Thứ tư, ngày 13/08/2025 19:02 GMT+7
Khởi động cuộc thi video/clip ngắn về du lịch với giải Nhất trị giá gần 5 chỉ vàng
Huy Hoàng Thứ tư, ngày 13/08/2025 19:02 GMT+7
“Khám phá vẻ đẹp đất nước và con người Việt Nam” với những trải nghiệm thú vị, câu chuyện truyền cảm hứng thông qua ngôn ngữ hình ảnh, video/clip.
Chiều 13/8, Bộ VHTTDL công bố cuộc thi sáng tạo video/clip “Ấn tượng du lịch Việt Nam” với sự tham dự của lãnh đạo Bộ VHTTDL, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Hội điện ảnh Việt Nam, các KOL, Tiktoker…
Theo đó, cuộc thi nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, chất lượng, bền vững với thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa độc đáo và dịch vụ du lịch hoàn thiện, đồng thời đổi mới phương thức quảng bá, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm thực hiện công tác xúc tiến du lịch một cách chuyên nghiệp và hiệu quả; huy động sức sáng tạo của cộng đồng, tạo sân chơi cho những người đam mê du lịch thể hiện ý tưởng và góc nhìn mới; làm giàu kho dữ liệu hình ảnh và video về du lịch Việt Nam.

Du lịch Việt Nam: Kết hợp với KOL, KOC, nghệ sĩ nổi tiếng để quảng bá du lịch
Chia sẻ tại cuộc thi, bà Nguyễn Thị Hoàng Lan – Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử Bộ VHTTDL – Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi cho hay: “Cuộc thi sáng tạo video/clip du lịch Việt Nam với chủ đề “Khám phá vẻ đẹp đất nước và con người Việt Nam” sẽ tập trung vào việc thể hiện phong cảnh, những trải nghiệm thú vị và câu chuyện truyền cảm hứng.
Cuộc thi này có nhiều điểm khác biệt và nổi bật so với các cuộc thi khác nhờ sự chuyên nghiệp và định hướng chiến lược rõ ràng. Theo xu hướng video ngắn được chia thành hai hạng mục: video ngắn (không quá 60 giây) và video dài (không quá 5 phút).
Ngoài ra, cuộc thi còn chấp nhận cả hai dạng video là dọc và ngang, không giới hạn sức sáng tạo của các tác giả. Tiêu chí lựa chọn là các tác phẩm không vi phạm quy định và đáp ứng được các yêu cầu của ban tổ chức. Một điểm đặc biệt nữa là chúng tôi luôn khuyến khích sử dụng nhạc không lời, điều này giúp các tác phẩm dễ dàng lan tỏa vẻ đẹp của Việt Nam ra thị trường quốc tế, thu hút du khách nước ngoài. Tuy nhiên chúng tôi khuyến cáo các tác phẩm dự thi nên sử dụng những bản nhạc có bản quyền để tránh bị gỡ do vi phạm bản quyền.
Bên cạnh đó, chúng tôi hợp tác với các nền tảng số và các KOL, KOC để quảng bá.
Với sức sáng tạo của cộng đồng, những góc nhìn độc đáo, mới lạ, chúng tôi tin rằng cuộc thi sẽ mang lại một kho tàng video đặc sắc, phản ánh trọn vẹn vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam. Cuộc thi không chỉ là một sân chơi nghệ thuật mà còn là nơi mỗi người kể câu chuyện của mình về Việt Nam, qua đó góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam – một điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn”.

Theo Ban Giám khảo, những tác phẩm dự thi kết hợp với các chuyên gia được đánh giá cao, đặc biệt là những tác phẩm mang tính nghệ thuật, điện ảnh.
Chia sẻ về điều này, ông Đỗ Lệnh Hùng Tú – Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam – thành viên Ban Giám khảo cho biết: “Việc kết hợp với các chuyên gia là cần thiết để thẩm định các tác phẩm dự thi. Chúng tôi nghĩ rằng đây là một điều vô cùng quan trọng, bởi một sản phẩm quảng bá du lịch không chỉ cần thông tin mà còn phải có chất lượng, sự chuyên nghiệp và tính thẩm mỹ cao. Điều này phụ thuộc vào việc ứng dụng công nghệ điện ảnh, từ các sản phẩm thu hình đến hậu kỳ, âm thanh…
Ví dụ, một cánh đồng lớn nếu chỉ quay thông thường sẽ không thể lột tả hết vẻ đẹp, nhưng khi sử dụng các kỹ thuật như slow motion, người xem sẽ cảm nhận được vẻ đẹp đó. Hay việc xử lý hậu kỳ có thể loại bỏ những chi tiết không cần thiết, giúp tác phẩm trở nên hoàn hảo hơn.
Sử dụng ngôn ngữ điện ảnh để thể hiện câu chuyện cũng là một yếu tố quan trọng. Một câu chuyện hấp dẫn sẽ giữ chân người xem. Âm thanh và nhạc nền cũng góp phần tạo nên một sản phẩm mãn nhãn và có hiệu ứng tốt. Tất cả những yếu tố này sẽ làm cho tác phẩm của chúng ta không còn là một thước phim đơn thuần mà được nâng tầm nghệ thuật.
Những tác phẩm tốt, có giá trị sẽ được lưu trữ và sử dụng lâu dài trên các nền tảng xã hội, giúp tăng lượt truy cập và khẳng định sự gắn kết chặt chẽ giữa điện ảnh và du lịch, coi hai lĩnh vực này như hai anh em trong cùng một nhà. Du lịch nhờ điện ảnh để phát triển, và điện ảnh cũng cần du lịch để lan tỏa các giá trị của mình, để khán giả trong và ngoài nước biết đến và muốn trải nghiệm”.

Du lịch Việt Nam: Tìm kiếm những câu chuyện về Việt
Bà Nguyễn Thị Hoa Mai – Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam – Trưởng Ban Giám khảo thì cho hay, cuộc thi không chỉ kêu gọi người tham dự trong nước mà còn kêu gọi cả người nước ngoài sống tại Việt Nam, du khách nước ngoài đến Việt Nam, đặc biệt với Nghị quyết 221, cho phép miễn thị thực có thời hạn không quá 5 năm cho các đối tượng đặc biệt. Trong đó, có nhắc đến các nghệ sĩ, diễn viên, đạo diễn, nhạc công, nhà sản xuất, chuyên gia du lịch… là những người có uy tín và tầm ảnh hưởng trong xã hội.
“Tôi cho rằng đây là một chính sách đặc biệt để thu hút các đối tượng này đến Việt Nam. Và mong rằng qua buổi tọa đàm ngày hôm nay, các nhà báo và truyền thông sẽ có thêm tình yêu với đất nước, từ đó đưa ra những thông điệp ý nghĩa đến với những người nước ngoài tham gia cuộc thi. Chúng ta cùng nhau tìm kiếm những câu chuyện về Việt Nam, qua góc nhìn của cả người nước ngoài và người trong nước, để có những sản phẩm độc đáo, có thể sử dụng trong các chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam”, bà Nguyễn Thị Hoa Mai cho hay.

Theo BTC, thời gian nhận bài bắt đầu từ ngày 15/8/2025-15/11/2025, lễ công bố trao giải thưởng được dự kiến diễn ra vào 12/2025.
Giải thưởng gồm 1 giải nhất tổng trị giá 58 triệu đồng (bao gồm tiền mặt và hiện vật); 2 giải nhì; 5 giải 3 và 5 giải khuyến khích.
Bên cạnh đó 1 giải video/clip được bình chọn nhiều nhất (áp dụng cho mỗi thể loại) tổng trị giả 34 triệu đồng (bao gồm tiền mặt và hiện vật).