Theo Bloomberg, gia đình đứng sau Red Bull đã kiếm bộn tiền khi bán được đến 11 tỷ lon trong năm 2022. Gia tộc này cũng trở thành tập đoàn kiếm được nhiều tiền nhất châu Á năm cùng năm đó.
Người sáng lập tập đoàn nước tăng lực Red Bull
Chaleo Yoovidhya – người nghiên cứu ra nước tăng lực Red Bull. Ảnh: Internet
Lớn lên trong một gia đình nghèo khó, ông chủ Red Bull đã nghỉ học từ năm 10 tuổi để đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình. Năm 1956, sau nhiều năm nỗ lực và tiết kiệm, ông Chaleo Yoovidhya đã tự mình thành lập công ty dược T.C. Pharmaceutical Industries – công ty chuyên phân phối các loại thuốc kháng sinh trên khắp cả nước.
Qua quá trình làm việc với các điều phối viên cho các hãng xe chở hàng, ông đã nhận ra 1 thực trạng rằng các tài xế lái xe đường dài thường rất mệt mỏi và buồn ngủ. Vì vậy, ông quyết định nghiên cứu loại thức uống tăng lực giúp các tài xế tỉnh táo hơn khi làm việc.
Sau nhiều năm cặm cụi nghiên cứu, ông Yoovidhya đã cho ra đời sản phẩm nước tăng lực Red Bull vào năm 1975, với thành phần chính là cafein, taurin và đường mía.
Tuy nhiên, suốt 12 năm kể từ ngày ra đời, loại nước tăng lực này chỉ được bán cho người nghèo ở các vùng nông thôn. Mãi cho đến khi 1 doanh nhân người Áo tên Dietrich Mateschitz phát hiện ra và uống thử, “số phận” của lon nước mới hoàn toàn thay đổi.
Ông Dietrich bất ngờ trước tác dụng của Red Bull mang lại, trong khi thị trường Âu Mỹ lại chưa hề có sản phẩm nào sánh bằng nên ông ngay lập tức ký kết hợp đồng để hợp tác để mang thức uống này ra thị trường quốc tế.
Khi được quảng bá rộng rãi, sản phẩm nhanh chóng gặt hái được thành công, đánh bại nhiều đối thủ cạnh tranh khác để trở thành thương hiệu nước tăng lực hàng đầu thế giới với thị trường tại phủ sóng 165 quốc gia cùng hàng tỷ lon được tiêu thụ mỗi năm.
Sản phẩm nước tăng lực Red Bull đã đưa gia tộc Yoovidhya trở thành top những gia tộc giàu nhất Thái Lan và cả châu Á với khối tài sản hơn 24,5 tỷ USD vào năm 2021, số liệu do tạp chí Forbes công bố.
Tại Việt Nam, dù chỉ bán nước tăng lực nhưng Redbull thu lời hiệu quả hơn hẳn Coca-Cola hay Pepsi. Doanh thu của Red Bull năm 2019 lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận đạt gần 50%.
Gia tộc kiếm nhiều tiền nhất châu Á năm 2022
Năm 2022, Red Bull thắng lớn khi bán được 11 tỷ lon nước. Ảnh: Internet
Hiện tại, tập đoàn đứng sau Red Bull do ông Saravoot (con trai của ông Yoovidhya) lãnh đạo và tất cả giám đốc điều hành cũng đều là thành viên gia tộc.
Theo Bloomberg, gia đình đứng sau Red Bull đã kiếm bộn tiền khi người tiêu dùng trở lại cuộc sống bình thường sau đại dịch. Tập đoàn này công bố doanh thu kỷ lục trong năm 2022.
Cũng theo Bloomberg Billionaire Index, gia đình Yoovidhyas đã gia tăng khối tài sản thêm 7,8 tỷ USD vào năm ngoái khi bán được đến 11 tỷ lon nước tăng lực, mức tăng lớn nhất trong các gia tộc giàu có tại châu Á.
Tính đến ngày 14/3, khối tài sản ròng của gia đình này đã lên tới hơn 27 tỷ USD, phần lớn đều từ cổ phần tại Red Bull. Trong khi hầu hết gia tộc giàu có trên thế giới đều sụt giảm tài sản vì thị trường biến động trong năm ngoái.
H.C (t/h)
Nguồn Doanh nghiệp và Hội nhập