Các bạn designer khi ứng tuyển gần như luôn gửi portfolio cùng với CV. Riêng vị trí content, chỉ một số bạn gửi portfolio được đầu tư tỉ mỉ và cẩn thận.
Với các bạn không gửi portfolio, mình thường liên lạc nhờ các bạn ấy gửi thông tin các dự án, một số bài viết trước đây. Khi được hỏi, các bạn ấy mới đi lục tìm lại các thông tin cũ, và gửi một số link bài viết, gửi 1 file word hoặc pdf có nội dung theo kiểu copy paste liệt kê khá rời rạc.
Các bạn làm content cũng nên có 1 portfolio được làm tỉ mỉ và cẩn thận, giới thiệu về các dự án/ công việc bạn đã từng làm, mang dấu ấn cá nhân của riêng bạn để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.
Đối với các bạn làm công việc sáng tạo, đặc biệt liên quan đến các con chữ, có lẽ ý tưởng của các bạn phải tốt hơn mình rất nhiều. Từ góc nhìn của 1 người đi tuyển dụng, mình thấy ấn tượng với các Portfolio có nội dung kiểu:
– Một câu chuyện về chính bạn theo kiểu storytelling.
– Có các bằng chứng thực tế chứng minh cho 1 vài điểm nổi bật xuất sắc của bạn.
– Giới thiệu tổng quan và đi vào chi tiết 1 vài điểm thành công của 1 vài dự án/ công việc bạn từng thực hiện. Đừng tham đưa tất cả công việc cũ của bạn vào portfolio.
– Nếu bạn có thể đưa ra các bằng chứng khách quan thể hiện cho sự thành công đó thì quá tốt.
……
Điểm mấu chốt để làm portfolio là bạn hiểu rõ chính mình, và đưa thông tin 1 cách trung thực, đưa ra bằng chứng cho các thành tích/ năng lực của bạn.
Về hình thức, tùy thuộc thẩm mỹ và thế mạnh mỗi người khác nhau. Nhưng nhìn chung bạn nên làm 1 portfolio có sự đầu tư tỉ mỉ trong từng câu chữ. Bố cục trình bày rõ ràng, mạch lạc, màu sắc hình ảnh có sự cân đối hài hòa.
Ngoài việc làm file riêng để gửi nhà tuyển dụng, bạn có thể đưa lên các trang online, hoặc tạo 1 link online portfolio của riêng bạn. Vì có rất nhiều HR chủ động tìm kiếm ứng viên từ các nguồn không tốn phí như mình. Như vậy chính bạn đang mở cơ hội cho các công việc trong tương lai.
Trên đây chỉ là ý kiến cá nhân từ phía mình. Mong nhận được ý kiến phản hồi từ các bạn đang trực tiếp làm công việc content.