Tên của nó là mũi quả lê (bulbous bow)
Mũi quả lê có tác dụng làm giảm lực cản ở những con tàu lớn, do phần mũi tàu thường tạo sóng. Vì vậy mà mũi quả lê được gắn nhô ra phía trước mũi tàu, phía dưới mực nước để tạo ra sóng ngược pha với sóng tạo ra bởi mũi tàu. Ở tốc độ hành trình, 2 sóng đó tự triệt tiêu lẫn nhau, tạo ra mặt nước phẳng. Tuy nhiên, khi không di chuyển với tốc độ hành trình thì mũi quả lê lại tạo lực cản (do phần ở dưới nước của tàu lớn hơn). Nhưng những con tàu lại dành phần lớn thời gian ở tốc độ hành trình. Nhờ vậy mà mũi quả lê giúp tăng độ hiệu quả, giảm chi phí vận hành tàu.
Phần mũi quả lê của tàu thường làm giảm 12-15% lực cản khi tàu dài hơn 15m và có tốc độ lớn hon 12 hải lý/giờ. Và mũi quả lê được thiết kế tối ưu với tốc độ hành trình. Bạn có thể tiết kiệm một lượng nhiên liệu đáng kể bằng cách gắn vài miếng kim loại uốn cong ở đầu tàu đó.
Còn ở trên những tàu săn ngầm thì thiết kế của mũi quả lê có chút khác biệt. Điều này một phần ảnh hưởng bởi kích thước của tàu, phần còn lại thì ảnh hưởng bởi kích thước của sonar được gắn trên nó. Hình dáng của mũi quả lê được thiết kế theo sonar hơn là được thiết kế để có hiệu quả di chuyển tốt nhất.
Đúng vậy, gắn thêm mũi quả lê tất nhiên là tốt hơn rồi.
Theo: Khám Phá Thế Giới