Tổng hợp các thói quen chạy xe, các khái niệm mà mọi người tưởng chừng như là đúng nhưng thực tế đều sai hết

Bằng ít kiến thức lụm lặt đã từng chạy qua rất nhiều dòng xe

Em làm bài tổng hợp các thói quen chạy xe, các khái niệm mà mọi người tưởng chừng như là đúng nhưng thực tế đều sai hết

1. LÊN XE ĐỀ MÁY CHẠY NGAY 

– thói quen tưởng chừng như vô hại này nhưng thực tế nó tàn phá chiếc xe cực kỳ nhanh. Xe để không chạy qua 1 đêm dài, nhớt theo trọng lực lắng xuống, các chi tiết máy không được bôi trơn đủ. Đề máy lên chạy ngay sẽ khiến nhớt bơm không đủ. Ma sát giữa các chi tiết gây hao mòn, xe mau xuống cấp nhanh chóng

***Khắc phục: nên để xe nổ máy tại chỗ ít nhất 1 phút. Sáng sớm mọi người đi làm, dắt xe ra nổ máy. Mặc áo khoác, đeo khẩu trang, đội nón này nọ rồi lên chạy là vừa đẹp. Thử đi sẽ thấy xe chạy mượt mà hơn nhiều

– nổ máy lên là chạy, không đợi đèn FI tắt ở các dòng xe tay ga ( có hình ). Thói quen này sẽ dễ gây hư hỏng bộ bơm, béc phun xăng

***Khắc phục: đợi đèn FI tắt ( chỉ tầm 3 giây ) rồi hãy chạy

2. CHỈ CẦN THAY NHỚT LÀ ĐƯỢC, CÒN LẠI CỨ CHẠY TỚI KHI NÀO XE HƯ GÌ THÌ THAY ĐÓ

– cái này cực kỳ sai lầm nha mọi người. Hầu như tất cả các phụ tùng trên xe đều có “tuổi”. Nhà sản xuất đều khuyến cáo thay định kỳ. Nếu bạn không muốn đang có việc gấp hay đang đi giữa đồng không mông quạnh, đi về quê hoặc về nhà giữa đêm vắng mà xe hư thì hãy bảo dưỡng định kỳ. Đừng đợi đến hư rồi mới thay vì một số phụ tùng xe giá rất rẻ nhưng khi nó hư đúng lúc nguy cấp thì bất tiện vô cùng. Nên thay thế phụ tùng và nhớt theo lịch dưới đây. Lưu ý các con số có thể thay đổi tuỳ theo sở thích, thói quen và cách chăm xe của mọi người

 *** Nhớt máy thay mỗi 1000-1200km, nhớt láp ( nhớt hộp số ) nếu là xe tay ga thay 2000-2400km

Về loại nhớt thì không cần phải thật xịn 300-400k. Các loại nhớt bán tổng hợp của thương hiệu Shell, Castrol, Motull, vân vân hơn 100k đều ok hết

*** nước mát kiểm tra mỗi 10.000km xem có hao hụt không. Có thì châm thêm. Lưu ý nếu có châm thêm thì phải châm đúng loại mình đang sử dụng. Ví dụ đang đi nước mát Honda thì phải châm đúng Honda, tuyệt đối không pha trộn nước của hãng khác sẽ gây cặn, mục và hư két nước, két nước hư sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng. Có thể lúp cả máy, hỏng hết xe

*** lọc gió thay mỗi 10.000km

*** bugi thay mỗi 15.000km ( bugi dở chứng thì dắt bộ nha )

*** lọc xăng thay mỗi 15.000km ( lọc xăng dơ => xăng nghẹt không xuống được => dắt bộ )

*** vệ sinh nồi, kiểm tra bi, bố, chuông mỗi 10.000km. Lưu ý vệ sinh là mở nồi ra, mở toàn bộ các chi tiết rồi vệ sinh chứ không phải mở cái nắp nồi ra rồi xịt xịt bụi, đó không phải là vệ sinh nồi

*** dây cu roa thay mỗi 20.000km ( dây cũ dẫn động kém, gây hao xăng. Cố chạy nếu đứt thì dắt bộ )

*** vệ sinh kim phun, buồng đốt mỗi 20.000km

*** thường xuyên kiểm tra bạc đạn bánh trước, bánh sau ( xe số ), bạc đạn gắp ( xe tay ga ). Hư hỏng thì chạy đảo, dễ té, rất nguy hiểm

*** vỏ – lốp xe thay mỗi 10.000-15.000km. Con số cụ thể tuỳ vào thói quen chạy xe, mỗi ngày đi bao nhiêu km. Không nên đợi lốp quá mòn, hư rồi mới thay vì lốp xe sau 1 thời gian hoạt động dù chưa mòn hoàn toàn nhưng cao su sẽ chai, khả năng bám đường sẽ giảm đi nhiều. Rất nguy hiểm nếu thắng gấp hoặc đi đường trơn trượt

*** thường xuyên kiểm tra hơi của bánh xe. Bánh xe mềm khiến xe nặng, ì và hao xăng. Bơm vừa phải. Không bơm quá cứng sẽ gây sốc, tưng, giảm diện tích tiếp xúc bánh với mặt đường, nguy hiểm khi điều khiển xe

3. XE ĐI VÙNG NGẬP, BỊ CHẾT MÁY. SAU ĐÓ XE NỔ MÁY CHẠY ĐƯỢC RỒI THÌ ĐỂ CHẠY LUÔN. KHÔNG ĐI BẢO DƯỠNG

– cái này cánh chị em hay bị. Xe chết máy hoặc đề máy lên nổ máy nhưng vặn ga, máy nổ lớn nhưng xe không chạy ( xe tay ga ). Tình trạng vậy là lốc nồi đã bị vô nước, dây cu roa ướt dẫn đến tuột dây cu roa. Cái này chỉ cần đưa xe qua khỏi vùng ngập. Để 1 lúc dây cu roa khô sẽ chạy bình thường. Anh chị nghĩ đó là bình thường không cần bảo dưỡng. Sai lầm ạ. Nếu bị vậy dù xe chạy được thì hôm sau nên tháo toàn bộ nồi ra vệ sinh, thay nhớt máy + nhớt láp ( nhớt hộp số ). Không có bao nhiêu tiền hết chứ không làm là sau này hư hết bộ nồi, láp vào nước, máy vào nước sẽ hư hại hết xe

4. GẮN ỐP INOX TRANG TRÍ XE CHO ĐẸP

– thứ 1 theo quan điểm cá nhân của em thì nó không có đẹp

– thứ 2 các chi tiết bằng kim loại như lốc máy, lốc nồi, phuộc nếu ốp inox thì đi mưa, rửa xe nước bẩn sẽ lòn vào và không thoát được. Gây hư hại ( có ảnh ), sét rỉ thậm chí là mục hư. Phải thay mới

– thứ 3 nhà có trẻ nhỏ thì càng không nên gắn, các cạnh sắt chưa được vát hết có thể gây bị thương các bé

5. XE HONDA THÌ MÁY BỀN, ÊM, TIẾT KIỆM XĂNG HƠN YAMAHA, VESPA, SUZUKI

– quan điểm này xuất phát từ khoảng thời gian chiếc Nouvo thế hệ đầu tiên ( nouvo 1 ) và AB ra đời vào năm 200x. Cũng là thời điểm quan trọng vì là mốc ra đời và thống trị của các dòng tay ga tầm trung. Và quan điểm này tới giờ vẫn còn gây tranh cãi

Lúc đó Nouvo nhất là Nouvo thế hệ 2 ( Nouvo 2, Nouvo 2 mắt ) chiếm thế thượng phong vì kiểu dáng mạnh mẽ, thể thao. Xe tay ga nhưng vóc dáng và kích thước ngang ngửa xe số

Nhưng sau đó vì 1 yếu điểm chết người là HAO XĂNG, cộng thêm bộ láp ( hộp số ) chạy 1 thời gian hú như bò rống. Nouvo dần bị người tiêu dùng ghẻ lạnh và quay qua AB. Đồng thời cái mác HAO XĂNG, MÁY HÚ, KHÔNG BỀN bị cộp mác luôn cho hãng Yamaha. Nhưng đó chỉ là nhất thời thôi

Năm 2012 Yamaha đã ra mắt xe Nouvo thế hệ 5 ( Nouvo 5 ) có trang bị hệ thống phun xăng điện tử FI và cải tiến động cơ. Và những thay đổi này đã hiệu quả. Nouvo 5 đã tiết kiệm xăng ngang ngửa AB 2012 ( AB thế hệ 3, AB đầu bò ) dù máy lớn hơn AB ( 125cc so với 110cc ), láp không còn hú nữa. Nhưng vì cái dớp Yamaha hao xăng, máy hú cộng thêm kiểu dáng kén người đi khiến doanh số Nouvo5 khá èo uột dù thực sự chất lượng máy móc đã cải thiện rất nhiều

Yamaha không ngừng đổi mới cho tới thời điểm hiện tại. Điển hình là động cơ Bluecore trên xe Grande giúp Grande đang là xe tay ga tiết kiệm xăng nhất ở thời điểm hiện tại, vượt cả Honda

Còn về phần Honda. Cái thời những chiếc Cub, Wave Thái, Dream Thái 7 số nhập nguyên chiếc nó qua lâu rồi. Giờ là thời của những chiếc xe lắp ráp tại Việt Nam, tỷ lệ nội địa hoá cao để giảm giá thành đồng thời giảm luôn cả chất lượng xe. Hỏi các cô chú lớn tuổi sẽ biết. Những chiếc Wave Alpha hiện tại với dàn áo rung è è, máy nặng ì sẽ không bao giờ so được với những chiếc Wave Thái dàn áo dày cui, đồ máy dày và chắc chắn, máy xe cực bốc đời xưa. Những con AB hiện tại sẽ không bao giờ gây được cảm giác hào hứng bằng con AB Thái đời đầu tiên mà cho tới giờ vẫn còn sức hút với các bác trung niên hay mấy con SH Việt Nam sẽ mãi ở kèo dưới so với SH ý trong mắt các dân chơi. Chưa kể xe Honda lúc nào cũng đội giá so với giá đề xuất của hãng

Mong mọi người hãy nhận xét 1 cách khách quan, đừng “nghe người ta nói” rồi nói theo vì thật sự khái niệm XE HONDA bền hơn YAMAHA, VESPA, SUZUKI nó lỗi thời lắm rồi

Giờ xe của tất cả các hãng đều tiệm cận nhau hết về công nghệ, tiện ích, tiết kiệm xăng. Có chăng khác nhau là kiểu dáng để phục vụ các đối tượng khách hàng khác nhau

***Xe bền là do bảo dưỡng, do chăm sóc, do chủ xe có yêu xe hay không chứ không phải do nó là Honda nên nó bền. Xe NỮ CHẠY KỸ thì Honda, Yamaha hay Vespa gì cũng nát hết

Bản thân em cũng là 1 người yêu xe, mê xe. Từng chăm chút, lau từng hạt bụi trên con xe và cũng chạy qua rất nhiều dòng xe

Mong những gì em biết bổ ích đối với mọi người

Chúc mọi người vui vẻ với con xe của mình

Nguồn: Thắng Huỳnh

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *