Sắp xếp công việc chính là nghệ thuật quản lý thời gian. Lãng phí thời gian chính là lãng phí cơ hội thành công của mình. Nếu cảm thấy mình đang bị công việc chi phối, có lẽ chúng ta nên tạm dừng, nhìn lại cuộc sống một cách toàn diện, tìm ra nguyên nhân khiến mình bị vướng mắc rồi sắp xếp công việc một lần nữa.
1. Dồn sức cho việc quan trọng.
Chúng ta có thể liệt kê các việc cần làm ra giấy, chia theo thang điểm 5 tùy vào mức độ mong muốn (Điểm càng cao nghĩa là bạn càng muốn hoàn thành) và mức độ quan trọng (Điểm càng cao thì càng quan trọng). Sau đó, lập kế hoạch mới, ưu tiên những việc có số điểm cao nhất. Với những việc quan trọng nhưng chúng ta không muốn làm (ví dụ như việc khẩn cấp sếp giao) hoặc những việc chúng ta rất muốn làm nhưng lại không quan trọng (ví dụ như hẹn hò với bạn gái), ta cần sắp xếp theo mức độ quan trọng.
2. Sắp xếp công việc theo hiệu suất và lợi ích.
Cuộc họp buổi chiều với khách hàng có thể được thực hiện thông qua video hoặc họp trực tiếp. Họp qua video sẽ phải chuẩn bị nhiều hơn, nhưng họp trực tiếp tốn nhiều thời gian của đôi bên hơn. Như vậy, có lẽ họp qua video sẽ hợp lý hơn, nên được ưu tiên. Đối với công việc liên quan đến nhiều người, nên phân công cho hợp lý và phối hợp cùng nhau giải quyết. Đôi khi, không biết làm việc nhóm, ôm đồm quá nhiều việc vượt ngoài khả năng sẽ khiến ta trở nên bận rộn mà hiệu quả lại không cao.
3. Làm việc và nghỉ ngơi điều độ.
Cuộc sống không chỉ có công việc, cơ thể chúng ta cũng cần được nghỉ ngơi, thư giãn để đủ tâm lý và thể lực đối mặt với công việc bộn bề. Nên rèn thói quen nghỉ ngơi điều độ để chuẩn bị đầy đủ tinh thần và sức lực cho công việc.
