Trả lời: Erwin Anciano, cả đời làm game thủ.
Tôi có 2 từ dành cho bạn.
Counter Strike.
Dù nhiều người cho rằng Half Life 2 mới là nguyên nhân cho sự thành công của Steam ngày nay. Half Life 2 đúng là đã thu hút người dùng, nhưng theo ý kiến của tôi thì đóng góp thực sự cho thành công của Steam chính là tựa game đi kèm với Half Life 2, Counter Strike Source.
Ban đầu là một bản mod dành cho Half Life năm 1998, Valve đã nhanh chóng mua lại thương hiệu này và thuê luôn cả những người tạo ra nó, bản mod thành công nhất trong lịch sử, qua đó họ có toàn quyền đối với trò chơi chống khủng bố được chơi nhiều nhất mọi thời đại.
Và trong nhiều năm, một thập kỷ sau khi CS Source ra mắt, người chơi vẫn hàng ngày dùng Steam để đặt bom những đoàn tàu và bắn con tin, hoặc cứu con tin và tiêu diệt những tên khủng bố. Điều này được tiếp nối cho đến khi CS GO, phần tiếp theo được ra mắt, và chúng ta vẫn tiếp tục chơi CS GO cho đến hiện tại, rất lâu sau khi mà ngay cả những nhà báo viết về game kỳ cựu nhất đã ngừng nhắc đến Half Life 2.
Thêm một điều thú vị nữa: Steam có thể nói là một sản phẩm để phục vụ cho Counter Strike!
Đúng rồi đấy. Nếu Counter Strike không thành công thì Steam đã có thể không tồn tại. Quay trở lại giai đoạn những năm 2000, Valve lên ý tưởng cho Steam không phải là một cửa hàng trực tuyến, mà chỉ là một hình thức để phát hành các bản cập nhật cho các tựa game trực tuyến đang hoạt động của mình. Và thử đoán đó là game nào? Đúng rồi đấy, đó là phiên bản đầu tiên của Counter Strike, một bản mod của Half Life 1. Tựa game này khi đó đang là một hiện tượng toàn cầu và là game trực tuyến phổ biến nhất khi đó. Nhưng các bản cập nhật lại không được đồng nhất, nếu bạn đang tìm một phòng game thì sẽ phải đối mặt với một số lượng khổng lồ các máy chủ đang chạy những phiên bản khác nhau của game. Và đó là còn chưa kể đến những kẻ gian lận.
Để giải quyết vấn đề này, Valve đã tạo ra Steam, một chương trình cần phải có để chơi Counter Strike 1.5 vào năm 2003, một năm trước khi Half Life 2 ra đời. Tựa game khi đó nổi tiếng đến mức mà người dùng còn không thể mở được Steam do Valve đã đánh giá không đúng được lượng truy cập và các băng thông 500 Mbps khi đó đã nhanh chóng biến mất dưới sức nặng của người chơi đang tải về các bản cập nhật mới nhất của Counter Strike. Nếu Valve dành ra thêm nhiều băng thông hơn thì họ gần như sẽ đạt được thành công khi đó – nhưng việc thiếu băng thông đã khiến nhiều người không còn hứng thú với Steam.
Việc tương tự xảy ra khi Half Life 2 ra mắt, nhưng Valve đã rất thông minh khi cho phép người dùng tải game về trước đó 1 tháng, đồng thời vẫn phát hành đĩa vật lý có thể được kích hoạt vào ngày ra mắt thông qua Steam. Khi Half Life 2 ra mắt, dù vẫn khá tồi và còn nhiều vấn đề, nhưng ít nhất đã đảm bảo được sự gắn bó của người dùng và khuyến khích họ cài đặt Steam để chơi game.
Tuy nhiên, dù Half Life rất thành công, thì nó vẫn chỉ là một game chơi đơn. Bạn chơi 1 lần và thế là xong. Có lẽ thêm vài lần mỗi mùa Giáng Sinh bạn chơi lại để nhớ về những kỷ niệm tuyệt vời năm 2004 khi mà bạn đang chu du trên chiếc xe bọ và bắn khẩu súng trọng lực. Nhưng phần lớn đều không còn chơi Half Life nhiều năm sau đó. Nó có phần chơi trực tuyến, nhưng về bản chất vẫn là 1 game chơi đơn. Mục chơi trực tuyến nhanh chóng bị bỏ quên.
Bạn có biết điều gì đã khiến người dùng quay lại đăng nhập vào Steam mỗi ngày để thoả mãn cơn nghiện không? Chính là Counter Strike.
Chính Counter Strike đã khiến người dùng gắn bó với Steam, nhìn thấy những tựa game mới mỗi lần mở lên, bị Valve dụ dỗ mua những game đang có giá rẻ một cách nhanh chóng trên Steam.
Và điều đó rất quan trọng. Có rất nhiều lần tôi đã phải cài những chương trình ngoài ý muốn để chơi game? Nhưng sau khi chơi xong, thì tôi sẽ xoá luôn tất cả. Những game chỉ có mục chơi đơn là như vậy. Đó là những thứ dùng 1 lần. Ví dụ như khi Dragon Age Inquisition ra mắt, tôi đã cài Origin để chơi. Nhưng chơi xong thì tôi xoá luôn cả Origin.
Half Life 2 và Steam chắc cũng sẽ có kết cục tương tự, có thể là lâu hơn một chút, nhưng những game như Counter Strike và Team Fortress 2 đã khiến người dùng gắn bó lâu hơn. Và điều đó đã mở đường cho Steam trở thành cửa hàng bán game máy tính như hiện nay.
Bạn biết Battle.net không? À xin lỗi “The Blizzard App” mới đúng, cái chương trình phiền phức này là thứ bạn cần để chơi game của Blizzard. Tôi vẫn giữ nó trong máy để chơi Overwatch. Đó là sức hút của game trực tuyến. Nó khiến cho người dùng gắn bó lâu dài, thêm hàng trăm giờ nữa sau khi mà đã hoàn thành xong những game chơi đơn.
Đây là lý do khiến cho những công ty game lớn tuyên bố rằng “không còn ai muốn chơi game chơi đơn nữa”. Bởi vì những game trực tuyến khiến bạn chơi lâu hơn – tạo cơ hội cho họ bán thêm được đồ, dù là game mới hay là tiền ảo hoặc các hộp chứa đồ.
Điều này tất nhiên là không chính xác, nhưng đó là thứ sẽ khiến quay trở lại với nền tảng. Nhữnggame chơi nhiều người (Counter Strike) là thứ đã giúp Steam tồn tại và phát triển cho đến hiện tại, chứ không phải game chơi đơn (Half Life).
Thật thú vị là Counter Strike 1.6 (1.6 chứ không phải GO!) vẫn còn người chơi đến tận bây giờ. Nó xếp hạng 40 trên Steam vào thời điểm viết bài với 11,441 người dùng đang chơi. Rất lâu sau khi Half Life 2 bị lãng quên.
