Thứ sáu, ngày 06/06/2025 19:47 GMT+7
“Ra đòn mạnh” hút 10 triệu lượt khách, không chỉ võ thuật, Bình Định tung loạt “chiêu thức mới” trở thành thủ phủ du lịch miền Trung?
Dũ Tuấn Thứ sáu, ngày 06/06/2025 19:47 GMT+7
Với mục tiêu đón 10 triệu lượt khách trong năm 2025, tỉnh Bình Định đang từng bước khẳng định vị thế là điểm đến hàng đầu khu vực miền Trung thông qua chuỗi sản phẩm du lịch mới, sự kiện quốc tế quy mô lớn cùng chiến lược quảng bá bài bản, mạnh mẽ.
Sản phẩm mới mang đậm dấu ấn “đất Võ”
Năm 2024 ghi nhận cột mốc quan trọng đối với ngành du lịch Bình Định khi đón khoảng 9,2 triệu lượt khách, tăng gần 84% so với năm trước. Tổng doanh thu từ du lịch đạt 25.500 tỷ đồng, tăng ấn tượng 55,4%. Thành quả này là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng trong đầu tư hạ tầng, nâng cấp dịch vụ và phát triển sản phẩm du lịch có chiều sâu.

Bình Định đang chuyển mình mạnh mẽ với những sản phẩm du lịch đặc trưng, giàu bản sắc văn hóa. Một trong những điểm nhấn năm 2025 là tuyến tàu hỏa du lịch “Về miền đất Võ”, nối ga Quy Nhơn đến ga Diêu Trì. Không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển, tuyến tàu còn mang đến hành trình khám phá di sản, khi tích hợp toa Văn hóa – Giáo dục, nơi hành khách có thể thưởng thức bài chòi, hát bội, tìm hiểu ẩm thực và văn hóa Bình Định.

Bà Đỗ Thị Diệu Hạnh – Giám đốc Sở VHTTDL Bình Định chia sẻ: “Loại hình du lịch bằng tàu hỏa sẽ giúp du khách có trải nghiệm phong phú, đa giác quan và phù hợp với xu hướng du lịch bền vững, thân thiện môi trường. Đây cũng là cơ hội để giới thiệu sâu hơn về vùng đất võ anh hùng”.
Song song đó, các làng biển như Nhơn Lý, Bãi Xép, Trung Lương hay Hoài Hải đang từng bước phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn truyền thống địa phương. Quy Nhơn cũng sắp có phố đi bộ tại 3 tuyến đường trung tâm, hướng tới kinh tế đêm năng động, thu hút du khách lưu trú lâu hơn.
Hướng tới ngành kinh tế mũi nhọn
Trong năm 2025, Bình Định sẽ tổ chức loạt sự kiện lớn như: Lễ hội Du lịch hè, các cuộc thi Hoa hậu – Nam vương, giải chạy VnExpress Marathon, giải võ đài Bình Định và đặc biệt là Giải đua thuyền máy quốc tế UIM F1H2O – lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam.

Ngoài ra, tỉnh đang đẩy mạnh khai thác du lịch MICE, du lịch văn hóa – sinh thái, du lịch khám phá và khoa học với sự hỗ trợ từ Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE). Việc số hóa sản phẩm, nâng chất lượng nhân lực và hạ tầng cũng là trọng tâm trong chiến lược phát triển du lịch bền vững của địa phương.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn khẳng định, tỉnh xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, với định hướng “việc gì có lợi cho dân thì tỉnh sẽ làm”. Bên cạnh đó, việc nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát thành sân bay quốc tế đang mở ra cơ hội lớn để Bình Định đón các chuyến bay charter từ nhiều thị trường tiềm năng.

“Chúng tôi chào đón những doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, muốn đầu tư phát triển du lịch tại Bình Định. Mục tiêu của tỉnh là xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn, thân thiện và tạo được giá trị hài hòa cho cả người dân, doanh nghiệp lẫn du khách”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Với chiến lược bài bản, tầm nhìn dài hạn cùng quyết tâm chính trị cao, Bình Định đang từng bước khẳng định vị thế trung tâm du lịch mới của miền Trung – nơi không chỉ có biển xanh, cát trắng mà còn là vùng đất võ hào hùng, giàu truyền thống và đầy tiềm năng bứt phá.