CHUYẾN HẢI HÀNH BỊ NGUYỀN RỦA – Phần 1/4

CHUYẾN HẢI HÀNH BỊ NGUYỀN RỦAPhần 1/4: Gió giật trước cơn bão

CHUYẾN HẢI HÀNH BỊ NGUYỀN RỦA

Phần 1/4: Gió giật trước cơn bão

Đầu năm 1904. Trận chiến tại cảng Arthur diễn biến không được vui vẻ gì lắm cho người Nga khi thiết giáp hạm Petropavlovsk yên vị dưới đáy biển còn Đô đốc Makarov thì mất đầu. Sa hoàng Nikolai II không muốn từ bỏ sự kiểm soát của người Nga tại Thái Bình Dương, nhưng với tình hình hiện tại thì hạm đội Nga tại cảng Arthur không chỉ cần một vị chỉ huy mới, mà cần cả quân tiếp viện. Từ Hạm đội Baltic, hàng chục chiến hạm sẽ được triển khai tới Thái Bình Dương dưới cái tên “Hải đội Thái Bình Dương số 2”.
Tuy nhiên kế hoạch này vấp phải một số vấn đề nho nhỏ, ví dụ như nước Nga không hề sở hữu một căn cứ nào để tiếp liệu trên chuyến hải hành sẽ kéo dài hàng vạn cây số, hay các luật lệ quốc tế không cho phép các nước trung lập hỗ trợ hạm đội đông đảo này của Nga, hay việc mối quan hệ của Nga với các đế quốc khác không được thân thiện cho lắm và nhất là với người Anh kiểm soát phần lớn các căn cứ trên đường, hay một cái thực tế phũ phàng là tàu của Nga không được thiết kế cho những chuyến đi dài như vậy. Dĩ nhiên, chúng ta đang nói đến nước Nga mà, ai thèm quan tâm chuyện cỏn con ấy chứ?
Bản thân những chiếc chiến hạm của người Nga cũng có một số vấn đề nho nhỏ: ví dụ như khả năng chứa nhiên liệu (than) có hạn, trong khi bản thân tiếp than trong cảng đã rách việc và chưa có ai thử chơi cái trò còn rách việc hơn là tiếp than trên mặt biển. Các thiết giáp hạm của Nga chịu nhiều ảnh hưởng của Pháp, nghĩa là chúng cũng bị quá tải và không được ổn định khi đi biển, vạch mớn nước rất cao khiến cho phần lớn đai giáp chìm bên dưới mặt nước còn pháo cấp 2 và cấp 3 thì nằm ngay trên đầu sóng. Hải đội TBD số 2 là một hạm đội hơi… tạp chủng, gồm đủ các thể loại từ những thiết giáp hạm mới cứng còn chưa được “vá lỗi”, tới những bà già quá tuổi về hưu, thậm chí cả các tàu dân sự gắn bừa vài khẩu pháo. (Nói đến “mới cứng” thì thiết giáp hạm Oryol lúc đó vẫn đang trong quá trình hoàn thiện; một thằng cha nào đó quên mất rằng tàu chiến có xu hướng bị chìm nếu thân tàu bị hở, nên gỡ bỏ lớp vỏ bảo vệ rồi về nhà ôm vợ và để mặc cho con tàu đắm luôn trong cảng). Đương nhiên, những con gấu Nga của chúng ta chẳng thèm quan tâm tới mấy vấn đề vớ vẩn ấy.
Vị Chuẩn Đô đốc nóng tính thích chửi bới Zinovy Rozhestvensky được bổ nhiệm làm chỉ huy của Hải đội TBD số 2 – một hạm đội ô hợp đã nằm im trong băng suốt cả mùa đông và bây giờ thì bao gồm cả những thủy thủ được tuyển từ… Trung Á. Huấn luyện một đám mù chữ và những tên thủy thủ cả đời chưa được thấy biển nói chung hơi khó hơn bình thường – “Một nửa lũ chúng nó phải được dạy từ A tới Z vì không biết cái gì hết, một nửa còn lại cũng phải được dạy từ Z về A vì chúng nó quên hết rồi!” – một sĩ quan trên thiết giáp hạm Kniaz Suvoroff bất lực cho biết. Lực lượng sĩ quan cũng chẳng khá khẩm hơn là bao khi mà Chuẩn Đô đốc Chí Phèo phải gọi cấp dưới của mình là “bao tải cứt”“khoảng không vô tận”; chưa kể một số thành phần bất tuân không ngại núp tàu của mình sau các chiến hạm khác để lẻn lên bờ mà đú bẩn. Hạm đội Baltic ở trong trạng thái tệ hại như vậy bởi vì phần lớn các quân nhân có kinh nghiệm đã được chuyển qua Thái Bình Dương từ trước đó hoặc đang ở dưới Biển Đen. Đã thế, nguồn cung đạn dược của Hải đội còn bị giới hạn, không đủ cho việc huấn luyện trên đường đi. Và bởi vì đây là nước Nga đầu thế kỷ XX, chúng ta còn có thêm một chút gia vị cách mạng lẫn trong đám thủy thủ, nhưng những vấn đề tí hon ấy nào có thể cản được Hải quân của Đế quốc Nga vĩ đại chứ?
Và như thế, tháng 10 năm 1904, Hải đội TBD số 2 ra khơi, hướng về cảng Arthur, với một tuần dương hạm “đánh rơi” mỏ neo, một thiết giáp hạm bị mắc cạn, một khu trục hạm đâm thẳng vào thiết giáp hạm Oslyaba và phải quay về bờ sửa chữa – “Chuyến Hải hành bị Nguyền rủa” đã bắt đầu.
(còn tiếp)
———————————————————————-
Nội dung dịch/tóm lược từ clip “The Russian 2nd Pacific Squadron – Voyage of the Damned” (Drachinifel)



Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *