ÁO ĐÁ BANH – TỪ TUỔI THƠ TỚI THỜI TRANG

Tất cả những thứ mà chúng ta đang mặc, đều được gọi là thời trang và chẳng có gì gọi là sai khi mà mặc local brands hay mặc áo thể thao. Ngay từ thời còn đá bóng nhựa ngoài đường, mình cũng đã mặc những chiếc áo Soccer Jerseys/ Đồng phục đá banh cùng chiếc quần với giá 120.000đ (Hàng chợ, xịn hơn một tí – xin mãi mẹ mới cho đấy, quý lắm) của đội bóng yêu thích. Rồi những thằng đặt tên cho nhau theo cầu thủ mà mình yêu thích – có thể là C.Ronaldo, có thể là Messi, Ronaldinho, Ronaldo De Lima.. tùy thuộc vào vị trí mà đá.

Không thể phủ nhận rằng, bóng đá là môn thể thao vua. Mà đã là thể thao vua thì chắc chắn sẽ thu hút được nhiều người, mỗi mùa giải EPL, Laliga, Serie A hay Bundesliga những con chiên ngoan đạo môn túc cầu đều cãi nhau om sòm ai đá hay, đá dở. Huấn luyện viên nào hay, nào tốt. Rồi tới khi WorldCup hay Euro diễn ra, hàng triệu con tim cùng nhảy số theo từng đường bóng. Có người hò hét vì vui, có người khóc vì tan cửa nát nhà. Nhưng bóng đá là vậy, kết nối được triệu con tim.

Mối quan hệ giữa thời trang và bóng đá không có gì mới. Nó đến từ những người hâm mộ, lực lượng người hâm mộ bóng đá là khổng lồ. Mỗi lần tới sân để thể hiện tình yêu của họ với đội bóng thành phố hay cầu thủ thần tượng, họ sẽ mặc những chiếc jersey soccers được phân phối bởi đối tác của đội bóng (Nike, adidas, puma, NB…). Bên cạnh đó còn những thứ đi kèm như khăn choàng (Scarf), găng tay, mũ (Caps) và mang lại một doanh thu khổng lồ cho đội bóng và các phi vụ bán thương hiệu. Trong những người hâm mộ đá bóng cũng có fan this và fan that, có những người thuộc tầng lớp thượng lưu và tất nhiên – cũng muốn thể hiện tình yêu bóng đá (Theo cách rất giai cấp của mình).

Những năm 80s – những người giàu có và hâm mộ bộ môn túc cầu đã bắt đầu mặc những sản phẩm như jacket của Stone Island hay Filla đi kèm các item của đội bóng tạo ra sự giao thoa giữa các thương hiệu thời trang và bộ môn này. Từ đó nó trở thành một phần của “văn hóa đi xem đá bóng” ở các nước Châu Âu – vốn là cái nôi của rất nhiều giải đá bóng lớn hàng đầu trên thế giới.

Lại nói về cầu thủ

Cầu thủ bây giờ, mức độ nổi tiếng hơn rất nhiều và một trong những số họ thành biểu tượng thời trang (theo một cách nào đó) của 1 cơ số người. Họ copy cầu thủ cắt tóc gì, mặc gì và tất nhiên – đây là cơ hội kiếm tiền trời cho của các thương hiệu bán áo jersey.

Cầu thủ bây giờ cũng đòi hỏi visual lắm – bằng chứng là chiếc jersey họ mặc bây giờ ngoài các yếu tố mang tính truyền thống đội bóng thì cũng phải đảm bảo thời trang để hình ảnh họ xuất hiện truyền thông phải đẹp (Và tất nhiên là bán được nhiều rồi). Cùng với sự phát triển của văn hóa đường phố và streetwear giai đoạn 2016 – 2017, sự giao thoa giữa fashion và sport ngày càng dễ dàng hơn để thể hiện (Với sự gỡ bỏ rào cản bởi các thương hiệu high-end streetwear hay thuần streetwear) thì đã giúp các nhà fashion designer nhảy vào mảng thị trường đầy màu mỡ và nhận diện nhanh như bóng đá.

Tất nhiên, không phải mặc full set như cầu thủ. Có một thời những chiếc áo soccer jersey xuất hiện đầy rẫy trên runway hay các Fashion Week tại các thành phố nổi tiếng. Điều tương đồng với NBA Jersey là thể thao nhưng bóng đá ở quy mô rộng hơn và mang tính quốc gia hơn (NBA chỉ có ở Mỹ là nhiều hơn thôi). Off-white, Gosha Rubchinsky, Yohji Yamamoto cũng có từng các collection sản phẩm soccer jersey hay hợp tác (Palace x Juventus, Yohji Yamamoto x Real Madrid..). Cũng chẳng kém các bản parody cũng lấy các logo các đội bóng và soccer jersey vì rõ ràng, những người yêu đá bóng là rất nhiều.

Vừa được thể hiện tình yêu đá bóng, vừa đảm bảo tính thời trang – ai mà chả thích.

Nhưng đây là câu chuyện của thời điểm hiện tại còn các cầu thủ đá banh chỉ khoảng vài thập niên trước phải nói là những người cực kì anti-fashion (Bài trừ thời trang) vì tư duy : “Cầu thủ chỉ nên biết đá banh chứ không cần thời trang là gì?”.

Giai đoạn đó, sự kì thị từ những cầu thủ – huấn luyện viên đá bóng nói riêng và cả người xem nói chung với những thứ ăn mặc phô trương là vô cùng lớn. Bạn là cầu thủ đá bóng – mặc dù cách bạn chơi bóng và mặc đồ là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau. Nhưng việc có một gu ăn mặc hơi khác người đồng nghĩa với việc phù phiếm và không hiệu quả. Thế nên đầu những năm 2000 – có một luật bất thành văn mà các cầu thủ chuyên nghiệp luôn luôn ngầm hiểu. Đó là phải chấp thuận việc ăn mặc bình thường nếu không muốn NHM nổi giận. Nếu bạn mặc một thứ gì đó mà mọi người không thích, đúng nghĩa đen là bạn sẽ tế sống và tẩy chay. Thế nên trong thời điểm đó ít ngôi sao đá bóng nào có một gu thời trang riêng biệt cho tới khi một cái tên xuất hiện – David Beckham với khái niệm “Cầu thủ siêu sao”. Rồi từ Beckham đã mở ra một khái niệm mới và là tiền đề cho nhiều cầu thủ hiện tại sử dụng thời trang là công cụ thể hiện bản thân.

Nếu quần áo thể thao ngày xưa chỉ dừng ở mức chỉ dành cho các cầu thủ thì kết hợp với việc thương mại được chỉ đạo bởi các ông chủ đội bóng, các chiến dịch marketing và các hợp đồng trăm triệu tạo nội dung – những vụ chuyển nhượng chiến lược phục vụ cho mục đích tiền bạc đã chứng minh được sức ảnh hưởng của quần áo bóng đá lên những người tiêu dùng – đặc biệt là nam giới. Chúng trở thành một dạng mốt theo các sự kiện liên quan đến bộ môn túc cầu.

Leave a Reply

Your email address will not be published.