Trả lời: Tom Bergman, Sở hữu và giám đốc marketing của Ear Plug Superstore, một doanh nghiệp thương mại điện tử nhỏ.
Tôi từng giống như bạn. Năm nay tôi đã 67 tuổi và sở hữu một doanh nghiệp giá trị khoảng 5 triệu đô mà tôi đã khởi đầu từ hai bàn tay trắng ở nhà mình chỉ với 75 đô 15 năm trước. Chúng tôi có khoảng 10 người và bán các thiết bị bảo vệ tai. Sau đây là những điều mà bạn nên tuân theo: Đầu tiên, để trở thành một doanh nhân. Bạn có thể tự học, hoặc học ở trường, nhưng bạn phải biết được những quy tắc và thực hành chúng trong kinh doanh nếu không bạn sẽ thất bại, không cần biết bạn gỉoi đến mức nào. Những việc cơ bản cần làm khi kinh doanh, sếp theo thứ tự quan trọng, là marketing, tài chính và vận hành. Bạn không thể thuê nhân sự marketing. Nếu thực sự muốn làm chủ, bạn phải trở thành chuyên gia marketing cho công ty của mình. Bạn có thể thuê người làm tài chính và vận hành, nhưng bạn vẫn phải hiểu được những công việc này, để có thể kiểm tra và ngăn chặn khi họ làm sai hoặc định lừa bạn.
Thứ hai, giữ mọi thứ đơn giản. Có 4 loại hình kinh doanh chính: Bạn có thể tạo ra 1 sản phẩm (rất khó), cung cấp một dịch vụ ngoại tuyến truyền thống (không khó để bắt đầu, nhưng khó để phát triển), tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ trên mạng (gần như không thể trừ khi bạn vừa thể làm kỹ thuật lẫn quản lý nội bộ) hoặc bạn có thể trở thành nhà bán lẻ (rất đơn giản để bắt đầu và phát triển). Bạn có thể kết hợp 4 cách trên, nhưng nếu làm vậy, bạn đã làm giảm đi cơ hội thành công của mình. Sự tập trung sẽ giúp bạn đi đường dài. Và cũng không cần phải quá đắn đo khi lựa chọn lĩnh vực. Ba loại đầu tiên có rất nhiều người đã thành công. Tôi đã thử cả 3 và loại hình mà tôi đạt được thành công là trở thành nhà bán lẻ. Chúng tôi không sản xuất. Mà chỉ mua hàng số lượng từ nhà sản xuất (những người làm ra sản phẩm) hoặc các nhà buôn lớn hơn (được gọi là các nhà phân phối), sau đó bán ra số lượng ít hơn cho người dùng hoặc các cửa hàng nhỏ hơn. Bằng việc sử dụng cửa hàng thương mại điện tử trên nền tảng của Yahoo, và tập trung vào cốt lõi của công việc, chúng tôi kiếm được lợi nhuận đều đặn để duy trì một doanh nghiệp ổn định và phát triển theo thời gian.
Thứ ba là hãy tìm kiếm những cơ hội vô hình. Một người làm về ngân hàng từng nói với tôi rằng “ai cũng cho rằng mình có thể mở nhà hàng hoặc cửa hàng quần áo”. Kết quả là hai lĩnh vực này (nhà hàng là cung cấp dịch vụ và hàng quần áo là bán lẻ), luôn có sự cạnh tranh cao và thường gặp thất bại. Tôi từng gặp một người làm nghề sửa lại các ống bơm dầu. Anh ta có 4 nhân viên và kiếm được rất nhiều tiền. Không có ai cạnh tranh với anh ta bởi công việc đó không phổ biến. Hãy chịu khó quan sát và động não để tìm kiếm những công việc không phổ thông. Chúng tôi bán đồ bịt tai, và cửa hàng của tôi là cửa hàng duy nhất chuyên về thứ này tại Bắc Mỹ. Hãy tìm những vấn đề mà con người và những công việc khác đang gặp phải, từ đó tìm ra cơ hội ẩn bên trong để có thể bắt đầu kinh doanh. Cái máy lọc nước có cần phải vệ sinh không? Làm sao mà các hộ gia đình vệ sinh rèm cửa trong nhà? Bạn sẽ gọi ai khi đột nhiên cần người trông trẻ? Tôi gợi ý bạn làm cung cấp dịch vụ, đặc biệt là bắt đầu với việc lau chùi bởi bạn có thể làm luôn. Chỉ cần tìm kiếm và thực hiện thôi. Ban đầu đừng chỉ tập trung kiếm tiền. Hãy kiếm việc và làm chúng miễn phí nếu cần. Làm hài lòng khách hàng và nhờ họ giới thiệu với người quen. Sau đó khi đã phát triển, bạn có thể bán thêm những thiết bị liên quan. Nếu bạn gặp phải vấn đề khi không có đồ lau chùi hoặc một công cụ chuyên dụng nào đó thì những người khác cũng vậy. Điều này mở ra cơ hội làm nhà bán lẻ. Bạn vẫn có thể tiếp tục cung cấp dịch vụ của mình trong khi mở thêm một cửa hàng bán lẻ. Đừng kết hợp cả 2 nếu không bạn sẽ làm hỏng chúng.
Dù có làm gì đi nữa, thì hãy tiếp tục học tập để trở thành một doanh nhân thực sự đến khi mà bạn tìm được cơ hội, thì bạn đã có đủ kiến thức để thực hiện nó.’
Chúc may mắn. Hãy cố gắng và bạn sẽ thành công.
