Từ một tập phim hài tới thảm hoạ Marketing: Tại sao nước đóng chai Dasani “mất dạng” ở Châu Âu?

Gần đây khi hình ảnh Cristiano Ronaldo gạt đi 2 chai Coca-Cola trên bàn, khuyên mọi người nên uống nước khoáng, nhiều người đã đặt câu hỏi: chai nước khoáng CR7 cầm có phải là Dasani, nhãn hiệu nước khoáng của Coca-Cola hay không – vì dù gì Coca cũng là nhà tài trợ của EURO? Câu trả lời là không, vì Dasani không tồn tại ở Châu Âu từ rất lâu rồi, sau một thảm hoạ về Marketing trên xứ Sương mù.

Vào Giáng sinh năm 1992, tập phim hài “Mother Nature’s Son” được phát sóng trên đài BBC. Tập phim kể về mưu kế làm giàu của nhân vật Del Boy khi anh này tìm cách bán nước máy đóng chai ở… nhà mình, và gọi nó là “nước suối Peckham”. Thứ nước này bán rất chạy, cho tới khi nguồn nước sạch toàn tỉnh Peckham bị nhiễm độc, khôi hài thay do chính hành động xả thải của Del Boy ở đầu tập.

Ở Anh những năm 1990, nước uống đóng chai thường là nước suối tinh khiết và được kiểm thử nghiêm ngặt, chính vì thế chúng có giá khá đắt và trở thành một thứ xa xỉ phẩm – người Anh vì thế không hay mua nước đóng chai. Còn ở Mỹ, các nhãn hàng như Aquafina (PepsiCo), hay Dasani (Coca-Cola) phổ biến hơn và dần trở thành lựa chọn giải khát giá rẻ. Mong muốn thay đổi thói quen người tiêu dùng, Coca-Cola quyết định tung ra sản phẩm Dasani vào tháng 2 năm 2004, và đặt cho nó cái tên “nước tinh khiết”.

Chỉ chưa đầy 1 tháng sau, trên các mặt báo Anh tràn ngập tin “Coca-Cola bán nước máy đóng chai với giá 99 xu”, sau khi đại diện công ty này thừa nhận với tờ The Grocer rằng Dasani được chế biến từ nước máy của một nhà máy ở Sidcup, London. Trùng hợp thay, Sidcup chỉ cách Peckham, bối cảnh của tập phim hài “Mother Nature’s Son” có chín dặm. Tập phim nổi tiếng lại một lần nữa được nhắc đến trên báo chí, vừa để chế giễu cũng như để so sánh.

Nhưng bi kịch của Dasani chưa hết. Vào ngày 18/3/2004, các nhà chức trách Anh đã phát hiện hàm lượng chất hoá học Brom cao vượt ngưỡng quy định trong nước đóng chai Dasani, và Brom là một chất đã từ lâu được nghi ngờ có thể gây ung thư. “Đời như phim”, số phận của Dasani và “nước suối Peckham” trở nên giống nhau một cách khôi hài.

Coca-Cola phải lập tức ra lệnh thu hồi sản phẩm, cũng như huỷ bỏ kế hoạch tung Dasani ra toàn châu Âu. Vào năm 2012, dù là nhà tài trợ đồ uống chính thức cho Olympic London, nhưng họ không dám tái sinh Dasani nữa, thay vào đó mua lại nhà máy nước suối Abbey Well của Anh và bán dưới nhãn hiệu Schweppes.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *