Chắc chắn việc chọc tức tất cả người dùng sản phẩm của mình là một lựa chọn rồi. Trong trường hợp này, tôi không biết Unity sẽ tồn tại được bao lâu với mức độ tồi tệ như thế.
Ngoài ra, mặc dù bạn sẽ không phải trả tiền cho lượt cài đặt trước thay đổi này (dù được tính theo ngưỡng) nhưng nó vẫn áp dụng cho các game đã phát hành trước đây. (Trans: Tức là lượt tải cũ thì ko thu phí nhưng lượt tải mới vẫn thu phí dù game đã phát hành từ trước)
Q: Phí này có áp dụng cho các trò chơi sử dụng Unity Runtime đã có mặt trên thị trường trước ngày 1/1/2024 không?
A: Có, phí áp dụng cho các trò chơi đủ điều kiện hiện có trên thị trường và tiếp tục phân phối thời gian chạy. Để biết thêm chi tiết về thời điểm phí có thể áp dụng cho trò chơi của bạn, hãy xem Khi nào Phí Unity Runtime có hiệu lực?
Edit: Họ cũng biến các game thành game online luôn.
Bắt đầu từ tháng 11, người dùng Unity Personal sẽ có đăng nhập mới và trải nghiệm người dùng trực tuyến. Người dùng sẽ cần phải đăng nhập vào Hub bằng ID Unity của họ và kết nối với Internet để sử dụng Unity. Nếu mất kết nối Internet, người dùng có thể tiếp tục sử dụng Unity trong tối đa 3 ngày khi ngoại tuyến. Sẽ có thêm thông tin chi tiết khi thay đổi này có hiệu lực.
Also edit: Như Rami Ismail đã chỉ ra, Giám đốc điều hành Unity John Riccitiello đã bán hết 2.000 cổ phiếu vài ngày trước và đã bán được hơn 50.000 cổ phiếu trong năm ngoái.
Ngoài ra, mặc dù bạn sẽ không phải trả tiền cho lượt cài đặt trước thay đổi này (dù được tính theo ngưỡng) nhưng nó vẫn áp dụng cho các game đã phát hành trước đây.
Cái này có hợp pháp không vậy? Họ có không thay đổi hợp đồng của họ với các nhà phát triển không? Hoặc đó kiểu như một “subscription” như trò chơi không được phép tiếp tục xuất bản nếu họ không trả tiền cho engine, họ phải tuân theo các chính sách đã thay đổi không?
Đúng vậy, điều này tương đương với việc Epic đập cửa của mọi nhà phát triển sử dụng Unreal Engine và nói “hãy đưa toàn bộ doanh thu cho chúng tôi hoặc rút game của bạn khỏi thị trường”. Các nhà phát triển không có quyền kiểm soát việc cài đặt, vì vậy điều này tương tự nhau.
Cuộc vụ kiện sẽ tới thôi.
Tôi khá chắc rằng họ có một trong những điều khoản “À đấy, chúng tôi có thể thay đổi hợp đồng bất cứ khi nào” được ẩn đâu đó.
Những điều khoản đó không thể áp dụng khi tiền được liên quan và đặc biệt khi bên kia không thể hủy bỏ hợp đồng. Không giống như Unity đang cung cấp một dịch vụ mới. Tesla đã tính phí từng khoản nhỏ cho các tính năng, nhưng bạn có thể hủy bỏ chúng. Họ không thể quyết định áp đặt một khoản phí mới cho việc sở hữu động cơ bạn đã mua cách đây 5 năm dựa trên mỗi dặm bạn lái.
Đây là điều xảy ra khi các quản lý quỹ rủi ro mua một công ty. Tất cả đều xoay quanh việc trích xuất tiền.
Nghĩ mà xem, nếu thực sự dựa trên việc cài đặt và cùng một người dùng cuối có thể kích hoạt phí $0.2 nhiều lần, sẽ có một thời điểm nào đó khi việc xóa bỏ game để không ai có thể chơi nó sẽ có lợi hơn cho bạn. Trên lý thuyết, bạn có thể sẽ không còn kiếm tiền từ một trò chơi nhưng Unity sẽ tiếp tục thu tiền mỗi tháng.