Chính quyền Canada đã công bố rằng họ sẽ tạm dừng tất cả quảng cáo trên Facebook và Instagram sau khi Meta quyết định cắt truy cập các liên kết tin tức trong khu vực này để trả thù cho việc nước này đã thông qua Luật Tin tức Trực tuyến. Các công ty lớn Canada như Quebecor và Cogeco Communication cũng đã cam kết sẽ ngừng quảng cáo trên các nền tảng Meta để phản đối công ty. Có vẻ như cam kết của Meta không trả tiền cho các nhà xuất bản để truy cập tài liệu của họ có thể sẽ làm mất cho công ty hàng triệu đô la trong doanh thu quảng cáo. Trên một bên khác, tuân thủ luật có thể làm mất cho Meta hàng triệu đô la.
Bộ trưởng Văn hóa Canada Pablo Rodriguez đã thông báo trên Twitter thứ tư, nói rằng chính phủ sẽ không tiếp tục gửi tiền đến Meta trong khi họ “từ chối trả phần đủ tiền cho các tổ chức tin tức Canada”. Chính phủ có lẽ đã chi tiêu khoảng 11,4 triệu đô la Canada hoặc 8,6 triệu đô la Mỹ trên Facebook giữa 2021-2022 theo báo cáo hàng năm gần đây. Để đặt vào bối cảnh, Văn phòng ước lượng Quốc hội Canada cho thấy Google và Facebook cùng nhau sẽ phải trả cho các nhà xuất bản khoảng 329,2 triệu đô la Canada (khoảng 242,99 triệu đô la Mỹ) khi thực hiện luật này.
Một nhân viên phát ngôn của Rodriguez xác nhận quyết định của bộ trưởng trong một email gửi đến Gizmodo. Trong một buổi họp báo trước đó, bộ trưởng nói rằng quyết định dừng trả tiền cho quảng cáo được thực hiện để phản đối quyết định “không có nghĩa và không có trách nhiệm” của Meta để bắt đầu cấm truy cập tin tức cho người dùng Canada. Rodriguez nói rằng chính phủ vẫn sẽ tiếp tục đặt quảng cáo trên Google mặc dù cũng có sự phản đối với Luật Tin tức Trực tuyến vì công ty tìm kiếm này có vẻ hơn sẵn sàng đàm phán.
Meta dường như không chia sẻ cảm giác hài lòng hòa giải này. Trong một bản tuyên bố gửi đến Gizmodo, một nhân viên phát ngôn của Meta mô tả Luật Tin tức Trực tuyến là một đoạn luật lỗi thời và “không thể hoạt động”. Meta không tự động thu thập các liên kết tin tức để hiển thị trên các nền tảng của chúng tôi; thay vào đó, nhà xuất bản tự chọn đăng trên Facebook và Instagram vì điều đó là lợi ích cho họ. Thật không may, quá trình quy định không thể thay đổi các tính năng cơ bản của luật pháp đã luôn là vấn đề.
Canada đang tham gia trò chơi chế độ gà con với một số nền tảng công nghệ lớn nhất thế giới về sự từ chối của họ để tuân thủ Luật Tin tức Trực tuyến. Luật này, mô hình theo một luật tương tự ở Úc, yêu cầu các nền tảng phải ký kết thỏa thuận thương mại với các nhà xuất bản địa phương trước khi sử dụng nội dung của họ. Những người hỗ trợ nói rằng điều này là cần thiết để hỗ trợ báo chí địa phương, nhưng những người phản đối, như Meta gọi là một khoản thuế liên kết không có nghĩa. Meta đã đổi lời thách thức của chính phủ vào tháng trước bằng cách nói rằng họ sẽ cắt truy cập các liên kết tin tức trên Facebook và Meta khi nó có hiệu lực.
Tuân thủ một khoản thu
Kể từ ngày 24 tháng 12 năm 2020, Chính phủ Canada đã hủy bỏ quảng cáo trên cả Facebook và Instagram. Đây là một phản ứng trực tiếp của việc Meta đình chỉ việc đăng trên dịch vụ của Facebook và Instagram các bài tin tức có thể là hoặc không ảnh hưởng.
Bằng cách chỉ định tính chất của các bài tin tức trước mắt người xem, khả năng lọc nội dung của Facebook và Instagram có thể làm giảm tỉ lệ đáp ứng của các quảng cáo của Chính phủ. Vì vậy, trong một thông báo, Canada đã giải thích, “chúng tôi tin rằng nó là một bước đúng để có được thông tin trung thực và đảm bảo công bằng, sự công bằng đối với tất cả các quảng cáo.”
Canaxa đã điều chỉnh quảng cáo trên cả Facebook và Instagram của họ từ lâu, bắt đầu ngày 24 tháng 12 năm 2020, khi Meta đình chỉ việc đăng tin tức. Việc khoá ngắt giữa Chính phủ Canada và các dịch vụ mạng xã hội mang lại sự cẩn thận và trung thực trong việc quảng cáo trên các dịch vụ này.