no-luc-cuu-doi-chan-cho-thanh-nien-20-tuoi-bi-ung-thu-xuong

Nỗ lực cứu đôi chân cho thanh niên 20 tuổi bị ung thư xương

Tin từ Bệnh viện K cho biết, vừa qua, các bác sỹ khoa Ngoại cơ xương khớp của bệnh viện đã nỗ lực bảo tồn chi cho 1 chàng trai trẻ bị ung thư xương. 

Bệnh nhân Nguyễn Thành L. 20 tuổi, trú tại tỉnh Thái Bình được gia đình đưa đi khám tại Bệnh viện K cơ sởTân Triều vì đau chân do khối u phát triển biến dạng cẳng chân trái, gây ra hạn chế vận động. Bệnh nhân L. đã được khám chẩn đoán Sarcoma xương, được điều trị hóa chất tiền phẫu khối u có đáp ứng một phần.

Những lần thăm khám trước đó tại một số bệnh viện, bệnh nhân được bác sỹ giải thích, chỉ định xem xét can thiệp cắt cụt đùi trái cao do không có khả năng bảo tồn. 

Nghĩ còn nước còn tát, gia đình đã đưa bệnh nhân đến Bệnh viện K với hy vọng mong manh sẽ giữ lại được đôi chân cho L vì em còn quá trẻ. 

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ khoa ngoại Cơ xương khớp Bệnh viện K đã phối hợp hội chẩn với các bác sỹ của bệnh viện trước đây bệnh nhân thăm khám, cân nhắc khả năng cắt u bảo tồn chi thể cho bệnh nhân. 

img

Khối u “khủng” vùng dưới xương đùi. Ảnh BVCC

Qua thăm khám và chụp MRI đùi trái, các bác sỹ xác định bệnh nhân có khối u 1/3 dưới xương đùi trái kích thước 10x10x18cm thâm nhiễm rộng phần mềm xung quanh. Kết quả giải phẫu bệnh của bệnh nhân L. là Osteosarcoma.

Các bác sĩ xác định đây là một ca khó vì u rất to lan rộng cả 1/3 dưới đùi trái đè đẩy sát bó mạch đùi trái và thần kinh hông to, xâm lấn bó cơ tứ đầu đùi mặt trước trong. 

Bác sĩ Hoàng Tuấn Anh – Trưởng khoa Ngoại cơ xương khớp cùng các bác sĩ trong khoa đã thống nhất chỉ định phẫu thuật cắt rộng u thay khớp gối trái toàn phần dạng Modul chuôi dài được cá thể hóa theo khối u của bệnh nhân khi phẫu thuật cắt bỏ kết hợp chuyển vạt vi phẫu ALT che phủ khuyết hổng phần mềm.

img

Các bác sĩ phẫu thuật cho chàng trai bị ung thư xương.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 9 tiếng, quá trình phẫu tích khối u khó khăn vì u to, vị trí u ôm xung quanh bó mạch thần kinh, nguy cơ rách bó mạch và tổn thương các nhánh thần kinh và các nhóm cơ vận động chính của đùi. Khối u to xâm lấn rộng tổ chức cơ mặt trước đùi ra sát da, tổn thương ung thư lan cao dọc theo ống tủy xương đùi trái.

Bệnh nhân được cắt rộng xương đùi và các thành phần cơ da có u xâm lấn, thay toàn bộ khớp gối trái dạng modul chuôi dài cá thể hóa theo tổn thương u của bệnh nhân chuyển vạt vi phẫu ALT. Sinh thiết diện cắt tức thì tủy xương và phần mềm lân cận âm tính.

Trải qua ca phẫu thuật với thời gian dài, cùng với sự chăm sóc hậu phẫu và phục hồi chức năng ngay sau mổ, động viên tinh thần của các bác sĩ và điều dưỡng khoa Ngoại cơ xương khớp, sức khỏe của bệnh nhân L. tiến triển và hồi phục rất nhanh chóng. 

Kết quả bản đồ xương đánh giá độ hoại tử của u sau hóa chất tiền phẫu 3 chu kỳ đạt 85%, các diện phẫu thuật không còn u, vạt chuyển sống tốt, bệnh nhân đã tập đi lại được dưới sự hỗ trợ của nhân viên y tế ngay trong tuần đầu hậu phẫu tại khoa, hiện tại bệnh nhân đã tự đi lại có nạng.

Mẹ bệnh nhân là cho biết: “Khi biết cháu bị ung thư xương và có nguy cơ phải cắt cụt chân, gia đình đã rất lo lắng, đau buồn. Cháu còn trẻ, đang là sinh viên, còn cả tương lai dài phía trước nếu mất một chân sẽ rất khó khăn trong cuộc sống và tâm lý ảnh hưởng nặng nề. Do đó, khi biết các bác sĩ có thể bảo tồn chân được cho cháu, tôi đã rất vui mừng”. 

Kiểm tra đánh giá sau mổ kết quả của bệnh nhân L. tốt chức năng vận động của chân đã dần ổn định. Sau phẫu thuật 15 ngày, bệnh nhân. đã được các bác sĩ cho chuyển khoa để tiếp tục điều trị hóa chất sau mổ. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *