viet-nam-thu-hut-thi-truong-khach-du-lich-lon-nhat-the-gioi-theo-cach-nay

Việt Nam thu hút thị trường khách du lịch lớn nhất thế giới theo cách này

Du khách Trung Quốc vẫn là thị trường tiềm năng

Việt Nam thu hút thị trường khách du lịch lớn nhất thế giới theo cách này- Ảnh 1.

Du khách Trung Quốc dạo bờ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. (Ảnh: Huy Hoàng)

Lâu nay, khách du lịch Trung Quốc vẫn được đánh giá là thị trường tiềm năng và lớn nhất thế giới. Đây cũng là thị trường có phân khúc khách chi tiêu cao mà nhiều nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương muốn cạnh tranh, thu hút.

Năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2018. Sau dịch Covid-19, kể từ tháng 1/2023, Trung Quốc mở cửa biên giới, số lượng du khách sang Việt Nam bắt đầu khởi sắc. Điều này thể hiện 3 tháng đầu năm 2024, theo thống kê từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, 890.000 lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam, gấp 6,4 lần so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là thị trường đứng thứ 2 sau thị trường Hàn Quốc.

Theo nhận định của các chuyên gia, Trung Quốc là một thị trường du lịch lớn trên thế giới, trong đó Việt Nam cũng là một điểm đến hấp dẫn, được nhiều khách du lịch Trung Quốc yêu thích. Năm 2019, thời điểm chưa xuất hiện dịch Covid-19, khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam đạt 5,8 triệu lượt người chiếm tới 1/3 lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Ở chiều ngược lại, lượng khách du lịch Việt Nam đi du lịch Trung Quốc cũng rất lớn. Theo số liệu thống kê, năm 2019, khách Việt Nam đi du lịch Trung Quốc đạt gần 8 triệu lượt, nhiều thứ 2 trong số các thị trường gửi khách đến Trung Quốc đông nhất.

Dữ liệu từ nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda cho thấy, Việt Nam đang là điểm đến được nhiều du khách Trung Quốc yêu thích đầu năm 2024. Lượng tìm kiếm từ nước này đến Việt Nam trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua tăng vọt và gần như quay lại mức trước đại dịch. Đặc biệt, 5 địa điểm được lựa chọn hàng đầu của du khách Trung Quốc là TPHCM, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng và Phú Quốc.

Việt Nam thu hút thị trường khách du lịch lớn nhất thế giới theo cách này- Ảnh 2.

Du khách nước ngoài xem các nghệ sĩ đường phố biểu diễn tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. (Ảnh: Huy Hoàng).

Theo ông Hà Văn Siêu – Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Trung Quốc là thị trường lớn và cũng là thị trường truyền thống của Việt Nam. Những năm trước dịch, khách du lịch Trung Quốc chiếm số lượng nhất trong tổng số lượt khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam. Mức chi tiêu của khách Trung Quốc dù ở phân khúc nào cũng chiếm tỷ trọng khá lớn, vì vậy cần hợp tác, kết nối sau dịch. Việc thành lập Tổ công tác để thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Tổ công tác sẽ cùng nhau tìm cách tháo gỡ những điểm nghẽn về chính sách, tạo sự kết nối và đặc biệt là tăng cường tính chấp pháp của các doanh nghiệp du lịch ở cả hai nước. Đối với các thị trường lớn của Việt Nam và Trung Quốc chưa thực hiện đúng các quy định về pháp luật dẫn đến quyền lợi của người tiêu dùng, khách hàng không được đảm bảo, ảnh hưởng tới du khách và hình ảnh của du lịch nói chung.

Cũng theo lãnh đạo Cục Du lịch, thúc đẩy thu hút khách nhưng không chạy theo số lượng mà làm giảm chất lượng dịch vụ. Chỉ khi đảm bảo được quyền lợi của khách, hấp dẫn khách bằng chất lượng thì hợp tác mới hiệu quả, bền chặt.

Nhấn mạnh thêm về việc thành lập tổ công tác đặc biệt này, ông Hà Văn Siêu cho biết, nhiều hoạt động quảng bá xúc tiến dành riêng cho thị trường Trung Quốc cũng sẽ được triển khai mạnh mẽ trên cơ sở những thành quả hợp tác du lịch của hai nước trước đó.

Dịp lễ 30/4 tour xuất ngoại đi Trung Quốc tăng mạnh

Việt Nam thu hút thị trường khách du lịch lớn nhất thế giới theo cách này- Ảnh 3.

Du khách Trung Quốc dạo phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. (Ảnh: Huy Hoàng)

Chia sẻ với báo chí, ông Võ Việt Hòa – Giám đốc khối du lịch quốc tế, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist thì cho biết, thời gian gần đây, đơn vị phục vụ phân khách Trung Quốc cao cấp đến từ Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu – khách đến bằng du thuyền. Đây là thị trường lớn, đa dạng nhu cầu. Sau 2 năm trông chờ, khách Trung Quốc không bùng nổ như kỳ vọng nhưng năm 2024 có thể tốt hơn khi Trung Quốc có chính sách khuyến khích du lịch.

Tuy nhiên, theo ông Võ Việt Hòa, đa phần khách Trung Quốc chưa xem Việt Nam là điểm đến chính, vì vậy để tăng lượng khách đến Việt Nam và tăng tỉ lệ quay lại thì nên miễn visa cho du khách từ thị trường này. Việc này cũng làm tăng sức cạnh tranh với các nước trong khu vực, bởi Thái Lan, Malaysia, Singapore đã miễn visa cho Trung Quốc.

Bên cạnh đó là giải pháp tăng cường xúc tiến thương mại du lịch, có văn phòng tại Trung Quốc để kết nối, quảng bá với các doanh nghiệp đối tác, du khách Trung Quốc xuyên suốt, nắm bắt kịp thời xu hướng, nhu cầu của khách Trung sau thời gian dịch Covid-19.

Bà Võ Thị Huyền, Trưởng phòng kinh doanh – Công ty Du lịch Phương Nam cho Dân Việt biết, theo đánh giá nhiều năm cộng tác với thị trường Trung Quốc, đây là một thị trường rất tiềm năng, bởi khách Trung Quốc đi du lịch có mức chi tiêu cao, họ mua sắm nhiều. Năm 2024 vẫn là năm khó khăn nhưng phân khúc du khách Trung Quốc cao cấp đi du lịch khá nhiều. Bên cạnh đó, khách Việt Nam cũng đang rất ưa chuộng, chọn tour đi Trung Quốc. 

“Hiện tại, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, công ty không tập trung nhiều cho tour nội địa mà xoay chuyển sang tour outbound, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Bất cứ thị trường Trung Quốc, bất cứ điểm đến nào cũng đều bán rất chạy, ví dụ như tour Bắc Kinh – Thượng Hải; Bắc Kinh – Thượng Hải – Tô Châu, Lệ Giang…chào bán tour nào là hết tour đó, thậm chí kể cả charter (thuê bao chuyến với số lượng vài trăm khách) cũng hết sạch. Đến thời điểm hiện tại, công ty chúng tôi đã bán full các tour đi Bắc Kinh, Thượng Hải đã bán đến hết tháng 5”, bà Võ Thị Huyền cho hay.

Lý giải về việc tour Trung Quốc bán chạy nhất trong dịp lễ 30/4-1/5, bà Huyền cho biết, kể từ thời điểm dịch cho đến nay đã 4 năm, khách nước ngoài nói riêng và khách Việt Nam đến Trung Quốc chưa bao giờ được chào đón và khuyến khích nhiều như thời điểm này. Hơn nữa, Trung Quốc đất rộng, nhiều điểm đến hấp dẫn, văn hóa, ẩm thực lại khá tương đồng với Việt Nam. Vì vậy, người Việt vẫn muốn đi du lịch, khám phá và trải nghiệm Trung Quốc. Hơn nữa, một trong lý do chính là giá vé máy bay trong nước tăng quá cao, trong khi tour đi Trung Quốc với giá trọn gói lại khá hợp lý, lại được tâm lý là đi du lịch nước ngoài, vì vậy mà khách Việt đã chọn đi Trung Quốc nhiều.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *