1. Kỹ năng tổ chức và phân công công việc: phân chia công việc rõ ràng, chính sách cho từng bộ phận. Bạn cần phân loại các công việc trong cửa hàng của mình một cách cụ thể bằng văn bản. Mỗi người sẽ nhận 2-3 nhiệm vụ chính và thêm tối đa 3 việc phụ trong cùng 1 thời điểm.
2. Kỹ năng quản lý nhân viên: Với mỗi nhân viên, cần chắc chắn rằng họ hiểu rõ bản phân công công việc của họ. Hãy yêu cầu họ trình bày lại công việc họ phải làm. Việc nào phải làm hàng ngày, việc nào phải chịu trách nhiệm. Để làm tốt kỹ năng này tối thiểu cần có:
Mục tiêu đối với từng nhân sự, có những nhân viên giỏi, có tố chất, bạn sẽ có mục tiêu cao và mở rộng, đề ra nhiều thử thách và cơ hội. Với nhân viên yếu, bạn cần có người giám sát, kèm cặp, hướng dẫn.
Hướng dẫn công việc cụ thể: mỗi công việc đều cần có bản hướng dẫn cách làm. Bạn có thể quay video hướng dẫn cách làm (vừa nói vừa làm) và lưu trữ để gửi cho các nhân viên trong 1 group chung.
Làm rõ quyền lợi, quyền hạn, trách nhiệm và cách thức đánh giá cho từng công việc. Lưu ý: đây là chỉ số Đánh giá công việc chứ không phải đánh giá con người. (Ví dụ: 1 ngày lau kính cửa hàng 2 lần vào 7 giờ sáng và 6 giờ chiều. Không được có bụi trên kính và rác trên sàn nhà)
Đánh giá con người: ngoài chỉ số ghi nhận kết quả công việc thì cần có đánh giá thêm về con người. Có thể chọn công thức A-S-K-C để đánh giá gồm:
A – Thái độ
S – Kỹ năng
K – Kiến thức
C – Năng lực vượt trội