Trong động cơ xe hơi, tại sao chúng ta không chỉ sử dụng một xi lanh lớn thay vì nhiều xi lanh?

Có phải là do sẽ không sử dụng trục cam được nữa?

Đáp: Stan Hanks

Hãy để tôi giới thiệu về chiếc Suzuki LS650 Savage(88’ vintage)

          Dung tích 650 phân khối, một xi lanh, SOHC(Single Over Head Camshaft – Cơ cấu phân phối khí một trục cam). Không phải là một chiếc xe quá tệ nhưng nó được goi là “Thumper” vì một nguyên nhân: bỏi tiếng “Thump” không thể nhầm lẫn ở mỗi chu kỳ như một chiếc động cơ cháy(Ghost Rider chứ còn gì nữa). Tốc độ vòng quay cao nhất đạt được rơi tầm 6,000 RPM. Công suất tối đa đạt 31 mã lực tại 5,400 RPM.

          Và giờ, hãy nhìn chiếc xe này, chiếc Honda CB65 – SC “Nighthawk”. Nó cùng thời với chiếc Suzuki, à thực ra là trước vài năm.  

Bốn xi lanh, DOHC (Double Over Head Camshaft =  Cơ cấu phân phối khí hai trục cam). Tốc độ vòng quay đạt 12,000 RPM. Công suất tối đa 72 mã lực tại 10,000 RPM. 

          Khi bạn chỉ có một xi lanh,bạn có một lực cản quay nhiều hơn. Điều đó giới hạn tốc độ quay tối đa và quán tính nghĩa là động cơ không thể quay rất nhanh, do đó, nó thực sự không thể lên được tốc độ tối đa.

          Sự đánh đổi ở đây là bạn có rất nhiều mô-men, khá nhanh chóng. Nhưng phải mất một thời gian khá dài để đại được R’s( Revolution  chăng?) để mô-men đó có ích.

          Đó là lí do tại sao đầu kéo ( container), xe tải , động cơ tải trọng cố định thường có xi lanh phân khối lớn với hành trình xi lanh dài, động cơ xe đua thì lại có nhiều xi lanh nhỏ hơn với hành trình ngắn. Và cũng bởi vì Mr. Niu-Tơn sẽ đá đít bạn nếu bạn dám làm khác.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *