xe điện không? Chúng tôi nghĩ vậy.

Ford, GM, Rivian và Volvo đã cắt giảm; các hãng khác sẽ theo sau? Chúng tôi đã hỏi họ tất cả. Đọc trong bài viết này:

  • Hãng xe hơi đang ở đâu?
  • Các nhà cung cấp sạc như thế nào?
  • Tại sao các hãng xe hơi chuyển sang NACS?
  • Những nguy cơ có thể xảy ra
  • Dự đoán của chúng tôi: Tesla thắng

Thị trường xe điện đã bị thay đổi mãi mãi trong vài tuần qua khi một số hãng xe hơi đã thông báo chuyển đổi sang cổng sạc North American Charging Standard (NACS) được sử dụng bởi Tesla, bỏ qua tiêu chuẩn trước đó của ngành công nghiệp, là Hệ thống Sạc Kết hợp (CCS). Chúng ta có thể đang nhìn thấy cuộc chiến VHS vs. Betamax hoặc HD DVD vs. Blu-Ray đang diễn ra trong thời gian thực.

Sau khi Chính phủ xác nhận rằng Tesla đã đồng ý mở khoảng 12.000 trạm Supercharger cho các thương hiệu khác trong đổi lại với một số ưu đãi tuyệt vời của chính phủ, một khoảng thời gian bị treo lại đã bị phá vỡ nhanh chóng bởi một loạt các thông báo của nhà sản xuất.

Ford là hãng xe đầu tiên thông báo chuyển đổi bắt đầu từ năm 2024 với một adapter NACS-to-CCS, được theo sau ngay lập tức bởi General Motors, cũng sử dụng các adapter trước tiên, sau đó Rivian thông báo rằng nó sẽ tích hợp cổng NACS vào các xe R2 thế hệ tiếp theo bắt đầu từ năm 2025. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Volvo sẽ chuyển đổi bởi năm 2025, như vậy cũng như thương hiệu hiệu suất của nó, Polestar.

Với nhiều hãng xe hơi thông báo ý định chuyển đổi sang tiêu chuẩn sạc của Tesla và nhiều hãng khác đang xem xét một sự thay đổi, cảm giác như các gỗ đang được đập vào một chiếc giỏ của CCS đang bị đập nhanh chóng. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều xe đang được bán và tiếp tục sử dụng CCS và sẽ được đi trên đường trong nhiều năm tới. Đây là một tình huống phức tạp mà đáng được điều tra.Hyundai, Kia, và Genesis: “Chúng tôi luôn đang đánh giá các giải pháp công nghệ có sẵn có thể cải thiện trải nghiệm khách hàng, nhưng không có gì để thông báo tại thời điểm này”. Tổng giám đốc Hyundai đã đề cập trước đó rằng ông sẽ xem xét chuyển đổi nhưng muốn nhận đầu vào của khách hàng trước.

Nissan: “Nissan hỗ trợ các chương trình khuyến khích sử dụng xe điện và cung cấp các tùy chọn sạc tiện lợi hơn cho người lái xe. Chúng tôi đang đánh giá nhiều cơ hội để cung cấp cho khách hàng trải nghiệm sở hữu xe điện tốt nhất, nhưng chúng tôi không có bất kỳ cập nhật nào để chia sẻ tại thời điểm này”.

Stellantis: “Chúng tôi tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm sạc tốt nhất cho khách hàng. Thương hiệu Free2Move Charge của chúng tôi sẽ cung cấp các giải pháp liên tục, đơn giản bằng cách hợp tác với các nhà cung cấp sạc. Tại thời điểm này, chúng tôi tiếp tục đánh giá tiêu chuẩn NACS và mong đợi thảo luận thêm trong tương lai”.

Toyota: “Tại thời điểm này, chúng tôi không có gì để thông báo”.

VolkswagenAudi: “Chúng tôi đang đánh giá nó, nhưng [không có] gì để chia sẻ tại thời điểm này”.

Mặc dù không có trả lời chắc chắn nào, chúng tôi có thể dự đoán bất kỳ công ty nào cũng có thể quyết định làm điểm chốt quan trọng bắt đầu hiệu ứng domino cho cả.

Tesla

Tesla

Các nhà cung cấp sạc thế nào?

Mặc dù các nhà sản xuất xe không có vẻ hoàn toàn đồng ý với việc chuyển đổi sang NACS, ít nhất là tại thời điểm viết bài này, các nhà cung cấp sạc dường như là những người tiếp nhận hơn.

Electrify Americasẽ cài đặt các kết nối NACS tại các trạm mới vElectrify America

Tại sao nhà sản xuất xe đang chuyển sang NACS?

Tại sao nhiều nhà sản xuất xe đang chuyển (hoặc đang xem xét chuyển) sang một tiêu chuẩn sạc khác sau nhiều năm sử dụng CCS? Có một số lợi ích rõ ràng của NACS, bao gồm kích thước vật lý của cổng kết nối. So với CCS, có dạng khổng lồ và thỉnh thoảng khó khăn, NACS lại mỏng hơn và dễ dàng hơn khi cắm và tháo cắm.

Các con số thường xuyên thay đổi và không thường xuyên cập nhật, nhưng mạng Supercharger của Tesla được coi là tiêu chuẩn vàng tại Bắc Mỹ. Tesla hiện đang hoạt động 1.728 địa điểm tại Mỹ (tính đến tháng 4 năm 2023) với khoảng 17.000 cổng riêng biệt, mặc dù không phải tất cả đều là cổng sạc nhanh DC. Để so sánh, Electrify America thuộc quyền sở hữu của Volkswagen Group có 800 trạm tổng cộng với 3.500 cổng sạc nhanh DC. ChargePoint có thể có mạng lưới lớn nhất với 27.000 trạm và khoảng 50.000 cổng, nhưng hầu hết đều chỉ là Cấp 2.

Vì Supercharger của Tesla chỉ cần phải giao tiếp với các xe Tesla, nên “chào đón” giữa xe và sạc luôn luôn mượt mà. Không có màn hình trên Supercharger hoặc phương thức thanh toán phức tạp; chỉ cần cắm và sạc. Vẫn còn đợi để xem xem trải nghiệm người dùng mượt mà này có giữ nguyên khi mạng được mở cho các xe không phải Tesla không.

Tesla

Tesla

CarBuzz

CarBuzz

Những nỗi lo tiềm ẩn

Việc các chủ xe EV có thêm truy cập vào nhiều sạc hơn là một điều tích cực, nhưng có lẽ sẽ có một số bức xúc trong quá tr

Tesla

Electrify America

Dự đoán của chúng tôi: Tesla thắng

Chúng tôi không có bóng cristal, nên đây chỉ là ý kiến của chúng tôi. Cảm giác thực sự là Tesla đã thắng lợi ở đây, và cổng sạc NACS sẽ sớm trở thành tiêu chuẩn duy nhất trên thị trường Mỹ.

Có thể còn một vài người chống đỡ, nhưng một khi một vài quân cờ đổ (đặc biệt là Hội đồng ô tô Hyundai hoặc Hội đồng ô tô Volkswagen), nó có thể chứng tỏ sự tàn phá của CCS.

Có hai tiêu chuẩn sạc khác nhau, bao gồm một tiêu chuẩn mà chỉ có thể được sử dụng bởi một thương hiệu duy nhất, không bao giờ có thể bền vững.

Mặc dù nó đi theo một con đường (và đang đi) khác với những gì chúng tôi mong đợi, chuyển sang một tiêu chuẩn duy nhất cuối cùng sẽ là một bước tiến tích cực.

Cuối cùng, có vẻ như Elon Musk đã thực hiện tốt mục tiêu ban đầu của Tesla: “tăng tốc sự ra đời của giao thông bền vững bằng cách mang đến các xe điện thị trường hàng loạt có hấp dẫn nhất có thể ngay lập tức.”

Mỗi người sử dụng xe điện có thể không sở hữu một chiếc Tesla, nhưng mạng Supercharger của Tesla sẽ chắc chắn làm cho việc sở hữu một xe điện trở nên dễ dàng hơn.

Ford

CarBuzz

Tesla đã trở thành “người chiến thắng” trong cuộc chiến để trở thành nhà sản xuất xe điện không dừng? Chúng tôi nghĩ rằng các điều kiện cho phép vậy.

Tính đến thời điểm hiện tại, Tesla đã tạo ra một trong những giải pháp sạc xe điện tốt nhất có thể. Tesla đã sử dụng nguồn năng lượng tái tạo và hệ thống quản trị năng lượng hợp lý (dễ dàng) để phát triển các cơ sở sạc cho các ô tô của hãng. Tesla đã triển khai quy trình sạc hợp lý và tiện ích dành cho khách hàng, bao gồm các dịch vụ sạc nhanh, sạc trung tâm, và cũng như các chính sách cơ hội cộng đồng sạc. Tesla có những đặc quyền phí sạc hợp lὲ nhấn mạnh trên toàn thế giới.

Vấn đề cốt lõi trong cuộc chiến cung cấp trải nghiệm sạc xe điện tốt nhất là khả năng kết nối với các dịch vụ cộng đồng. Bằng cách tích hợp các dịch vụ đó vài công nghệ tích hợp, Tesla đã làm được điều này một cách trực quan và tối ưu. Nó không chỉ kết nối khách hàng với các dịch vụ sạc trung tâm và sạc nhanh trên toàn thế giới mà còn cung cấp các giải pháp để điều chỉnh các thiết lập sử dụng và mức chi phí sạc.

Vậy là có lẽ Tesla đã trở thành người chiến thắng trong cuộc chiến sạc xe điện không dừng. Tesla đã tối ưu hóa về kỹ thuật cũng như thuận lợi nhất cho các khách hàng. Năm 2021 hiện tại, Tesla là nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực sạc xe điện. Chúng tôi hy vọng sự nghiệp của Tesla trong lĩnh vực này sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *