(G)I-DLE TÀI NĂNG THỰC SỰ MÀ BỊ UNDERRATED QUÁ

Mình fan kpop từ Gen 2, chủ yếu theo dõi girlgroups và sau này thì chỉ nghe nhạc chứ không stan như ngày xưa vì cái bóng Gen 2 lớn quá (nói chứ thế hệ sau rất thích Red Velvet). Sau chương trình Queendom mình ấn tượng (G)I-dle  thực sự, nhóm quá tài năng. Về độ nổi tiếng hay fandom lớn mạnh thì rõ ràng hiện nhóm không thuộc hàng top, thứ nhất do scandal thứ hai do công ty quản lý kém. Quan điểm cá nhân thì mình thấy thực lực nhóm này thuộc hàng top trong thế hệ nhóm nữ mới.

1. Nổi bật nhất có lẽ là sáng tác và sản xuất của 3 thành viên Minnie, Yuqi và Soyeon. Sáng tác giai điệu, phối khí và viết lời đúng nghĩa cho nguyên album chứ không phải là chỉ tham gia viết lyrics rồi có tên trong credit cùng với hàng loạt nhạc sỹ khác. Quá trình như vậy đòi hỏi rất nhiều công sức, kiến thức nhạc lý và chất xám, mình nể mấy ẻm vì điều này nhất là Soyeon vì ẻm gần như ăn ngủ trong phòng thu. Và chất lượng nhạc thì rất ổn, b-sides album gần nhất đều lọt top các bảng xếp hạng bao gồm FLO (top khó nhằn nhất và không nhiều album làm được), 2 album Nhật các bài ballad của Minnie sáng tác (“”Tung Tung”” và “”For you””) đều trụ hạng lâu kỷ lục. Yuqi chỉ tân binh nhưng bài “”Lost”” của ẻm viết rất hay, mình nghe muốn nghiện. Điều ấy cho thấy được năng lực cao của các em ở mảng sáng tác. Có lẽ (theo như hiểu biết của mình chứ chưa chắc) thì trong tất cả nhóm nữ ở các thế hệ thì (G)I-dle là nhóm duy nhất 100% các bài title (và hầu hết B-sides) tự sản xuất vì nhiều nhóm nữ khác cũng tham gia sáng tác mạnh nhưng nằm ở B-sides nhiều hơn. Có lẽ đây là điều khiến mình ấn tượng hơn cả ở nhóm này. 

2. Giọng hát: Màu giọng của nhóm khá đặc biệt và đa dạng, hầu như nhạc kpop nhiều khi nghe mình không biết ai với ai hát nếu không stan nhưng nhạc (G)I-dle thì trước Queendom mình chưa quan tâm lắm nhưng đã phân biệt được rất dễ. Hát live và bè cũng tốt (nhóm có nhiều bài cover của dàn vocal lines xịn sò), encore nghe vô cùng rõ. Gần đây Yuqi được train thanh nhạc bên Trung nên ẻm cover nhạc Adele nghe hay và tiến bộ dã man. Không phải ngẫu nhiên mà các thành viên nhóm được chọn hát ost cho phim/show/quảng cáo và collab với nghệ sỹ khác nhiều nhất Gen cho đến hiện tại. 

3. Performance: Mình tiếc là vũ đạo các bài hát của (G)i-dle nó không đẹp, đội hình cứ sao sao ý nên góp phần vào việc mọi người nghĩ nhóm dance không nổi bật, nhưng khi xem các clip nhảy đường phố của nhóm thời pre-debut và các bài cover dance trên instagram mình mới thấy các ẻm (nhất là Soyeon, Yuqi và Soojin) nhảy rất bốc. Stage presence được đánh giá rất cao không thua kém ai trong thế hệ mới cả (mình nghĩ chỉ xếp sau ITZY).

4. Rap: Thôi miễn bàn, Soyeon nhai mic.

5. Variety shows cùng các kỹ năng ngoài lề: Mình chưa xem hết các show nhưng các bạn này rất náo nhiệt và không khiến show nhàm chán, cả radio show và show truyền hình đều chiếm luôn vai trò của MC. Yuqi Shuhua và Miyeon là ba bạn làm tốt nhất. Show riêng của Yuqi ở Hàn rất nổi và view cao ngất. Ngoài ra thêm một điều mình ấn tượng mạnh đó là khả năng chơi nhạc cụ, Miyeon học Violin, Ghitar và Piano từ bé; Minnie cũng học Piano từ bé; Yuqi chơi đàn Guzheng và Ghitar; Soyeon chơi trống gõ và Organ…Khâu lựa trang phục, dựng sân khấu, biên đạo, lên ý tưởng concept, thứ gì các thành viên cũng tham gia làm. Tụi nó hông đơn giản là idol chỉ biểu diễn hát nhảy nữa rồi, tụi nó mê âm nhạc thật sự và có máu nghệ sỹ. 

6. Visual: Cái này không phải tài năng gì cơ mà Miyeon đẹp quá đẹp, Shuhua có loạt ảnh trên insta của ẻm vibe tiểu thư thập niên 90 nó hút hồn kiểu gì ý.

Với một nhóm nhạc tiềm năng và tâm huyết như này, nếu không có scandal của thành viên và được debut ở công ty lớn hoặc chí ít là làm ăn ra hồn hơn Cube thì hẳn là tiến xa hơn nhiều. Cá nhân mình thì Gen2 vẫn là đỉnh chóp nhất của Kpop và khá khó tính về mảng tài năng của idol, đến Gen 4 sau khi tìm hiểu support (G)I-dle thì tiêu chuẩn của mình cũng ở mức cao, khá khó để leo qua. Các bạn đáng được công nhận phổ biến và theo dõi, mà underrated và lận đận quá.”

Bướm.

Leave a Reply

Your email address will not be published.