HUYẾT ÁP THẤP VÀ NHỮNG THỨ MÌNH PHẢI TRÁNH ĂN

Huyết áp của mình thường đo được với chỉ số như trong ảnh, thỉnh thoảng thì huyết áp tâm thu là 90 mmHg và huyết áp tâm trương 60 mmHg. Mình đã từng khám vài lần và bác sĩ chỉ nói huyết áp mình hơi thấp và phải tránh một số loại thực phẩm làm hạ huyết áp.

Về câu chuyện huyết áp thấp thì mình từng bị ngất 2 lần, 1 lần lúc ngồi trong lớp học lớp 12 và 1 lần là đang học quân sự ở đại học. Lần đầu thì do học nhiều nên mình thức khuya nhiều ngày còn lần thứ 2 thì mình nhớ do lúc đó đứng lâu dưới trời nắng.

Với người huyết áp thấp thì cơ thể sẽ rất dễ mệt, đặc biệt là khi vận động quá sức hoặc ra ngoài vào lúc trời nắng gắt. Huyết áp của mình không quá thấp và gần như không phải uống thuốc gì hỗ trợ cả nên mình chỉ chia sẻ về mặt ăn uống dành cho người huyết áp thấp theo kinh nghiệm của mình.

Đầu tiên vì sao mình biết mình bị huyết áp thấp:

  • Đơn giản nhất là nhà mình có trang bị máy đo huyết áp và như bạn thấy trong ảnh thì số huyết áp của mình là 88 / 56.
  • Mình thường bị hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng khi đang nằm, ngồi mà đứng lên.
  • Mình vận động mạnh cũng dễ dẫn đến tình trạng da nhợt nhạt, môi tím tái, thở không được.
  • Đi khám để bác sĩ đưa ra kết luận chính xác hơn.

Những thực phẩm hiện tại mình tránh ăn:

  • Nước ép cần tây: Mình rất thích uống loại nước ép này để chăm sóc da nhưng bác sĩ không cho mình uống nữa vì cần tây có thể làm hạ huyết áp và phù hợp với ai huyết áp cao hơn là mình.
  • Tương tự như cần tây thì những thực phẩm tính hàn như rau bina, dưa hấu, đậu đỏ, đậu xanh đều không được ăn nhiều.
  • Rượu bia: Khi uống bia thì huyết áp có thể sẽ tăng do bia rượu kích thích nhưng nhậu nhẹt như vậy lại gây mất nước, giãn mạch nên huyết áp sẽ giảm đi nhiều sau đó, đặc biệt là sau khi ngủ dậy.
  • Cà rốt, cà chua, mướp đắng: Bác sĩ chỉ dặn mình ăn ít chứ không cấm ăn những loại này, xu cà na là toàn món tủ không thôi…

Bác sĩ chỉ dặn mình uống đủ nước và có thể nhiều hơn lượng nước người bình thường một chút là ổn, ngoài ra không cần uống thuốc và bổ sung thực phẩm đặc biệt nào. Vận động nhẹ nhàng điều độ cũng rất quan trọng với ai huyết áp thấp.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *