Tại sao khủng hoảng tài chính lại là thời điểm tốt nhất để thành lập công ty

Tác giả: Feliks Eyser

—————-

Khó khăn sẽ tạo ra những cơ hội kinh doanh, và năm 2020 thì lại không thiếu những khó khăn

——————

Tôi bắt đầu công ty về marketing số vào năm 2009 trong bối cảnh khi mà khủng hoảng tài chính đang diễn ra trên toàn cầu. Phần lớn đều cho rằng nếu như vừa tốt nghiệp đại học – giống như tôi lúc đó – thì nên thận trọng và chờ cho kinh tế đi lên rồi mới mở công ty. Tôi không bao giờ quên được lúc mà một nhà kinh doanh luống tuổi làm quen với tôi ở một hội chợ thương mại và nói rằng tôi “rất can đảm” để mở công ty trong lúc “khủng hoảng”, và chúc tôi may mắn như thể tôi đang đi vào chỗ nào đó nguy hiểm không hẹn ngày về.

Tính cố chấp của tuổi trẻ hóa ra là một phép màu, mặc dù 2 năm đầu duy trì thực sự là rất vất vả. Thiệp của tôi ghi “Giám đốc”, nhưng thực ra lúc đó tôi phải ngủ trên cái giường hơi ở gầm bàn. Hai năm sau, khi đã chứng minh được hiệu quả của mô hình kinh doanh và tận dụng được tình hình kinh tế đi lên, tôi tiến hành vòng gọi vốn đầu tiên. Dần dần, tôi lập được một nhóm gồm hàng trăm con người tuyệt vời và sau đó bán đi phần lớn cổ phần cho một tập đoàn truyền thông. Đó là một hành trình tuyệt vời, và tôi tin rằng việc thành lập công ty trong suy thoái là quyết định tuyệt vời nhất của bản thân.

Tại sao thành lập công ty trong năm 2020 sẽ tốt hơn so với 2019

Dựa theo nghiên cứu năm 2009 của quỹ Ewing Marion Kauffman, một con số đáng kinh ngạc là 57% số doanh nghiệp thuộc danh sách Fortune 500 được thành lập trong thời điểm suy thoái hoặc thị trường gấu, mặc dù số năm “suy thoái” kể từ 1855 chỉ chiếm 31%.

Nếu như phần lớn những công ty này đều được thành lập trong thời điểm kinh tế khó khăn, thì có lẽ những lúc như vậy không hẳn là thời điểm tồi mở công ty. “Thời điểm tồi để mở công ty” thường chỉ những lúc nhu cầu tiêu thụ thấp và khả năng gọi vốn kém. Nhưng đó là cũng là vấn đề đối với phần lớn những công ty khởi nghiệp đang hoạt động. Họ cũng phải cố gắng để duy trì khi suy thoái.

Khi không phải lo về chi phí, cắt giảm nhân sự, và ngân hàng không cắt đi nguồn tín dụng, những nhà kinh doanh khởi nghiệp bây giờ có thể tập trung để tạo ra những sản phẩm hoặc dịch vụ tuyệt vời. Bắt đầu từ số 0 là lợi thế cho bạn ở năm 2020. Lúc này, sự cạnh tranh không nhiều, và bạn có thể tạo ra những lợi thế kéo dài nhiều năm.

Công thức thành công

Trong thế giới khởi nghiệp, không có một công thức nào đảm bảo chắc chắn cho thành công, nhưng bạn cần ít nhất bốn yếu tố sau để tránh thất bại: ý tưởng tốt, đội ngũ giỏi, nguồn vốn đủ lớn, và một cách thức tìm kiếm khách hàng.

Dưới đây là những yếu tố đó trong cuộc khủng hoảng hiện tại

1. Ý tưởng tuyệt vời

Ý tưởng tốt thường sẽ giải quyết những vấn đề lớn và thực tế, hoặc khiến cuộc sống dễ dàng hơn. Những ý tưởng khởi nghiệp tốt giống như thuốc giảm đau: Mọi người cần nó và sẵn sàng trả tiền. Năm 2020 sẽ tạo ra hàng loạt những loại vấn đề cần “giảm đau” có thể được chuyển thành những cơ hội kinh doanh.

Hàng triệu trẻ em không thể đến trường. Bạn sẽ giải quyết chuyện này thế nào? Hãy đến thăm bất kỳ gia đình nào có con nhỏ mà đang phải cách ly. Các bậc cha mẹ chắc chắn sẽ có những vấn đề cần giải quyết. Hàng trăm triệu lao động đang thất nghiệp. Hàng trăm ngàn cửa hàng đang phải đóng cửa. Cái gì sẽ lấp vào khoảng trống của năm 2021?

Vấn đề sẽ tạo ra cơ hội, và năm 2020 thì lại không thiếu những vấn đề. Không phải là trùng hợp khi mà những công ty như Uber hay Airbnb lại được thành lập và phát triển sau cuộc khủng hoảng tài chính lần trước. Họ giải quyết những vấn đề (“tôi muốn có thêm thu nhập”) và khiến cuộc sống đơn giản hơn (“Tôi muốn có những lựa chọn rẻ và tiện lợi hơn”) vào đúng thời điểm.

2. Tuyển dụng trong khủng hoảng

Tìm người tài luôn là một trong những vấn đề lớn nhất của những công ty khởi nghiệp. Đây là lý do tốt nhất để mở công ty trong năm 2020: Lần đầu tiên trong 5 năm, bạn có thể tiếp cận được rất nhiều những cá nhân tài năng. Năm 2019, các doanh nghiệp đã phải tranh giành nhau để thu hút nhân sự. Các nhân sự tài năng bị ngợp trong hàng loạt những đề nghị hấp dẫn. Điều này đẩy mức lương lên cao và tạo ra trào lưu nhảy việc.

Hiện tại, dịch bệnh đã khiến cho hàng triệu lao động chăm chỉ, tài năng bị sa thải. Một vài người – có thể là bạn nằm trong số đó – sẽ tự lập và khởi nghiệp. Nhưng sẽ có những người khác sẵn sàng để vào làm ở những công ty như vậy.

Việc cạnh tranh để tuyển và giữ chân nhân sự sẽ dễ dàng hơn vào năm 2020. Những phúc lợi như ăn uống miễn phí, du lịch, và các lớp yoga hàng ngày trở thành những thứ không còn thiết thực. Hiện tại, những cơ hội làm việc thú vị với lương cao và cơ hội sở hữu cổ phần sẽ khiến nhân tài sẵn sàng làm việc cho bạn. Cộng thêm trào lưu làm tại nhà đang bùng nổ sẽ mở ra khả năng tuyển dụng toàn cầu, và như vậy bạn sẽ có nhiều hơn những lựa chọn về ứng viên.

3. Kêu gọi vốn

Bạn có thể nghĩ, “Nghe rất hay, nhưng liệu việc gọi vốn năm nay có khả thi không.”

Tôi nghĩ là có. Nhưng trước khi tôi nói lý do, thì hãy làm rõ điều này: tôi cho rằng 5 năm qua đã tạo ra một môi trường giả tạo cho việc kêu gọi đầu tư. Dường như ngay cả con chó cũng có thể gọi được 1 triệu đô tiền đầu tư nếu như nó đi vào phòng và chiếu ra khoảng 20 bảng PowerPoint. Có quá nhiều tiền đầu tư đến nỗi mà một công ty đã gọi được 120 triệu đô để sản xuất 400 cái máy vắt nước từ túi bóng.

Thời điểm đó có lẽ đã kết thúc, nhưng những quỹ và nhà đầu tư thiên thần vẫn còn và đang cầm tiền để đầu tư. Chắc chắn là gọi vốn năm nay sẽ khó hơn năm 2019. Môi trường gọi vốn 2020 sẽ chọn lọc những nhà sáng lập nổi bật. Vẫn còn những vòng đầu tư, nhưng các doanh nghiệp trung bình sẽ phải nhận hậu quả. Nhưng ai mà lại muốn ở mức trung bình chứ?

Hãy cho rằng quá trình thiếu vốn đầu tư trong ngắn hạn này là một thuận lợi. Ít vốn hơn có nghĩa là chất lượng của những nhà kinh doanh sẽ tăng lên. Ít tiền hơn sẽ buộc tất cả phải nỗ lực và cải thiện hơn. Trong vòng 2 năm đầu khởi nghiệp, tôi phải cân nhắc rất nhiều trước khi tiêu tiền. Ví dụ, tôi không bao giờ bỏ tiền mua dữ liệu về bán hàng mà tìm cách lấy những thông tin này từ những trang web công cộng miễn phí. Việc này sẽ tạo ra một văn hóa tiết kiệm sẽ kéo dài hơn nhiều so với một quá trình duy trì bình thường.

Những lúc ổn định, chả có ai cần 50 triệu đô trong sáu tháng sau khi mở công ty. Những vòng gọi vốn như vậy tạo ra sự phát triển thiếu ổn định và gây ra thiệt hại nhiều hơn là giá trị. Những công ty tiềm năng như WeWork phát triển nóngđã gây ra rất nhiều vấn đề.

Hãy tận dụng sự hạn chế khi gọi vốn để tạo ra một văn hóa tiết kiệm và hiệu quả. Cắt giảm đi những chuyến bay hạng sang hay những trang thiết bị tốn kém. Bạn vận hành càng linh hoạt càng tốt.

4. Tìm kiếm khách hàng

Khi tôi thành lập công ty marketing số trong thời điểm khủng hoảng, rất nhiều doanh nghiệp đang cắt giảm chi phí quảng cáo. Vì vậy, sản phẩm của chúng tôi không tiêu thụ tốt. Nhưng chúng tôi tin rằng vẫn còn những công ty đang làm ăn tốt và có nhu cầu sử dụng dịch vụ của mình. Việc của chúng tôi là tìm ra họ.

Là một nhà sáng lập, nhiệm vụ của bạn trong năm đầu là tạo ra một thứ mà 100 người yêu thích, thay vì một thứ mà 10,000 người chỉ hơi thích. Nếu như bạn làm tốt và tạo ra sản phẩm có giá trị, thì bạn sẽ tìm được 100 người đó, bất kể đó là 2020, 2009 hay 2001. Đây là giai đoạn đầu cho phần lớn những công ty khởi nghiệp, và trong giai đoạn này, quy mô kinh tế bị thu hẹp sẽ không gây ảnh hưởng quá nhiều. Sẽ mất trung bình từ 1 đến 2 năm để tạo ra một sản phẩm phù hợp với thị trường.

Hãy tận dụng khi chi phí quảng cáo đang giảm. Nếu như bạn có sản phẩm mà mọi người thực sự cần, bây giờ là thời điểm tốt để thu hút người dùng một cách tiết kiệm. Với chi phí marketing có thể giảm về 0 trong nhiều trường hợp, bạn sẽ có thể mua được những quảng cáo giá rẻ, đặc biệt là trên những kênh trực tuyến.

Dành cho những nhà kinh doanh

Những năm tới khi mà kinh tế đi xuống sẽ là thời điểm thử thách dành cho bạn. Những đơn hàng thành công lúc này sẽ là những đơn hàng khó khăn nhất đời bạn. Quá trình gọi vốn sẽ chậm và khó khăn, đặc biệt nếu đây lần đầu bạn khởi nghiệp. Bạn sẽ có những vấp ngã. Nhưng những trải nghiệm này sẽ khiến bạn trở nên tốt hơn trong tương lai.

Những người tham gia kinh doanh với mong muốn kiếm tiền nhanh sẽ bỏ cuộc khi có khủng hoảng. Nhưng những doanh nhân thực thụ sẽ bước vào đấu trường và bám trụ. Kinh doanh luôn là một thử thách với nguồn lực hạn chế, ở bất kỳ thời điểm nào. Một trong những người thầy của tôi từng nói: “Là một nhà sáng lập, bạn sẽ phải chịu đựng rất nhiều.” Bạn sẽ đối mặt hàng tá những khó khăn. Vì vậy hãy bắt đầu khi mà mọi người đang sợ hãi. Bạn sẽ có cơ hội để dẫn đầu.

————–

Why a Financial Crisis Is Actually the Best Time to Start a Company

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *