vu-noi-man-ngua,-bong-troc-da-khi-dung-nuoc-sach-kdt-thanh-ha:-hang-tram-cu-dan-hop-khan-trong-dem

Vụ nổi mẩn ngứa, bong tróc da khi dùng nước sạch KĐT Thanh Hà: Hàng trăm cư dân họp khẩn trong đêm

Tối ngày 11/10, hàng trăm người dân đã có mặt tại Nhà văn hoá Thanh Hà để họp bàn liên quan đến vấn đề nước sạch tại Khu đô thị Thanh Hà  xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Cuộc gặp mặt được chính quyền địa phương cho phép tuân thủ các quy tắc không băng rôn, không diễu hành, không gây mất trật tự trị an… mà có tinh thần góp ý xây dựng, có sự tôn trọng gắn kết, ngôn ngữ văn minh…

Vụ nổi mẩn ngứa, bong tróc da khi dùng nước sạch KĐT Thanh Hà: Hàng trăm cư dân họp khẩn trong đêm - Ảnh 1.

Hàng trăm người dân Khu đô thị Thanh Hà có mặt tại Nhà văn Hoá Thanh Hà tối 11/10 để họp bàn liên quan đến vấn đề nước sạch. Ảnh: Gia Khiêm

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, toàn bộ hội trường Nhà văn hoá Thanh Hà chật kín người dân của 26 toà chung cư ở Khu đô thị Thanh Hà. Chưa bao giờ vấn đề liên quan đến nước sạch lại khiến người dân lo lắng, quan tâm như hiện nay. 

Hàng trăm cư dân họp khẩn trong đêm sau vụ nổi mẩn ngứa, bong tróc da khi dùng nước sạch KĐT Thanh Hà. Clip: Gia Khiêm

Tại cuộc họp, người dân kiến nghị Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà cần có văn bản chứng minh nước sạch Thanh Hà là nước sạch theo tiêu chuẩn của nhà nước.

“Nguồn cơn để cư dân không có nước sạch là do Công ty nước mặt sông Đuống chưa có cơ sở hạ tầng để cấp nước cho KĐT Thanh Hà, vậy cần kiến nghị để được xây dựng cơ sở hạ tầng lên các cơ quan ban ngành; khi chưa xây dựng được thì phải yêu cầu các đơn vị cung cấp nước sạch ở KĐT Thanh Hà phải đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn của nhà nước”, đại diện cư dân nêu ý kiến.

Vụ nổi mẩn ngứa, bong tróc da khi dùng nước sạch KĐT Thanh Hà: Hàng trăm cư dân họp khẩn trong đêm - Ảnh 3.

Mọi người đồng tình lập ra đội phản ứng nhanh đại diện lâm thời để đòi quyền lợi liên quan đến vấn đề nước sạch. Ảnh: Gia Khiêm

Cũng tại cuộc họp, đại diện cư dân thắc mắc toàn bộ hạ tầng kỹ thuật cấp nước của KĐT Thanh Hà là thuộc sở hữu của chủ đầu tư hay của Công ty nước sạch Thanh Hà? 

Trong ngày 12/10, Khu đô thị Thanh Hà cũng đã đưa ra bản khảo sát cho thấy đã có hơn 500 ý kiến trong vòng chưa đầy 3 tiếng đồng hồ phản ánh tình trạng nước sạch Thanh Hà bị ảnh hưởng đồng thời có rất nhiều kiến nghị xung quanh vấn đề này. 

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Dương Đình Trình, Phó giám đốc Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà cho biết, căn cứ vào công văn của Công ty TNHH HTV PP nước sạch huyện Thường Tín, Mỹ Đức, Ứng Hoà, Thanh Oai ngày 3/10 về việc giảm lưu lượng nước sạch cho khu đô thị Thanh Hà. 

Vụ nổi mẩn ngứa, bong tróc da khi dùng nước sạch KĐT Thanh Hà: Hàng trăm cư dân họp khẩn trong đêm - Ảnh 4.

Văn bản điều tiết nước sạch của Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà. Ảnh: Gia Khiêm

“Sau khi tiếp nhận thông tin chúng tôi đã chủ động làm việc với Công ty cổ phần nước sạch Nam Hà Nội, Công ty TNHH HTV PP nước sạch huyện Thường Tín, Mỹ Đức, Ứng Hoà, Thanh Oai, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông là đơn vị liên quan đến việc cấp nước cho khu đô thị Thanh Hà. 

Được biết nguồn nước sạch do Công ty CP nước mặt sông Đuống cung cấp cho Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông không đủ lưu lượng, áp lực tại nút giao Xa La dẫn đến việc cung ứng cho các đơn vị không đảm bảo, một số khách hàng không có nước phải điều tiết luân phiên vì vậy đã thông báo cho người dân có kế hoạch sử dụng nước phù hợp, tiết kiệm do nguồn cung thiếu hụt trong thời gian tới”, ông Trình thông tin.

Cũng liên quan đến vụ việc này, ngày 11/10, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã ban hành văn bản gửi Sở Y tế, UBND quận Hà Đông, UBND huyện Thanh Oai, Công ty CP nước sạch Nam Hà Nội, nước sạch Thanh Hà… về việc phản ánh tình trạng nước sạch tại Khu đô thị Thanh Hà mất nước cục bộ, chất lượng nước không được kiểm nghiệm, thông báo công khai… 

Để đảm bảo việc cung cấp nước ổn định cho người dân Khu đô thị Thanh Hà, Sở Xây dựng Hà Nội đã mời đại điện lãnh đạo các đơn vị trên tham dự cuộc họp sáng ngày mai (13/10). 

Trước đó, chia sẻ với PV Dân Việt, chị Trần Thị An, cư dân sinh sống tại Khu đô thị Thanh Hà cho biết, trong thời gian từ 1/10 đến nay, cư dân sinh hoạt đã gặp tình trạng mất nước, không đảm bảo lưu lượng khi sử dụng.

Đồng thời, chất lượng nước sạch không đảm bảo, khó thở, tức ngực, hắt hơi liên tục, chảy nước mắt mũi, sự phản ánh nhiều nhất là ngày 5 và 6/10, các biểu hiện của người già như khó thở, ngã trong nhà tắm.

“Biểu hiện của nguồn nước không đảm bảo chất lượng thể hiện rõ nhất khi mọi người nổi mẩn ngứa, cá nuôi khi thay nước bị chết hàng loạt. Thậm chí những gia đình kinh doanh thuỷ hải sản khi sử dụng nguồn nước này, thủy hải sản cũng đều lăn ra chết.

Hiện tại, chúng tôi phải dùng nước lọc đóng chai tạm thời để giải quyết vấn đề ăn uống, các hoạt động khác liên quan đến nước chưa được đảm bảo. Như tôi hai ngày cuối tuần vừa rồi phải về quê tắm, hôm qua cũng không dám dùng nước ở nhà để tắm rửa”, chị An chia sẻ.

Cư dân đã nêu ý kiến nghi ngờ về quy trình cung cấp nước sạch không đảm bảo chất lượng. Kết quả hàm lượng Amoni mà đơn vị báo giới kiểm tra là 5mg/L trong khi hàm lượng cho phép là 0.3mg/L, vượt ngưỡng quá cao.

Ông Dương Đình Trình, Phó giám đốc Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà cho hay, về lưu lượng chưa đủ dùng cho Công ty nước sạch Nam Hà Nội nên Công ty nước sạch Thanh Hà cấp bù, thay đổi lưu lượng, bổ sung quá gấp nên chưa kịp xử lý các vấn đề vi sinh về chất lượng.

“Nguồn nước về đủ nên Công ty Nam Hà Nội có yêu cầu nguồn nước cho bà con sử dụng, chất lượng không đảm bảo trong thời gian tức thời, không đủ thời gian xử lý vi sinh, amoni bị cao trong thời gian ngắn”, ông Trình lý giải.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *