SKIMMING VÀ SCANNING LÀ GÌ?

BACKGROUND:

Như các bạn đã biết, Skimming & Scanning là hai kỹ năng mà bất kỳ một bạn học tiếng Anh nào cũng từng nghe tới. Những kỹ thuật làm bài đọc này không chỉ xuất hiện ở các bài thi như IELTS mà còn ở gần như tất cả các nội dung liên quan đến phần đọc tiếng Anh. Thế nhưng gần đây mình dạo quanh các hội nhóm và diễn đàn thì thấy các bạn đang chỉ trích các kỹ năng này khá nhiều gần như tới mức tiêu cực và nhiều khi còn muốn cắt bỏ chúng hoàn toàn trong việc học và dạy IELTS Reading.

Vì vậy, ở bài viết này mình sẽ phân tích về lợi ích của kỹ năng Skimming và Scanning cũng như cách sử dụng chúng trong IELTS Reading dựa theo kinh nghiệm dạy và học của mình.

SKIMMING VÀ SCANNING LÀ GÌ?

  • Skimming:
  • Các định nghĩa về Skimming đều hướng tới kỹ thuật đọc nhanh qua một phần hoặc toàn bộ văn bản để hiểu được ý chính của đoạn đó mà không cần phải hiểu toàn bộ. Với việc sử dụng skimming, người đọc không nhất thiết phải hiểu từng chữ của văn bản đã cho mà vẫn có thể nắm được thông tin chính thông qua việc đọc tiêu đề, giới thiệu, các hình minh hoạ và phụ đề. Thường giáo viên tiếng Anh sẽ thường dạy các bạn cách này để các bạn có thể nâng cao tốc độ đọc hiểu – một việc rất tốt trong quá trình đọc và ôn tập lại những gì đã học.
  • Scanning:
  • Khác với Skimming, Scanning được sử dụng như một kỹ thuật để tìm và lựa chọn được thông tin cần thiết khi bạn phải đối mặt với một lượng lớn thông tin. Người đọc cố thể sử dụng Scanning như một công cụ để tìm vị trí của thông tin nhất định như ngày tháng, số liệu, tên riêng bất kỳ, hoặc một sự kiện nhất định mà không cần phải đọc toàn bộ cả văn bản lớn.

→ Cả hai kỹ năng này đều được xếp vào các “kỹ năng đọc nhanh” – “speed reading strategies” và được dạy trong nhiều môi trường học ngôn ngữ khác nhau để cải thiện tốc độ đọc và khả năng đọc hiểu của người học.

SKIMMING VÀ SCANNING CÓ HIỆU QUẢ KHÔNG?

Câu trả lời ngắn gọn là CÓ.

Điều này không phải là suy đoán chủ quan của mình mà có rất nhiều nghiên cứu ở nhiều quốc gia đã chỉ ra hiệu quả tương tự, với đối tượng nghiên cứu là người học ngoại ngữ ở nhiều cấp độ, và số lượng đối tượng nghiên cứu cũng đa dạng (từ vài chục cho tới vài trăm người).

So với những học sinh đọc từng từ và từng câu một, việc sử dụng kỹ thuật Skimming và Scanning giúp họ nắm rõ được ý của bài nhanh hơn cũng như có thể trả lời các dạng bài tâp về ý chính của đoạn (hoặc cả văn bản) và về các nội dung cụ thể trong bài. Trong khi đó, các bạn ban đầu sử dụng cách đọc truyền thống (đọc và hiểu từng câu) sẽ có tốc độ làm lâu hơn và gặp nhiều khó khăn trong việc chọn câu trả lời đúng.

Việc đọc nhanh hơn cũng như hiểu được nội dung chính của văn bản giúp người đọc có thể sắp xếp ý tưởng được đưa ra trong bài một cách hiệu quả cũng như giúp họ hiểu và nhớ thông tin lâu hơn.

SỬ DỤNG TRONG IELTS READING CÓ HIỆU QUẢ KHÔNG? VÀ NẾU CÓ THÌ NÊN SỬ DỤNG TRONG LÚC NÀO?

Đối với mình, IELTS Reading thì cũng vẫn là một dạng của đọc hiểu văn bản trong tiếng Anh. Các dạng câu hỏi của IELTS cũng không phải quá mới mẻ và cũng không yêu cầu tính logic nhiều (các bạn không cần suy luận quá nhiều) mà dựa vào việc đối chiếu và xác nhận thông tin là chính.

Vì vậy, với hiệu quả của Skimming và Scanning mà mình đã nói ở trên, rõ ràng hai kỹ năng này CÓ THỂ ÁP DỤNG HIỆU QUẢ cho IELTS Reading trong phần lớn các dạng bài. Cụ thể như sau:

  • Với Skimming: Việc đọc lướt để hiểu nội dung văn bản rất tốt với dạng bài Matching Headings bởi rõ ràng tìm Heading chính là tìm được ý chính của đoạn đó. Ngoài ra kỹ năng này có thể áp dụng vào dạng Matching Names (nối tên riêng với nội dung đã cho) bởi dạng này cũng yêu cầu các bạn phải đọc kỹ thông tin liên quan đến từng tên người đã cho, hiểu được ý chính mà họ đang nói tới và lựa chọn câu phù hợp.
  • Với Scanning: Đây là kỹ năng cực kỳ hữu dụng đối với các dạng bài kiểm tra thông tin và chi tiết nhỏ ở trong bài ví dụ như Completion, True False Not Given, hay dạng bài Multiple Choice. Việc tìm được nhanh vị trí thông tin dựa vào keywords có sẵn ở câu hỏi sẽ giúp các bạn xem xét và lựa chọn được đáp án nhanh hơn.

Lưu ý: Việc sử dụng Skimming và Scanning rất khó áp dụng cho dạng bài Matching Information to Paragraph vì dạng này yêu cầu người đọc phải đọc kỹ từng đoạn và ghi nhớ những nội dung nhỏ, không thích hợp để đọc nhanh.

Với những bằng chứng khoa học và với kinh nghiệm thực tiễn của bản thân mình cũng như nhiều đồng nghiệp trong quá trình học và giảng dạy thì các bạn học sinh thường có thể áp dụng triệt để trong bài IELTS Reading – một bài thi có giới hạn thời gian và yêu cầu thí sinh phải có kỹ năng đọc và nắm bắt thông tin tốt.

VẬY THÌ CHỈ DÙNG MỖI SKIMMING VÀ SCANNING CÓ THỂ GIẢI QUYẾT MỌI BÀI IELTS READING KHÔNG?

Câu trả lời là KHÔNG.

Thứ nhất, bất kỳ một kỹ năng nào cũng chỉ là kỹ năng bổ trợ nếu như các bạn không có kiến thức thực sự và Skimming & Scanning cũng không phải ngoại lệ. Rõ ràng bản chất của bài thi IELTS Reading chính là kiểm tra về VỐN TỪ VỰNG và KHẢ NĂNG ĐỌC HIỂU của thí sinh. Thế nên điều tiên quyết nếu các bạn muốn đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS đó chính là việc phải có một vốn từ vựng lớn nhằm hiểu được phần lớn nội dung của bài (chứ không chỉ là ý chính). Skimming & Scanning chỉ là một CÔNG CỤ giúp mọi thứ trở nên nhanh chóng và suôn sẻ hơn chứ không phải là tất cả.

Hơn nữa, như mình đã nói ở trên, một số dạng bài không thể áp dụng Skimming hay Scanning. Mà dù có áp dụng thì vẫn phải đọc hiểu chứ không thể làm gì khác được. Xác định được vị trí của thông tin mà đọc không hiểu gì thì xác định cũng đâu có tác dụng đúng không?

CHỐT LẠI

Theo mình, việc học từ vựng cũng như làm quen với việc đọc bằng tiếng Anh để hiểu nội dung là mục đích cuối cùng của bất kỳ khóa học Reading nào. Do đó mình dạy Skimming và Scanning nhưng lúc nào cũng dặn học viên rằng đó chỉ là công cụ và cái quan trọng nhất là phải tự xác định được từ vựng ở đây mang ý nghĩa như thế nào trong câu. Đặc biệt trong các trường hợp gặp phải một số chủ đề khó như tâm lý học – Psychology thì mình tin chắc không phải bạn nào cũng hiểu nghĩa 100%. Vì vậy việc làm quen với những tài liệu học thuật là rất cần thiết để học Reading.

Bất kỳ công cụ hay kỹ thuật làm bài nào cũng chỉ mang tính bổ trợ, không phải cốt lõi, nên các bạn đừng ỉ lại vào chúng. Dù các bạn có mua 10 quyển sách dạy kỹ năng đọc, ngồi học cả khóa học về kỹ năng Skimming & Scanning hay bất kỳ kỹ thuật nào cũng không thể bù đắp cho lỗ hổng từ vựng của các bạn được. Hãy trau dồi từ vựng và làm quen với văn phong viết tiếng Anh thì mình tin chắc các bạn sẽ đạt hiệu quả cao đấy.

NGUỒN THAM KHẢO:

Fauzi, Iwan, and F. U. P. Raya. “The effectiveness of skimming and scanning strategies in improving comprehension and reading speed rates for the students of English study program.” Register Journal 11.1 (2018): 101-120.

Abdelrahman, Mahmoud Sulaiman Hamad Bani, and Muwafaq Saleem Bsharah. “The Effect of Speed Reading Strategies on Developing Reading Comprehension among the 2nd Secondary Students in English Language.” English Language Teaching 7.6 (2014): 168-174.

Ngoc, Nguyen Thi Minh. “The essential roles of Skimming and Scanning Techniques in teaching reading comprehension.” Retrieved on July 4 (2015): 2017.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *