UNIQLO U XUÂN/HÈ 2023 – TINH THẦN TỐI GIẢN CỦA CHRISTOPHER LEMAIRE

Tinh thần của Uniqlo không thay đổi triết lý “Lifewear” của thương hiệu. Phát triển những quần áo tinh giản nhưng phải đảm bảo được phong cách và thoải mái và được sử dụng cho tất cả mọi người. Khi xét trên thị trường thì Uniqlo có thể tiếp cận được tất cả mọi người đang hoạt động ở xã hội – từ trẻ em đến thiếu niên, sinh viên cho tới các nhân viên công sở, người trung niên và ngay cả những người đam mê thời trang cũng có thể sử dụng trang phục Uniqlo để mix and match với những outfit họ mặc hàng ngày.

Người sáng lập ra Uniqlo – Tadashi Yanai nói rằng “Uniqlo tin rằng cá tính không đến từ trang phục mà nó đến từ những người mặc chúng”. Những công nghệ có tiếng trong thời trang may mặc có thể kể đến như HEATTECH, AIRism hay dòng sản phẩm áo phao lông vũ Ultra Light Down đều đạt được vị trí vững chắc trong lòng người sử dụng.Thương hiệu Nhật Bản đầu tư rất nhiều vào RnD (Research and Development) để tập trung vào yếu tố cốt lõi nhất của quần áo đó là chất liệu ở một mức giá có thể tiếp cận được mọi người. Nhưng tất nhiên vẫn phải bám sát vào thứ mà mọi người kì vọng vào thời trang, đó là tính thiết kế của các sản phẩm. Nhu cầu ăn mặc thời trang, nhu cầu thể hiện bản thân mình và vừa phục vụ mục đích hằng ngày sao cho phù hợp với cuộc sống hiện đại. Tư duy Lifewear hoàn toàn phù hợp với nhu cầu đại chúng – tạo ra một fashion lifestyle dễ tiếp cận, trực quan.

Một điểm thành công nữa của Uniqlo đó là dựa trên “Lifewear” đó mà họ tìm ra được những người khiến tinh thần này trở nên vang rộng hơn, âm hưởng tốt hơn. Nếu chúng ta có một kho tài sản thì chúng ta sẽ làm gì nhỉ? Chắc chắn nhiều người sẽ giữ khư khư nó đúng không. Nhưng cuối cùng chẳng ai sẽ biết kho báu đấy là gì. Với mục đích để tinh thần “Lifewear” đa dạng hơn và tiếp cận nhiều người hơn cũng như chia sẻ nguồn lực cho những người thực sự có thể sử dụng nó phù hợp với ngôn ngữ thiết kế của mình, thế nên đã có những cuộc bắt tay giữa Uniqlo với những fashion designer hàng đầu trên thế giới mà có sự giao thoa phù hợp với thương hiệu. Một trong số đó là Uniqlo U được thiết kế bởi bàn tay nhà thiết kế Christopher Lemaire.

Nếu trong giai đoạn này với sự bùng nổ về thông tin, bùng nổ về các khái niệm phong cách với việc tham gia vào trong ngành thời trang của rất nhiều bạn trẻ nhưng chung quy tất cả đều quay xung quanh những kiểu đã xuất hiện ở khoảng thời gian trước đó. Điều đó chứng minh được giá trị của các thiết kế vượt thời gian, những kiểu ăn mặc “no-season” (Không theo mùa – là ở bất kì khoảng thời gian nào trong năm, chúng ta cũng có thể sử dụng chúng, phối đồ và mang tới sự đa dạng dựa vào mindset riêng của bản thân). Khoảng thời gian lâu trước đó, khái niệm “Normcore” đã xuất hiện và được nhiều người cảm thấy phù hợp với sự đơn sắc, tinh tế và tránh xa những thứ màu sắc, phức tạp mà không thể ứng dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Thứ mà chúng ta hay nói gần đây đó là “Minimalism: Sự tối giản. Năm 2014, Christopher Lemaire và Uniqlo đã gặp nhau – với những đồng điệu về quan điểm, về nền công nghiệp thời trang, về cách mà con người đang sử dụng thời trang để tạo ra Uniqlo U bao quanh “Mong muốn” và “Sự cần thiết”.

Nhà thiết kế Christophe Lemaire, một người từng là thực tập sinh của những tên tuổi lớn như Christian Lacroix, Yves Saint Laurent và Thierry Mugler, ông đã từng là artistic director của Lacoste trước khi trở thành người đảm nhận vị trí này tại Hermes khi mà Jean – Paul Gaultier rời đi năm 2010. Sau 4 năm, tham vọng và muốn làm thứ mà mình mong muốn, Christophe Lemaire rời Hermes và lập ra thương hiệu đồng tên của riêng mình. Lemaire luôn duy trì được sự humble, effortless (Không hào nhoáng, không làm quá) như tính cách của ông và sự sang trọng, cổ kính vốn thường thấy của một đất nước Pháp.

Với những gì mà Christopher Lemaire thiết kế – trong đó có Uniqlo U chúng ta có thể thấy cảm nhận bởi những bộ quần áo đơn giản so với các xu hướng đình đám nổi tiếng nhiều người biết hiện tại. Không đặt quá nhiều chi tiết cầu kì, không phá cách với các kiểu mẫu độc lạ – Lemaire cho ta những bộ quần áo mà “ai cũng có thể mặc được” – không cần phải là một người thuộc punk/rock, không cần phải là một con chiên của goth/của bóng tối, không cần phải là một người am hiểu quá nhiều về pop-culture. Đơn giản – là ai cũng mặc được. Thay vào đó, Lemaire tập trung vào việc khai thác những detail nhỏ và sang – chuẩn như những tiêu chuẩn về tỉ lệ, đường cắt boxer, silhouette, cầu vai để phóng đại sự mềm mại ở phần dưới.

Một điểm muốn nói nữa chính là màu sắc – màu sắc của thế giới của Lemaire theo palette trung tính, thứ luôn được yêu chuộng bởi thị trường trong nhiều năm qua. Nhưng hãy nói về sự chuyển màu – giữa các items trong 1 look, từ màu nhạt ra màu đậm, từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới. Đó là một điểm tinh tế (theo cảm nhận của mình) và tạo ra sự cảm nhận thị giác về từng phần khác nhau của trang phục đối với cả người mặt và người nhìn. Đối với ai thích xem đồ thì thấy đó là 1 điều rất khó để mà thực hiện một cách mượt mà, Lemaire cho mình cảm giác đó nên nó hơn là 1 collection unisex thông thường (Model gồm cả nam và nữ).

Bám sát việc “Thời trang cho mọi người” , màu sắc và chất liệu khá là đa dạng. Từ màu của đất, màu của biển, màu ngọc bích và màu xanh của denim. Tổng lại cho mình một sự đặc sắc trên cái sự đồ đơn giản – “Không cầu kì mà lại cầu kì”.

Uniqlo U cho chúng ta trải nghiệm được tinh thần của Christopher Lemaire với mức giá hợp lí hơn và tất nhiên – bền vững mà thời trang hơn. Hãy nhìn vào tủ đồ của chúng ta, có bao giờ chúng ta nhận ra rằng thứ chúng ta mặc nhiều nhất không phải là những thứ fancy, những thứ hào nhoáng mà đó là những thứ tiện dụng, thiết thực nhất. Và mặc nhiều nhất có nghĩa là tần số xuất hiện của chúng (Khi chúng ta mặc) đại diện cho phong cách cá nhân của bản thân. Lifewear – Wear For life.

Thời trang luôn là một vòng lặp hoàn hảo, nhưng trong vòng lặp đó luôn có những giá trị bền vữn. Những kiểu quần áo trường tồn với thời gian và phục vụ cho cuộc sống của mỗi cá nhân trở nên thoải mái và dễ dàng hơn cùng với bảng màu tinh tế – một cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống. Là Lifewear, là Uniqlo U với việc ứng dụng các nguyên liệu mà Uniqlo đã dày công nghiên cứu cho phù hơp với nhịp sống hiện đại (AIRism cotton thoáng khí, nylon hay viscose lấy cảm hứng từ quần áo phụ nữ cổ điển)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *