Làm thế nào để đảm bảo sản phẩm ra thị trường sẽ được nhiều người đón nhận?
Xin mời xem câu trả lời của Amazon từ bài của Ian McAllister, cựu giám đốc của Amazon trên trang Quora nhé.
Có một cách tiếp cận gọi là “làm việc ngược” được sử dụng rộng rãi tại Amazon. Chúng tôi cố gắng làm việc ngược lại từ phía khách hàng, thay vì bắt đầu với một ý tưởng cho một sản phẩm và cố gắng thu hút khách hàng vào nó. Mặc dù việc làm ngược có thể được áp dụng cho bất kỳ quyết định cụ thể nào liên quan đến sản phẩm, nhưng việc sử dụng cách tiếp cận này đặc biệt quan trọng khi phát triển các sản phẩm hoặc tính năng mới.
Đối với các sáng kiến mới, người quản lý sản phẩm thường bắt đầu bằng cách viết một thông cáo báo chí nội bộ thông báo về sản phẩm đã hoàn thành. Đối tượng mục tiêu của thông cáo báo chí là khách hàng của sản phẩm mới / cập nhật, có thể là khách hàng bán lẻ hoặc người dùng nội bộ của một công cụ hoặc công nghệ. Thông cáo báo chí nội bộ xoay quanh vấn đề của khách hàng, các giải pháp hiện tại (nội bộ hoặc bên ngoài) thất bại như thế nào và sản phẩm mới sẽ thổi bay các giải pháp hiện tại như thế nào.
Nếu những lợi ích được liệt kê nghe có vẻ không thú vị hoặc hấp dẫn đối với khách hàng, thì có lẽ chúng không phải và không nên xây dựng. Thay vào đó, người quản lý sản phẩm nên tiếp tục lặp lại thông cáo báo chí cho đến khi họ đưa ra những lợi ích thực sự khiến cho khách hàng cảm nhận được. Việc lặp lại trên một thông cáo báo chí ít tốn kém hơn nhiều so với việc lặp lại trên chính sản phẩm (và nhanh hơn!).
Dưới đây là một dàn ý mẫu cho thông cáo báo chí:
- Tiêu đề – Đặt tên sản phẩm theo cách mà người đọc (tức là khách hàng mục tiêu của bạn) sẽ hiểu.
- Tiêu đề phụ – Mô tả thị trường của sản phẩm là ai và họ nhận được lợi ích gì. Một câu duy nhất bên dưới tiêu đề.
- Tóm tắt – Đưa ra một bản tóm tắt về sản phẩm và lợi ích. Giả sử người đọc sẽ không đọc bất cứ thứ gì khác vì vậy hãy làm cho đoạn này thật hay.
- Vấn đề – Mô tả vấn đề mà sản phẩm của bạn giải quyết.
- Giải pháp – Mô tả cách sản phẩm của bạn giải quyết vấn đề một cách tinh tế.
- Ý kiến của bạn – Trích dẫn từ một người phát ngôn trong công ty của bạn.
- Cách bắt đầu – Mô tả việc bắt đầu dễ dàng như thế nào.
- Ý kiến từ khách hàng – Cung cấp ý kiến từ một khách hàng giả định mô tả cách họ trải nghiệm lợi ích.
- Kết thúc và Kêu gọi Hành động – Hãy tóm tắt lại và đưa ra những gợi ý mà người đọc nên đến tiếp theo.
Nếu thông cáo báo chí dài hơn một trang rưỡi, có lẽ là quá dài. Giữ nó đơn giản. 3-4 câu cho hầu hết các đoạn văn. Cắt bỏ phần dư thừa. Đừng biến nó thành một bản thông tin kỹ thuật. Bạn có thể kèm theo thông cáo báo chí với Câu hỏi thường gặp trả lời tất cả các câu hỏi về kinh doanh hoặc thực thi khác để thông cáo báo chí có thể tập trung vào những gì khách hàng nhận được.
Nguyên tắc chung của tôi là nếu thông cáo báo chí khó viết, thì sản phẩm có thể sẽ rất tệ. Tiếp tục làm việc đó cho đến khi dàn ý cho mỗi đoạn văn trôi chảy. Ồ, và tôi cũng thích viết thông cáo báo chí bằng cái mà tôi gọi là “Oprah-speak” cho các sản phẩm tiêu dùng chính thống. Hãy tưởng tượng bạn đang ngồi trên chiếc ghế dài của Oprah và vừa giải thích về sản phẩm cho cô ấy, sau đó bạn lắng nghe khi cô ấy giải thích cho khán giả của mình. Đó là “Oprah-speak”, không phải “Geek-speak”.