A : Franklin Veaux,
.
Gần đây ở rất nhiều nơi người ta kháo nhau một tin đồn kỳ lạ về vấn đề tái chế pin xe điện (*EV). Tôi đã thấy cả trên Quora (một người dùng đã viết một câu trả lời trong đó họ đưa ra hàng loạt thông tin không chính xác nói rằng pin EV không thể được tái chế, và củng cố quan điểm đó bằng nhiều trích dẫn mà thực ra lại nói về những khó khăn trong việc tái chế pin kiềm gia dụng chứ không phải pin lithium dùng cho EV) cũng như trong các bài viết của hội anti-Tesla.
Thực tế là, pin lithium ion EV có khả năng tái chế cao và Tesla thậm chí đã tạo ra một chương trình tái chế khổng lồ. Những kim loại có trong một bộ pin lithium ion có giá trị cực kỳ lớn.
Bộ pin xe điện đắt đỏ đến vậy không phải vì Elon Musk, đang ngồi trong văn phòng của mình vuốt ve con mèo trắng và, ra chỉ thị, “Ho ho ho, hãy bán mấy cục pin thật đắt vào!”. Chúng cực kỳ đắt vì các vật liệu bên trong chúng rất có giá. Ngay cả sau khi bộ pin đã quá hạn dụng, các vật liệu bên trong chúng vẫn trị giá rất nhiều tiền. Sẽ dễ dàng hơn rất nhiều để trích xuất lithium và bạch kim từ một thỏi kim loại trắng sáng nho nhỏ hơn là từ một hố đất lộ thiên khổng lồ.
Vâng, đúng thật là pin EV có thể được tái chế, nhưng số lượng của chúng không nhiều đến mức chồng chất lên đâu. Những bức ảnh (*Ảnh – nửa dưới) mà đôi khi bạn thấy trên các bài viết nói về việc vấn đề tái chế pin EV khủng khiếp như thế nào đều là sai sự thật. Loại pin trong các bức ảnh đó là loại pin kiềm gia dụng, không phải pin lithium dành cho EV!
Nếu bạn đọc bất kỳ bài viết nào nói rằng pin xe hơi không thể được tái chế và đính kèm những bức ảnh kiểu như trên, thì nó nghĩa là tác giả bài viết muốn lừa dối bạn.
