ĐIỀU GÌ XẢY RA NẾU NHƯ MÁY BAY CHIẾN ĐẤU CHẠY QUÁ ĐƯỜNG BĂNG CỦA TÀU SÂN BAY VÀ KHÔNG DỪNG ĐƯỢC KHI HẾT ĐƯỜNG BĂNG?

Đây là một tàu sân bay hiện đại, với đường cất cánh và hạ cánh không song song nhau.

(Hình 1)

Cái màu đỏ đỏ ở trong hình 2 là đường hạ cánh, lệch so với trục của tàu sân bay khoảng 9-10 độ. Phi công luôn hạ cánh từ phía sau tàu và ngược gió để tốc độ chậm lại. Nếu như máy bay bắt trượt dây hãm (*), trong trường hợp tệ nhất, nó phi ra khỏi tàu sân bay và rơi xuống biển, nhưng vẫn sẽ tránh được một con tàu nặng 100.000 tấn đang chạy tốc độ 30knots (khoảng 55km/h)

Như vậy thì sẽ nhẹ nhàng hơn là đâm phải thứ gì đó khác. Phi công thì sẽ được cứu sống, còn máy bay coi như là mất luôn.

Vào mỗi lần hạ cánh, vừa khi bánh chạm đất, phi công sẽ đẩy công suất động cơ lên tối đa. Nếu như móc hãm (*) móc được vào một trong các dây hãm, thì sẽ có đủ lực để phanh máy bay, kể cả đang ở 100% công suất. Nếu như móc hãm trượt cả 4 dây, thì máy bay sẽ đủ lực để bay tiếp, và (mong là) bay vòng lại (Trans: và đủ nhiên liệu) để hạ cánh thêm 1 lần nữa. Khi máy bay chậm lại sau khi móc hãm móc được vào dây, phi công sẽ ngay lập tức tắt động cơ.

Quy trình này giúp cho những vụ móc hãm bắt trượt dây không thành thảm họa.

(*) Máy bay chiến đấu khi hạ cánh trên tàu sân bay sẽ sử dụng 1 cái móc ở gần đuôi máy bay để móc vào 1 trong 4 dây hãm được căng ngang ở đầu đường hạ cánh. Trong tàu sân bay có 1 hệ thống thủy lực nối vào các dây hãm để phanh máy bay kịp thời.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *