Mất phương hướng vì trái ngành, mình vượt qua thế nào?

Mình là Trà, sinh viên năm 3 chuyên ngành Kinh doanh Quốc tế. Cũng gần giống với câu chuyện của Quản trị Kinh doanh, Kinh doanh Quốc tế là một ngành học rộng nhưng ít sâu, gần như mỗi thứ mình đều học qua một chút, một chút Nhân sự, một chút Chuỗi cung ứng, một chút Marketing, một chút Luật…

Khi ai đó hỏi,

– Học Kinh doanh Quốc tế ra làm gì?

Mình chỉ cười trừ cho qua, bởi bản thân mình của những ngày tháng đó cũng chẳng biết mình sẽ làm gì trong tương lai.

Với một chút khả năng viết lách, có người hỏi mình sẽ theo Content à? Thú thật thì mình chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm về Content sau này. Trong mắt mình khi đó chỉ có Content Marketing mới kiếm ra “nhèo xiền” còn viết linh tinh như mình thì để làm gì? Mà muốn viết Content Marketing thì phải biết về Marketing, từ khi chọn ngành năm 12 mình đã tự đánh giá bản thân chẳng có sức sáng tạo mấy, không hợp với Marketing!

Ấy vậy mà, mình đỗ vào vị trí Marketing Content của một công ty. Những ngày đầu, các cuộc họp lại càng củng cố trong mình cái suy nghĩ rằng mình không thuộc về Marketing. Trong khi mọi người cứ liên tục chia sẻ, bình luận về các tin tức trong ngành, các case liên quan, mình chẳng biết nói gì.

Khi mình tâm tình với Leader, chị bảo,

– Ai chẳng từng là newbie? Mọi người cũng từng lăn lộn, cũng từng chật vật rất nhiều để có được ngày hôm nay, và em cũng sẽ làm được điều đó!

Ngẫm lại thì đúng thật. Mình chưa từng thử tìm hiểu sâu hơn về Marketing, chưa bắt đầu mình đã tự mặc định rằng mình không hợp với ngành. Chị kể với mình, chị học kinh tế, rồi đi làm Marketing cho công ty thực phẩm, dược, rồi bảo hiểm… Nếu chị cũng như mình, chưa bắt đầu đã vội thấy khó mà lui, đã vội lắc đầu rằng không hợp đâu, không làm được. Vậy thì sẽ chẳng có chị của ngày hôm nay. Thực phẩm, dược hay bảo hiểm, mỗi thứ chị đều có thể nói được đôi chút. Vậy đó, chẳng có ai là biết tất hết, ai cũng phải học từ đầu mà.

Gật gật, có niềm tin là có 50% chiến thắng rồi!

50% còn lại là công sức mình “ngụp lặn” giữa biển “tri thức” để mày mò về Marketing. Sau một thời gian dày công “lặn”, mình đã tổng kết được 5 cộng đồng mà mình tin rằng ít nhiều nó sẽ giúp những bạn-lạc-lối-như-mình đỡ thời gian hơn khi tìm kiếm nguồn tin chất lượng cho công cuộc dấn thân “trái ngành”.

1. CỘNG ĐỒNG MARKETING & ADVERTISING

Đây là chắc chắn là nhóm mà bất kỳ ai quan tâm đến Marketing đều nên tham gia vào bởi nhóm sẽ cung cấp những thông tin cơ bản nhất về Marketing. Song song với vai trò là một cộng đồng chia sẻ, đây còn là nơi giao lưu, thảo luận về tin tức liên quan đến ngành – thứ mà mình có thể mang ra bình luận trong những cuộc họp sau này.

À quên nữa, group còn cho phép đăng tin tuyển dụng, biết đâu bạn có tìm thấy những job đầu tiên của mình ở đó!

2. MARKETING KHÔNG XẠO

Đây là nơi mà newbie trong nghề như bọn mình có cơ hội được giao lưu, lắng nghe câu chuyện làm nghề từ các marketer kì cựu. Bạn có muốn biết liệu đằng sau tấm vải hồng phủ lên ngành Marketing có bao nhiêu mồ hôi và nước mắt?

Vì nhóm thường xuyên có những bài đăng của các anh chị trong ngành, nếu bạn có thể kết nối với họ, biết đâu bạn sẽ tìm được một mentor xịn sò cho chặng đường “làm nghề” sắp tới – như mình đã từng :”> Tuy nhóm khuyến khích những chia sẻ về chuyện làm nghề nhưng không vì thế mà ngó lơ những kiến thức chuyên môn. Thông tin về kiến thức nền tảng, kỹ năng bổ trợ, hay các cơ hội tiếp cận với ngành đều có đủ nhé, yên tâm!

3. BUSINESS & MARKETING CASE – TOMORROW MARKETERS

Sau khi đã có chút ít kiến thức nền từ hai nhóm phía trên, thì đây này là nơi để bạn tiếp cận đến những tình huống thực tế hơn – các case của doanh nghiệp – thứ đã khiến mình “im như thóc” trong các cuộc họp. Nếu bạn cũng như mình, chưa đạt tới trình “đọc – hiểu – phân tích”, thì bạn chỉ cần làm 2 bước đầu là đọc và hiểu thôi, sau đó “lượn” xem đánh giá và bình luận của các anh chị trong nghề, cuốn cực, tin tớ đi. Rình mò một thời gian trong nhóm là mình đã có thể tham gia vào các cuộc tranh luận rồi nè!

4. CỘNG ĐỒNG DATA-DRIVEN MARKETING & COMMUNICATION

Làm Marketing mà không biết về số liệu là dở oài! Mình đã từng “lầm tưởng” rằng làm Marketing chỉ cần sự sáng tạo, cho đến khi mình tham gia phỏng vấn, Leader hỏi về các chỉ số gì gì đó, mình đơ người, thú thật là đến cái thuật ngữ đó viết thế nào mình còn chẳng biết huống hồ là làm về nó. Rồi chị lại hỏi, khi viết bài thì em tìm nguồn tư liệu thế nào, có sử dụng công cụ phân tích từ khóa nào hay không, mình lại ngơ ra.

Nếu bạn vẫn còn mù mờ về mấy con số giống mình thì nhóm này chính là chân ái của cuộc đời bạn. Cái tên nói lên tất cả, nhóm hướng đến việc phân tích số liệu, báo cáo, đưa ra insight… bla bla, nghe sương sương là đã thấy xịn sò rồi ha, còn có tìm hiểu kỹ được hay không phải do bạn quyết định.

5. TÂM SỰ CON SEN

Với những bạn hay viết thì nhóm này ắt hẳn không còn xa lạ mấy nhưng mình vẫn sẽ giới thiệu lại lần nữa vì quá ư là tâm đắc!

Sau khi não bạn đã “căng như dây đàn” với mớ kiến thức mênh mông từ 4 nhóm phía trên, Tâm sự con sen sẽ là bến đỗ của bạn trong những giờ giải lao. Tổng thể nhóm thì mình xin tóm gọn bằng hai chữ “ngộ nghĩnh”. Tuy mục tiêu chính của nhóm còn-ten, nhưng trong đây vẫn có kha khá những bài thảo luận chất lượng về ngành Marketing nói chung. Sau một thời gian “nằm vùng” thì mình rút ra kết luận là chỉ riêng việc “lội còm-men” cũng đã giúp bạn góp nhặt được kha khá thông tin bổ ích rồi đấy!

Link mình đặt dưới cmt nhaaaaa ><

Được rồi, bài đã dài, mình cũng hết biết viết gì rồi, xin tạm thời “gác bút” tại đây. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ giúp ích phần nào cho những-đôi-chân-lạc-lối trên con đường phát triển sự nghiệp “làm ngành”!

Chúc may mắn!

trà.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *